HOTLINE: +84 913.135.453

Loạt xe xanh làm mới thị trường xe máy Việt

Autopress.vn - Các mẫu xe máy xanh thân thiện với môi trường là xu hướng tất yếu của thế giới và cả tại Việt Nam. Đón đầu, một số nhà sản xuất đã sớm đưa ra thị trường các dòng xe điện và hybrid.

Tiên phong trong lĩnh vực xe máy xanh tại Việt Nam chính là Honda với mẫu xe PCX Hybrid được tung ra thị trường vào cuối tháng 9-2018 có giá bán 89,99 triệu đồng.

PCX Hybrid vận hành từ sự kết hợp của động cơ xi lanh đơn, SOHC, dung tích 149.32 cc, làm mát bằng dung dịch, cho công suất 14.5 mã lực tại 8.500 vòng/phút và mô-men xoắn 13.6 Nm tại 6.500 vòng/phút và một mô-tơ hỗ trợ, đóng vai trò trợ lực. Mô-tơ điện có công suất 1.8 mã lực và mô-men xoắn 4.3 Nm.

So với PCX 150 cc sử dụng động cơ xăng thông thường, mô-men xoắn của PCX Hybrid được cải thiện, tăng 26% và mức tiêu hao nhiên liệu giảm khoảng 2%. Người lái có thể chọn 2 chế độ D - êm ái, tiết kiệm nhiên liệu và S - gia tốc lớn nhất, cảm giác lái thể thao.

Điểm nhấn tiếp theo của thị trường xe máy điện chính là sự góp mặt của VinFast với mẫu xe Klara. VinFast Klara có 2 phiên bản pin lithium-ion và pin acid chì được cung cấp bởi LG hoặc Bosch.

Theo công bố của nhà sản xuất, Klara có khả năng di chuyển quãng đường 80km chỉ với 1 lần sạc, tốc độ tối đa dưới 50 km/h. Cụm pin lithium mất 4 tiếng để sạc đạt dung lượng pin 90% và mất 6 tiếng để sạc đầy. Sau khoảng 1.000 lần sạc, cụm pin Lithium-ion khả năng lưu trữ 70% so với ban đầu. Klara còn có khả năng lội nước với độ sâu 0,5m trong khoảng thời gian 30 phút.

VinFast Klara chính thức bán ra thị trường vào ngày 20/11 với giá bán cho lô đầu tiên là 21 triệu đồng cho bản ắc quy acid-chì và 35 triệu cho bản dùng pin lithium-ion. Sang lô hàng thứ 2, bản ắc quy acid-chì sẽ có giá 25 triệu đồng, còn bản pin lithium-ion là 39,9 triệu đồng. Bắt đầu từ lô hàng thứ 3, Klara sẽ bán theo giá bán chính thức, lần lượt là 34 triệu đồng cho phiên bản ắc quy chì và 57 triệu đồng cho phiên bản pin lithium-ion.

Yamaha mới đây cũng gia nhập vào “cuộc chơi” xe máy xanh bằng mẫu Grande 2019 với công nghệ hybrid kết hợp động cơ Blue Core.

Yamaha Grande 2019 sử dụng động cơ 125cc, làm mát bằng không khí, tích hợp hệ thống trợ lực điện Hybrid giúp tăng 7% mô-men xoắn. Xe có công suất 8.3 mã lực và mô-men xoắn 10.4 Nm. Tối đa 3 giây sau khi xe lăn bánh, bộ phận kiểm soát khởi động phát điện sẽ kích hoạt mô tơ điện để tăng sức kéo cho động cơ, hiệu quả rõ nhất khi lên dốc hoặc chở thêm người ngồi sau.

Ngoài ra, Grande mới còn được trang bị thêm hệ thống ngắt động cơ tạm thời Stop & Start System (SSS) cho khả năng tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn, phanh ABS cho bản cao cấp, tính năng khởi động với một nút bấm...Yamaha Grande có giá 45,5 triệu đồng cho bản tiêu chuẩn và 49,5 triệu đồng cho bản đặc biệt.

Sau Yamaha, Piaggio dự kiến sẽ mang mẫu xe điện Vespa Elettrica về Việt Nam vào năm năm 2019.

Vespa Electtrica hiện đã được bán ra tại thị trường châu Âu với 6.390 Euro. Mẫu xe máy này sử dụng động cơ điện có công suất cực đại 4 kW. Cụm pin của xe có thể sạc đầy trong 4 tiếng, hiệu suất tối đa 1.000 lần sạc tương đương 10 năm sử dụng trong điều kiện di chuyển đô thị. Sau đó, pin có khả năng lưu trữ 80% so với ban đầu.

Người lái có thể lựa chọn 2 chế độ “ECO” và “Power”. Chế độ “ECO” nhằm tiết kiệm pin với tốc độ giới hạn 30 km/h, chế độ “Power” cho phép khai thác toàn bộ sức mạnh động cơ.

Nếu về Việt Nam, Vespa Electtrica sẽ không có đối thủ trong phân khúc xe máy điện cao cấp. Tuy nhiên, mức giá của mẫu xe này lại ở mức khá cao, trong khi cơ sở hạ tầng tại Việt Nam chưa hoàn thiện dành cho xe điện sẽ là rào cản lớn.

Nhật Minh

Theo CNOTO

KÉO TIẾP ĐỂ XEM NỘI DUNG ...

Thoát