Ford sẽ ngừng hoạt động sản xuất xe cho thị trường Ấn Độ
Chủ nhật 12/09/2021 10:25 AM GMT+7Thêm vào đó, việc sản xuất và lắp ráp xe tại cơ sở Sanand (tỉnh Gujarat) cho các thị trường xuất khẩu sẽ kết thúc vào quý 4 năm nay, trong khi các nhà máy lắp ráp và động cơ ở Chennai sẽ tạm dừng hoạt động vào quý 2 năm 2022.
Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Ford - Jim Farley cho biết: “Mặc dù đầu tư đáng kể vào Ấn Độ, Ford đã lỗ từ hoạt động kinh doanh hơn 2 tỷ USD trong 10 năm qua và nhu cầu về xe mới yếu hơn nhiều so với dự báo”. Tuy nhiên, Blue Oval sẽ tiếp tục nhập khẩu các mẫu xe có khối lượng tương đối thấp hơn để bán trong nước tại Ấn Độ, chẳng hạn như Mustang, phiên bản chạy điện Mustang Mach-E sẽ được nhập khẩu vào thị trường Ấn Độ trong tương lai. Việc bán các mẫu xe tại thị trường Ấn Độ hiện tại như Figo, Aspire, Freestyle, EcoSport và Endeavour sẽ tạm dừng sau khi lượng hàng hiện có đã được bán hết.
Nhà sản xuất ô tô nói thêm rằng Ấn Độ sẽ tiếp tục là lực lượng lao động được trả lương lớn thứ hai trên thế giới và Ford Ấn Độ sẽ tiếp tục cung cấp các hoạt động hỗ trợ khách hàng đầy đủ với dịch vụ, phụ tùng và hỗ trợ bảo hành. Hơn 500 nhân viên tại nhà máy động cơ Sanand cũng như 100 nhân viên phân phối phụ tùng và dịch vụ khách hàng sẽ tiếp tục hoạt động trong các hoạt động kinh doanh của Ford tại Ấn Độ.
Theo Autocar thì lí do khiến các nhà máy Ford tại Ấn Độ phải dừng lại là do công suất sản xuất quá thấp. Hai nhà máy tại Ấn Độ có tổng công suất hàng năm là 4 triệu chiếc, tuy nhiên nhà sản xuất ô tô mới chỉ sản xuất được 800.000 xe, chiếm 20% tổng số đó và một nửa trong số đó dành cho xuất khẩu.
Khoảng 4.000 nhân viên sẽ bị ảnh hưởng bởi việc tái cơ cấu này và Ford cho biết họ sẽ phối hợp chặt chẽ với nhân viên, công đoàn và chính quyền địa phương cũng như các bên liên quan khác ở Chennai và Sanand để giảm thiểu tác động của quyết định này.
Trong khi đó, Ford Ấn Độ cũng sẽ duy trì các kho phụ tùng của mình ở Delhi, Chennai, Mumbai, Sanand, Kolkata và một mạng lưới các nhà cung cấp nhỏ hơn sẽ được duy trì để hỗ trợ sản xuất động cơ cho xuất khẩu. Các sản phẩm toàn cầu của Ford sẽ tiếp tục phụ thuộc vào các nhà cung cấp phụ tùng tại Ấn Độ.
Anh Lê
Theo CNOTO