Honda sẽ khai tử loạt xe máy chạy xăng vào năm 2040
Thứ sáu 05/07/2024 01:56 GMT+7Chiến lược điện hóa toàn diện
Theo Ride Apart, Honda đang nỗ lực điện hóa toàn bộ dải sản phẩm xe hai bánh của mình nhằm đạt mục tiêu sở hữu đội xe máy điện hoàn toàn vào năm 2040. Hiện tại, Honda Powersports chưa có mẫu môtô điện nào trong danh mục sản phẩm tại thị trường Mỹ. Tuy nhiên, bản báo cáo về Định hướng sáng kiến điện hóa và Chiến lược đầu tư của Honda đã xác nhận kế hoạch điện hóa này.
Chuyên trang Ride Apart nhấn mạnh rằng mục tiêu điện hóa sẽ bao gồm toàn bộ sản phẩm xe hai bánh của Honda. Hãng tin rằng xe điện (EV) và xe điện hydro (FCEV) là giải pháp hiệu quả nhất cho nhóm phương tiện giao thông cỡ nhỏ như xe máy và ôtô.
Mục tiêu và lộ trình
"Mục tiêu điện hóa của chúng tôi là đưa EV và FCEV chiếm 100% doanh số toàn cầu vào năm 2040. Honda sẽ hướng tới việc phổ biến xe điện, xây dựng thương hiệu xe điện mạnh mẽ và tạo nền tảng kinh doanh xe điện vững chắc trong tầm nhìn trung và dài hạn," trích báo cáo của Honda về chiến lược điện hóa. Điều này có nghĩa là Honda sẽ dần loại bỏ tất cả các mẫu xe hai bánh chạy xăng phổ biến như CRF, CBR, Gold Wing và các mẫu xe phổ thông như SH, Air Blade, LEAD, thay vào đó là phiên bản xe máy Honda chạy điện.
Đây là lần đầu tiên Honda đưa ra thời hạn cụ thể về mục tiêu “phủ xanh” toàn bộ dòng sản phẩm. Hãng dự kiến sẽ tung ra tổng cộng 10 xe điện, bao gồm cả xe máy lẫn ôtô vào năm 2025. Mục tiêu trước mắt là đạt doanh số hàng năm 1 triệu xe máy điện vào năm 2026, và đến năm 2030, con số này dự kiến sẽ đạt 3,5 triệu chiếc/năm, chiếm khoảng 15% tổng doanh số bán xe hai bánh của Honda.
Công nghệ và sản phẩm mới
Honda cũng đề cập đến bộ pin Honda Mobile Power Pack e: (HMPP) như là một phần quan trọng của chiến lược điện hóa. "Honda sẽ giới thiệu một phương tiện giao thông siêu nhỏ được trang bị 4 HMPP dành cho thị trường Nhật Bản trước khi kết thúc năm tài chính 2026," báo cáo của Honda cho biết. Tương tự, Honda tuyên bố một mẫu môtô điện sẽ được ra mắt trong năm nay, vận hành nhờ năng lượng cung cấp bởi 2 HMPP.
Hiện tại, Honda cũng đang xem xét nhiên liệu điện tử tổng hợp (e-Fuel) như một lựa chọn bổ sung cho chiến lược điện hóa. Tuy nhiên, hãng nhận định rằng công nghệ này vẫn còn non trẻ và chưa đủ phát triển để trở thành nền tảng chính trong tương lai.
Trước đó, Honda đã giới thiệu mẫu môtô điện EM1 e: tại thị trường châu Âu, với bộ pin HMPP cho phép vận hành tối đa 41,3 km khi pin đầy và đạt tốc độ tối đa 45 km/h. Mẫu xe này nhấn mạnh sự tiện dụng và thân thiện với môi trường, phù hợp với nhu cầu di chuyển trong đô thị. Với kế hoạch điện hóa toàn diện, Honda đang khẳng định cam kết mạnh mẽ đối với môi trường và tương lai bền vững, đồng thời tiên phong trong xu hướng chuyển đổi từ xe chạy xăng sang xe điện trong ngành công nghiệp xe hai bánh.
Nguồn: Tin nội bộ liên quan đến hoạt động truyền thông Autopress.