Lượng xe ô tô không đạt tiêu chuẩn khí thải mới tăng mạnh
Thứ hai 20/04/2020 03:37 GMT+7Từ ngày 1/1/2020, các loại xe ô tô sản xuất từ năm 2008 trở lại phải đáp ứng mức tiêu chuẩn khí thải mới, cao hơn so với trước. Mức tiêu chuẩn mới nhằm kiểm soát chặt hơn nồng độ chất gây ô nhiễm CO (Cacbonmonoxit), HC (Hydrocacbon) và mức độ khói trong khí thải xe ô tô.
Cụ thể, giới hạn phát thải chất gây ô nhiễm môi trường đối với nhóm xe trên tối đa 3,5% nồng độ CO đối với xe xăng; xe dùng nhiên liệu diesel động cơ 4 kỳ có giới hạn tối đa chất HC là 800ppm thể tích và tỷ lệ khói HSU tối đa là 60%.
Cục Đăng kiểm thống kê trong năm 2020 sẽ có khoảng hơn 2,4 triệu xe ô tô được sản xuất từ sau năm 2008 phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mới.
Theo ông Đặng Trần Khanh, Phó trưởng Phòng Kiểm định xe cơ giới, Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, việc đăng kiểm, cấp chứng nhận bảo vệ môi trường đối với xe ô tô tham gia giao thông đang được thực hiện theo Quyết định số 16/2019 của Thủ tướng Chính phủ. “Sau 3 tháng áp dụng tiêu chuẩn mới, tỷ lệ xe không đạt tiêu chuẩn khí thải trong lần kiểm định đầu tiên tăng lên, đồng nghĩa với việc nhiều phương tiện buộc phải sửa chữa, khắc phục để giảm chất gây ô nhiễm môi trường từ khí thải.” Ông Khanh cho biết.
Trong 3 tháng đầu năm 2020, tỷ lệ xe ô tô chạy xăng không đạt tiêu chuẩn khí thải là 2,2% (9.151/399.393 tổng số lượt xe vào kiểm định), tăng 0,2% so với cùng kỳ năm trước; xe dùng nhiên liệu diesel có 8,7% không đạt tiêu chuẩn (30.948/353.694 xe), tăng 0,7% so với năm trước.
Cũng theo đại diện Cục Đăng kiểm, việc kiểm tra khí thải xe ô tô tại các trung tâm đăng kiểm được thực hiện bằng phần mềm, có kết nối dữ liệu trực tuyến trên hệ thống và ghi nhận kết quả tự động. Khi nhập biển số xe vào phần mềm kiểm tra, máy tính sẽ đưa ra chỉ số tiêu chuẩn khí thải tối đa cho phép của phương tiện.
Theo CNOTO