Môtô cổ có sức mạnh của tên lửa
Thứ bảy 18/04/2015 10:18 GMT+7Fritz von Opel với chiếc môtô gắn tên lửa của ông.
Vào năm 1928, Fritz von Opel cháu nội của người sáng lập ra hãng xe Opel, bắt đầu trải nghiệm ý tưởng đặc biệt khi gắn tên lửa vào một chiếc môtô Neander/Opel. Chiếc xe được gắn 6 tên lửa trên xe. Người lái có thể kích hoạt bằng cách đạp pê-đan sau khi xe đạt tốc độ 121km/h. Opel cho biết sau đó xe có thể đạt 220km/h. Kỷ lục tốc độ của môtô thế giới vào năm 1928 từng ghi nhận một người là O.M. Baldwin với chiếc Zenith-JAP có dung tích 966 phân khối và lao đi ở 200,4km/h ở Arpajon, tại Pháp.
Trước khi làm ra Monster, Opel đã có những trải nghiệm nổi tiếng với sức mạnh tên lửa. Ông quan tâm tới việc dùng tên lửa trong những màn biểu diễn mạo hiểm nhằm quảng cáo cho hãng xe. Tháng 3/1928, Opel thử nghiệm chiếc ôtô dùng sức mạnh tên lửa đầu tiên, RAK.1, và đạt tốc độ 75 km/h. Sau đó 2 tháng, chiếc RAK.2 gây xôn xao với 230 km/h khi sử dụng tới 24 tên lửa nhiên liệu rắn.
Tháng 5/1928, chiếc xe của Opel, có biệt danh là Monster, và cơ hội trình diễn sức mạnh trước đám đông có khoảng 7.000 người ở Hamburg, tại Đức. Nhưng bức ảnh chụp lúc đó cho thấy, xe đã được gắn gấp đôi số tên lửa.
Nhưng chính phủ Đức nghĩ rằng đó không phải là ý hay, nên đã ra lệnh cấm. Vậy là Opel đành để chiếc môtô đặc biệt sang một bên khi chưa kịp phá kỷ lục theo kế hoạch.
Nhưng chưa dừng lại ở đó, vào cuối năm 1928, Opel mua một chiếc tàu lượn và tiếp tục gắn tên lửa, tạo ra chiếc máy bay có tên lửa đầu tiên trên thế giới. Không may sản phẩm này nổ tung trong lần bay thử thứ 2, trước khi Opel có cơ hội tự lái. Sau đó, ông còn ghi dấu với chiếc xe chạy trên đường ray, có 30 tên lửa nhiên liệu rắn, và đạt tốc độ lên 254km/h.
Nha Trang (CNOTO)