Chevrolet Colorado High Country ra mắt tại Thái Lan
Thứ bảy 18/07/2015 16:00 GMT+7Tuần này, GM Thái Lan đón tiếp các nhà báo Việt Nam tới thăm quan nhà máy Rayong và tham gia chuyến lái thử chiếc High Country cùng các phiên bản khác của Colorado mới được ra mắt. Chuyến thăm và lái thử xe nhằm tạo cơ hội cho các nhà báo trải nghiệm trực tiếp những thành quả của việc tuân thủ nguyên lý và các quy trình Tích hợp Chất lượng của GM.
Ông Marcos Purty, Tổng Giám đốc của GM Thái Lan và Chevrolet Sales Thái Lan chia sẻ: "Colorado là dòng xe quan trọng đối với Chevrolet trong khu vực Đông Nam Á, nơi doanh số từ dòng xe bán tải chiếm gần một nửa tổng doanh số xe du lịch. Trong quá trình chúng tôi phát triển thương hiệu của mình ở khu vực này, việc khách hàng tại những thị trường trọng điểm như Việt Nam hiểu rằng tất cả sản phẩm của chúng tôi đều có chất lượng được tích hợp trong mọi giai đoạn sản xuất, là rất quan trọng.”
Quy trình sản xuất Colorado High Country cũng như các dòng xe Chevrolet khác đều bắt đầu từ Xưởng Dập, nơi các tấm kim loại đã được cắt với độ chính xác cao được dập theo khuôn thành khung và vỏ xe. Các chi tiết này được hàn với nhau tại xưởng Thân xe, sơn phủ tạo độ bóng cao tại xưởng Sơn, sau đó được gửi tới Xưởng Lắp ráp hoàn thiện toàn bộ khâu lắp ráp vào xe. Chất lượng xe hoàn thiện sẽ được kiểm định bởi công đoạn kiểm tra tĩnh cũng như kiểm tra động.
Ông Amnat Saengjan, Phó Chủ tịch Sản xuất của GM Thái Lan cho biết: "Song song với quá trình sản xuất ô tô của GM, hệ thống chất lượng và các quy trình cũng không ngừng cải tiến và phát triển. Bắt đầu từ vài năm trước, chúng tôi lựa chọn thực tiễn hoạt động tốt nhất tại mỗi khu vực và kết hợp những phương pháp này để làm nên chiến lược Tích hợp Chất lượng hiện nay”.
Ông Saengjan cũng chia sẻ: “Chiến lược này được triển khai trên phạm vi toàn cầu, đưa chất lượng vào quy trình sản xuất xe bằng cách đảm bảo mọi lỗi về chất lượng của sản phẩm được phát hiện và ngăn chặn trong từng giai đoạn của quá trình lắp ráp, thay vì cố gắng điều tra và phát hiện lỗi về chất lượng ở sản phẩm hoàn thiện."
Cách tiếp cận truyền thống trong ngành công nghiệp ô tô là tiến hành kiểm tra chất lượng trước khi xe rời khỏi nhà máy. Phương pháp này bộc lộ một số điểm yếu trong quá trình thực hiện. Nó phụ thuộc vào khả năng phát hiện vấn đề của người kiểm tra chất lượng; đồng thời các xe cần phải được tháo dỡ và sửa chữa lại để khắc phục các lỗi được phát hiện. Với chiến lược tích hợp chất lượng trong sản xuất của GM, khách hàng nhận được xe hoàn thiện với chất lượng cao nhất khi chúng ta thực hiện chuẩn xác từng bước của quá trình sản xuất ngay từ lần đầu tiên.
Ông Saengjan nói: "Với các cột trụ tạo dựng chất lượng, chúng tôi có thể kiểm soát chất lượng trong từng bước của quá trình sản xuất. Việc luôn luôn thực hiện mỗi bước một cách chuẩn xác ngay từ lần đầu tiên là rất quan trọng".
Các Cột trụ Tạo dựng Chất lượng được phân loại thành các khu vực tập trung dựa trên thông tin phản hồi từ các khách hàng bên ngoài và nội bộ, hay còn gọi là Phản hồi của Khách hàng (Voice of Customers – VOC). Nguyên tắc này có thể tóm tắt một cách cô đọng nhất bằng khẩu hiệu: không chấp nhận lỗi, không tạo ra lỗi và không vận chuyển lỗi. Từng xưởng trong nhà máy lắp ráp xe của GM đồng thời cũng thiết lập các Cột trụ Tạo dựng Chất lượng riêng để đảm bảo lỗi được phòng ngừa.
Các nhà báo đã thăm quan tất cả các xưởng trong nhà máy, bắt đầu từ Xưởng Dập và Xưởng Thân Xe, nơi những tấm kim loại được dập và hàn lại để tạo thành vỏ thân xe Colorado. Thân xe sau đó được khoác lên mình lớp sơn màu và sơn bóng tại Xưởng Sơn trong khi các chi tiết nội ngoại thất được lắp ráp tại Xưởng Lắp ráp.
Các nhà báo cũng được giới thiệu quá trình tiếp nhận Phản hồi của Khách hàng (VOC), một trọng tâm của các Cột trụ Tạo dựng Chất lượng.
Ông Unchana Surathikhajon, Giám đốc Bảo Hành, Hài lòng Khách Hàng và Chất Lượng Khu Vực của GM Thái Lan và Đông Nam Á cho biết: "Ở cấp độ nhà máy, các cuộc họp liên phòng ban thường xuyên được tổ chức để xác nhận quyết định cách đưa phản hồi tới từng xưởng và kết hợp vào trong các quy trình."
Động cơ của xe Chevrolet Colorado High Country.
Cách thức mà các quy trình Cột trụ Tạo dựng Chất lượng được phát triển cũng đồng nghĩa với việc các quy trình này vẫn đang liên tục đổi mới và hoàn thiện. Nói một cách khác, chất lượng tốt sẽ càng trở nên tốt hơn.
Ngoài khách hàng và các đại lý, phản hồi cũng được thu thập thông qua khảo sát từ các bên thứ ba. Các phản hồi không chỉ tăng cường cơ hội phát triển, mà còn cho thấy sự ủng hộ và tán thành từ khách hàng đối với những hoạt động đang đi đúng hướng.
"Chúng tôi không chỉ muốn tạo ra các sản phẩm không có lỗi trong từng nhóm, từng tổ trong nhà máy", Saengjan nói. "Mục tiêu của chúng tôi là phòng ngừa lỗi ngay từ khâu thiết kế ban đầu."
Nội thất ở hàng ghế tài xế.
Đến nay, nhà máy của GM tại Rayong đã sản xuất được hơn một triệu xe, bắt đầu với chiếc xe đa dụng Chevrolet Zafira vào năm 2000, một mẫu xe vẫn phổ biến trên những con đường ở Thái Lan ngày nay. Từ Zafira tới những chiếc Colorado, Trailblazer, Captiva và Cruze mới nhất, chất lượng vẫn luôn là một phần không thể thiếu của mỗi chiếc xe được xuất xưởng.
Vài hình ảnh chi tiết:
Khánh Nha (CNOTO)