HOTLINE: +84 913.135.453

Các nhà phân phối ô tô nhập khẩu đề xuất giảm phí trước bạ cho xe nhập khẩu

Autopress.vn - Các nhà phân phối ô tô nhập khẩu chính thức tại Việt Nam (VIVA) gửi kiến nghị tới Chính phủ, đề nghị các dòng xe nhập khẩu (CBU) tới đây cũng được hưởng chính sách ưu đãi như đối với dòng xe lắp ráp trong nước (CKD).

9 nhà phân phối ô tô nhập khẩu chính thức tại Việt Nam bao gồm các thương hiệu Aston Martin và Bentley, Audi, Ferrari, Maserati, Jaguar Land Rover, Jeep, Porsche, Subaru, Volkswagen đã chính thức (tính đến hết ngày 26/10) đặt bút ký vào công văn gửi Thủ tướng Chính Phủ đề xuất hỗ trợ cho xe nhập khẩu.        

Văn bản này được gửi đi khi có thông tin từ tháng 11 tới đây, Chính phủ sẽ tiếp tục giảm 50% lệ phí trước bạ lần thứ hai đối với riêng ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước, nhằm hỗ trợ các công ty ô tô trong đại dịch COVID-19.

Theo đó, các nhà nhập khẩu ô tô uỷ quyền chính thức kiến nghị, việc giảm phí trước bạ cũng cần phải áp dụng chung cho cả CKD và CBU, mà đây cũng sẽ là sự hỗ trợ cho toàn cộng đồng.

Từ tháng 01 đến tháng 09 năm 2021, trong khi các nhà Sản xuất, Lắp ráp CKD đã góp vào 70% tổng sản lượng ô tô, thì sản lượng ô tô CBU tại Việt Nam được nhập khẩu bởi các nhà Sản xuất, Lắp ráp CKD lên tới 92%. Nếu các công ty này cần hỗ trợ cho hoạt động lắp ráp CKD, thì nội bộ phải tự hạn chế nguồn cung ô tô CBU để thúc đẩy hoạt động lắp ráp CKD. Ngược lại, những nhà nhập khẩu và đại lý xe CBU không liên quan đến xe CKD chỉ phụ thuộc hoàn toàn vào hoạt động CBU.

Các nhà nhập khẩu ô tô chính thức cũng thẳng thắn chia sẻ: Năm 2021, quy định cách ly xã hội nghiêm ngặt tại Việt Nam đang buộc tất cả các nhà nhập khẩu và nhà phân phối ô tô CBU phải tạm ngừng kinh doanh. Sự phân biệt đối xử ưu tiên chỉ riêng với CKD là thiếu công bằng đối với các nhà nhập khẩu cũng như nhà phân phối CBU. Đây cũng là những đơn vị đang phải gánh nhiều tổn thất từ các văn phòng đăng ký, đăng kiểm xe hiện đang ngừng hoạt động, trong khi các doanh nghiệp này vẫn phải tiếp tục chi trả chi phí cho việc thuê cơ sở thương mại, thuế, lưu kho và nguồn nhân lực.

Ngoài ra VIVA cũng cho rằng, sự phân biệt đối xử ưu tiên xét trên tầm quốc gia này vi phạm điều III.4 của GATT mà Việt Nam đã ký kết cũng như được hưởng các lợi ích to lớn tại nước ngoài khi tất cả các điều khoản FTA đã được thực thi.

Các nhà nhập khẩu ô tô uỷ quyền chính thức cho biết: Chỉ giảm 50% thuế trước bạ đối với các xe lắp ráp trong nước đã cho thấy hiệu quả, nhưng cũng là sự phân biệt đối xử ưu tiên xét trên toàn quốc. Năm 2020 đối với tổng số ô tô khách tại Việt Nam, số lượng đã tăng +3% so với năm 2019, số lượng CKD lắp ráp trong nước tăng +19% và số lượng CBU nhập khẩu nguyên chiếc giảm -33%; và đối với xe thương mại, tổng số lượng đã sụt giảm -19%, số lượng CKD lắp ráp trong nước cũng giảm ở mức ít hơn -16% trong khi đó, số lượng CBU nhập khẩu nguyên chiếc giảm -25%.

 

KÉO TIẾP ĐỂ XEM NỘI DUNG ...

Thoát