HOTLINE: +84 913.135.453

Chính thức giảm 50% lệ lệ phí trước bạ đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước từ ngày 01/12

Autopress.vn - Ngày 26/11, Chính phủ vừa đồng ý với đề xuất của Bộ Tài chính giảm mức thu lệ phí trước bạ đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước (CKD) bằng 50% mức thu hiện hành từ ngày 01/12/2021.

 

Theo đó, mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với các loại xe kể trên từ ngày 1/12/2021 - 31/5/2022 sẽ bằng 50% mức thu quy định tại Nghị định số 20/2019/NĐ-CP ngày 21/2/2019 của Chính phủ, sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 140/2016/NĐ-CP ngày 10/10/2016 của Chính phủ về lệ phí trước bạ, các Nghị quyết hiện hành của Hội đồng nhân dân hoặc Quyết định hiện hành của Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố trưc thuộc trung ương về mức thu lệ phí trước bạ tại địa phương và các văn bản sửa đổi, bổ sung, thay thế (nếu có).

Nghị định cũng nêu rõ, từ ngày 1/6/2022 trở đi, mức thu lệ phí trước bạ tiếp tục thực hiện theo quy định tại Nghị định số 20/2019/NĐ-CP ngày 21/2/2019 của Chính phủ, sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 140/2016/NĐ-CP ngày 10/10/2016 của Chính phủ về lệ phí trước bạ, các Nghị quyết hiện hành của Hội đồng nhân dân hoặc Quyết định hiện hành của Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố trưc thuộc trung ương về mức thu lệ phí trước bạ tại địa phương và các văn bản sửa đổi, bổ sung, thay thế (nếu có)..

Chính sách hỗ trợ này đã được đề xuất ban hành bởi Hiệp hội Các nhà Sản xuất Ôtô Việt Nam (VAMA) hồi tháng 5. Đến quý III, Thaco và TC Motor tiếp tục gửi kiến nghị về quy định hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ cho xe CKD khi doanh số bán hàng liên tiếp xuống thấp trong các tháng giãn cách xã hội.

Với quy định mới về mức thu lệ phí trước bạ cho ôtô sản xuất trong nước trong 6 tháng tới, các hãng xe nắm giữ thị phần lớn và có nhà máy tại Việt Nam sắp được hưởng lợi có thể kể đến Toyota, Hyundai, Kia, Mazda, VinFast, Honda…

Trong khi đó, Hiệp hội Các nhà Nhập khẩu Ôtô chính hãng Việt Nam (VIVA) trong tháng 8 và 10 từng 2 lần gửi văn bản đến Thủ tướng Chính phủ đề xuất mong muốn xe nhập khẩu (CBU) cần được hưởng ưu đãi tương đương các dòng sản phẩm CKD để đảm bảo tính công bằng.

Trong thư kiến nghị được cùng ký tên bởi 11 công ty nhập khẩu ôtô chính hãng tại Việt Nam, việc chỉ áp dụng hỗ trợ lệ phí trước bạ cho cả xe CKD và CBU vừa để tránh gây phân biệt đối xử, vừa góp phần tháo gỡ khó khăn chung cho toàn thị trường sau thời gian dài chịu ảnh hưởng từ dịch Covid-19.

 

Anh Lê

Theo CNOTO

KÉO TIẾP ĐỂ XEM NỘI DUNG ...

Thoát