Ford công bố kết quả nghiên cứu nỗi sợ khi lái xe
Chủ nhật 28/06/2015 02:38 GMT+7Trong rất nhiều thập kỷ, Thuyết trình trước công chúng đã luôn được coi là nỗi sợ hãi lớn nhất của người Mỹ. Thế nhưng ngày nay, việc phải đối mặt với quái xế trên đường còn đáng sợ hơn việc thuyết trình trước đám đông, sợ chết, sợ nhện và sợ rắn – theo một nghiên cứu mới nhất của công ty nghiên cứu độc lập Penn Schoen Berland.
Top 5 nỗi sợ hãi lớn nhất đối với thế hệ Y và Z tại Mỹ là các quái xế môtô (88%), thuyết trình trước đám đông công chúng (75 %), chết (74%), nhện (69%), rắn (69%)
“Thế hệ trẻ đang lớn lên với nhiều nỗi sợ hãi khác nhau và khác với những gì bố mẹ, ông bà của họ đã trải qua”, ông Kevin Shkolnik, Phó chủ tịch Penn Schoen Berland cho biết. “Tuy các tay lái trẻ lo ngại những “tay mơ” mất tập trung trên đường, nhưng họ lại tin rằng công nghệ có thể là vấn đề nhưng cũng chính là giải pháp. Và như chúng ta thấy, nhu cầu về các công nghệ trợ lái đang ngày càng tăng cao.”
Những người tham gia nghiên cứu đánh giá những tình huống lái xe đáng lo ngại nhất bao gồm là đường tuyết hoặc có băng trơn (79%), xoay xở với chỗ đỗ xe chật hẹp (75%), di chuyển trên đường phố đông đúc (74%), quản lí các điểm mù (70%), không biết mình đang đi đâu (69%)
Penn Schoen Berland đã thay mặt Ford thực hiện khảo sát trên 1,000 người thuộc thế hệ Z ( 16 -22 tuổi ) và thế hệ Y ( 23-34 tuổi) tại Mỹ. Khảo sát trực tuyến này đã diễn ra từ 29 tháng 4 cho tới ngày 4 tháng 5, 2015 với sai số đạt khoảng +/-3.1 phần trăm.
Nghiên cứu mới này đã trở thành cơ sở để Ford quyết định cung cấp các công nghệ trợ lái giúp giải tỏa những lo lắng phổ biến khi lái xe. Hôm nay, Ford đã tuyên bố sẽ trang bị các công nghệ trợ lái cho tất cả các dòng xe của hãng trong vòng 5 năm tới.
“Những nghiên cứu như thế này có vai trò quan trọng giúp Ford và các hãng sản xuất ô tô khác nhận thức được những tình huống căng thẳng nhất cho người lái,” ông Crystal Worthem, Giám đốc marketing thương hiệu của Ford chia sẻ. “Trong khi các chủ đề về mất tập trung khi lái xe và an toàn giao thông đang ngày càng được quan tâm rộng rãi, chúng tôi đang tìm hiểu xem công nghệ có thể giúp gì để xoá tan những nỗi lo của các tài xế.”
Nghiên cứu cũng cho thấy 65% người tham gia khảo sát có xu hướng mua một chiếc xe có công nghệ hỗ trợ đỗ xe song song. Đồng thời, 62% trong số họ mong muốn chiếc xe của mình được trang bị công nghệ phát hiện chướng ngại vật tại các điểm mù.
Trong khi Ford đã cung cấp tính năng Hỗ trợ đỗ xe chủ động và Hệ thống quản lí điểm mù, hãng lại đang tiếp tục phát triển những công nghệ trợ lái tân tiến để trang bị cho những phương tiện tương lai.
“Ford đang lắng nghe những phản hồi từ khách hàng để hiểu rõ hơn về những kì vọng của họ đối với chiếc xe của mình. Hiểu rõ nỗi lo của khách hàng là một phần quan trọng trong nghiên cứu khách hàng. Vì thế chúng tôi sẽ tiếp tục sử dụng những dữ liệu nghiên cứu tương tự như thế này để truyền tải thông tin về phương thức nghiên cứu và phát triển sản phẩm, công nghệ của hãng,” Worthem chia sẻ
Hiện tại, Ford đang trang bị một số công nghệ thiết yếu nhất trên hầu hết các mẫu xe của hãng tại thị trường Bắc Mỹ:
Công nghệ |
Số các mẫu xe Ford được trang bị* |
Camera lùi |
19* |
Quản lí điểm mù |
10 |
Đỗ xe song song bán tự động |
9 |
Quản lí hành trình tương thích |
7 |
Hệ thống duy trì làn đường |
5 |
* Tiêu chuẩn trên 12 mẫu xe
Các kĩ sư của Ford đang tiếp tục nỗ lực phát triển những công nghệ cho tương lai bao gồm tính năng Cảnh báo trước va chạm, Xác định người đi bộ và Đỗ xe từ xa.
J.D.Power gần đây cũng công bố kết quả từ khả sát U.S. Tech Choice Study, tập trung tìm hiểu các công nghệ mà người tiêu dùng muốn có nhất, không cần quan tâm đến giá. Đáng chú ý là đa số các công nghệ được người tiêu dùng bình chọn trong khảo sát này đều liên quan đến các chủ đề về an toàn – đặc biệt là tính năng bảo vệ người lái khi xảy ra va chạm. Công nghệ phát hiện điểm mù và hệ thống ngăn chặn va chạm được đánh giá là những tính năng giá trị nhất.
Hòa Trần (CNOTO)