Honda vừa tuyên bố sẽ ngừng sản xuất dòng xe máy dưới 50 phân khối
Thứ sáu 05/07/2024 12:58 GMT+7Quyết định này của Honda chủ yếu xuất phát từ các quy định nghiêm ngặt về khí thải sắp có hiệu lực tại Nhật Bản vào cuối năm 2025. Những quy định mới này yêu cầu giảm lượng khí thải từ xe máy và xe gắn máy có động cơ dưới 50cc, nhưng việc áp dụng bộ chuyển đổi xúc tác cho những động cơ công suất nhỏ như vậy gặp nhiều thách thức về mặt kỹ thuật và chi phí.
Sự ra đời và phát triển của xe đạp điện đã làm giảm nhu cầu đối với các loại xe máy nhỏ. Theo Nikkei Asia, doanh số bán xe máy nhỏ đã giảm mạnh so với năm 1982, khi hơn 2.78 triệu chiếc được xuất xưởng. Năm ngoái, con số này chỉ còn 92.824 chiếc. Dù vậy, Honda vẫn chiếm 80% thị phần xe gắn máy tại Nhật Bản.
Honda Super Cub là một biểu tượng trong ngành công nghiệp xe máy với hơn 110 triệu chiếc được sản xuất kể từ khi ra mắt. Được nhiều cuộc thăm dò và phương tiện truyền thông bầu chọn là chiếc mô tô tuyệt vời nhất thế giới, Super Cub không chỉ là một phương tiện di chuyển mà còn là một phần của di sản văn hóa và lịch sử của Honda.
Việc giảm thiểu chi phí và đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật mới là lý do chính khiến Honda không thể duy trì sản xuất xe máy 50cc. Các bộ phận bổ sung cần thiết để tuân thủ luật phát thải mới sẽ làm giá thành xe tăng từ khoảng 200.000 đến 300.000 yên (tương đương 32 triệu đến 48 triệu đồng nếu quy đổi sang tiền Việt), lên mức giá tương đương với các dòng xe có dung tích lớn hơn 125cc.
Mặc dù Super Cub 50 sắp bị ngừng sản xuất, nhưng cái tên Super Cub sẽ tiếp tục tồn tại qua các biến thể công suất lớn hơn, bao gồm Super Cub C125. Ngoài Super Cub, Honda Nhật Bản hiện đang bán nhiều loại xe máy dưới 50cc khác như Cross Cub, Benly và CRF50F thể thao.
Nguồn: Tin nội bộ liên quan đến hoạt động truyền thông Autopress.