BMW Việt Nam đưa siêu phẩm đường đua DTM M4 về Việt Nam
Thứ năm 20/10/2016 06:00 GMT+7BMW M4 DTM là mẫu xe kế nhiệm chiếc M3 và được nâng cấp từ dòng M4 tiêu chuẩn. Phiên bản BMW DTM4 sở hữu giá trị cốt lõi là EFFICIENT DYNAMICS (Năng động) và DYNAMIC (Linh hoạt), đáp ứng khả năng vận hành hiệu năng cao trên đường đua, đủ mạnh mẽ để đảm bảo được tốc độ tương đương và không làm ảnh hưởng tới các hoạt động của các xe đua đang thi đấu trên trường đua. Cuối cùng là yếu tố an toàn cho tay lái.
DTM là giải đấu dành cho các xe đua được phát triển trên nền tảng xe du lịch phổ thông (Touring Car), xuất phát điểm ở Đức và sau lan ra một số nơi khác ở châu Âu. Tên giải đua hiện nay là “Deutsche Tourenwagen Masters” (viết tắt DTM, tiếng Anh là German Touring Car Masters). Từ 1984 đến 1996, tên giải là “Deutsche Tourenwagen Meisterchaft” (German Touring Car Championship).
SỰ TRỞ LẠI NGOẠN MỤC.
Năm 2015, BMW Motosport giành 7 trong tổng số 12 giải thưởng kề từ khi quay lại với giải đua xe DTM vào năm 2012. Với màn trình diễn đồng đội xuất sắc, BTW DTM đã xóa bỏ những ấn tượng không mấy nổi bật hồi đầu mùa giải và thực hiện một cú lội ngược dòng ngoạn mục, đỉnh cao là danh hiệu Nhà sản xuất xuất sắc trong chặng đua cuối của mùa giải ở Hockenheim.
Như vậy, BMW đã giành lấy ít nhất một giải thưởng mỗi năm kể từ khi quay trở lại với phân khúc xe đua được phát triển trên nền tảng xe du lịch phổ thông (touring car) tốt nhất thế giới. Năm trong số tám tay đua thuộc 4 đội tham gia giải DTM đã giành chiến thắng. Bruno Spengler là tay đua xuất sắc nhất trong số những người cầm lái BMW đạt thành tích tốt trên bảng xếp hạng chung, với 6 lần lên bục nhận giải. Tom Blomgvist cũng giành lấy danh hiệu Tân binh của năm (Rookie of the Year) và là tay đua điều khiển BMW 4 lần liên tiếp.
Năm ngoái, giải DTM đã gây tiếng vang khi thay đổi cách thức đua bằng việc tăng chặng đua cuối tuần lên 2 vòng đua. Như vậy trong năm 2016 sẽ có tổng cộng 18 vòng đua trong 9 sự kiện được DTM tổ chức. Và theo truyền thống, mùa giải sẽ bắt đầu và kết thúc tại Hockenheim. Hungaroring ở Budapesr sẽ nhận lịch đua sau một năm vắng bóng, thay thế cho Motorsport Arena Oschersleben.
CỖ MÁY “XÉ GIÓ” DTM M4.
Ba danh hiệu trong hai năm: Kể từ khi ra mắt vào mùa giải năm 2014, BMW M4 DTM đã kế thừa được những thành công từ người tiền nhiệm. Kẻ thừa kế của BMW M3 DTM đã giành ngay chiến thắng trong chặn đua đầu tiên ở Hockenheim với Marco Wittmann là người cầm lái. Bốn giải thưởng khác và danh hiệu Chiến thắng đồng đội (Driver and Team competitions) thuộc về BMW M4 DTM. BMW M4 DTM đã có những thay đổi thiết yếu để cạnh tranh với các đối thủ ở đầu mùa giải năm 2015. Trong suốt cả năm, tuy nhiên, BMW M4 DTM đã chứng tỏ mình là một chiếc binh với kết cấu máy có thể tùy chỉnh cho phù hợp với từng người lái. Bằng chứng của việc này là năm chiến thắng khác nhau của 5 tay đua khác nhau nhau - và danh hiệu Vô địch cho nhà sản xuất.
Các kỹ sư của BMW Motosport bắt đầu việc phát triển BMW M4 DTM trước khi đường đua bắt đầu. Phiên bản đầu tiên được thực hiện và lần đầu xuất hiện trong hầm gió của BMW Group’s Aero Lab vào ngày 22 tháng 4 năm 2013. Tổng cộng, có khoảng 1,200 chi tiết đã được phát triển mới hoàn toàn so với phiên bản tiền nhiệm lả BMW M3 DTM. 300 ngày sau lần thử nghiệm đầu tiên ở hầm gió, BMW M4 DTM đã chính thức xuống đường và ra mắt ở đường đua Monteblanco vào ngày 11/02/2014.
Hơn 50 trong số 5000 các bộ phận phụ trợ góp phần tạo nên BMW M4 DTM là những chi tiết, bộ phận tiêu chuẩn, được sử dụng trong tất cả các xe DTM. Một trong số đó là khung xe làm bằng sợi carbon, giúp thiết lập chuẩn an toàn trong đua xe thể thao. Với bộ khung vững chắc liền lạc như một chiếc lồng cuộn thép cùng các bộ phận như hộp số, bộ ly hợp, bộ giảm chấn và bộ hướng gió hậu giúp BMW M4 DTM có thể bảo vệ tay đua tránh khỏi các tổn thương một cách tốt nhất trong trường hợp xảy ra tai nạn.
Khí động học đóng một vai trò quan trọng trong DTM. Vì lý do này, các kỹ sư của BMW Motorsport dành rất nhiều thời gian để giải quyết các vấn đề như kéo khí động học và lưu lượng không khí. Chẳng hạn như khi sản xuất mô hình, màn cửa không khí ở phía trước của BMW M4 DTM được thiết kế đặc biệt để giảm lực cản không khí. Thu hẹp không khí ống dẫn tăng tốc các luồng không khí chảy qua các váy phía trước, hướng dẫn nó có hệ thống qua các bánh xe và giảm sự nhiễu loạn xung quanh bánh xe vòm.
Một tính năng mới trên BMW M4 DTM là các tấm chắn gắn ở phần đầu kéo dần tới hông xe, mang đến một giao diện ấn tượng hơn. Ấn tượng thị giác khi nhìn vào BMW M4 DTM là đường Roofline bắt mắt làm giảm diện tích bề mặt phía trước cũng như giảm lực cản khí động học. Kính chiếu hậu nổi bật tích hợp đèn nhan là những tính năng nổi bật của mô hình sản xuất, và gương trên BMW M4 DTM cũng đã được khí động học tối ưu hóa cho các đường đua để đảm bảo họ giúp luồng không khí hiệu quả
hướng về phía sau của chiếc xe.
Khi các kỹ sư của BMW Motorrad bắt đầu phát triển động cơ BMW P66, theo đúng nghĩa đen, họ đã khởi sự như một tờ giấy trắng. Các khái niệm thô đầu tiên cho động vơ V8 của BMW mới bắt đầu trở lại DTM trong năm 2012 đã được đặt lại với nhau một cách nhanh chóng. Thông số kỹ thuật của các quy chuẩn kỹ thuật như sử dụng hai ống thu hẹp không khó với 28mm đường kính, điều đó có nghĩa là thời gian tăng tốc sẽ được rút ngắn lại.
Các nhà thiết kế sau đã có thể thu thập được những dữ liệu cơ bản như cấu hình của ống hút khói và hệ thống ống xã. Sau đó là quá trình điều chỉnh với cường độ cao cùng các kỹ sư, các quy trình bắt đầu phức tạp hơn nhiều, các công việc chi tiết bắt đầu được bàn giao cho các chuyên gia về động cơ. Họ đã từng bước phát triển nên một concept tối ưu. Một số bộ phận tạm thời được liệt kê ra với tất cả các chi tiết động cơ đã được triển khai cho mỗi bản nháp. Trong thông số kỹ thuật cuối cùng của động cơ BMW V8, có khoảng 800 các chi tiết khác nhau. Trong tổng số động cơ được tạo thành 3,000 chi tiết khác.
Khi thiết kế chiếc DTM phiên bản mới, BMW Motorsport đã tận dụng hết những ưu thế công nghệ của tập đoàn BMW ở nhiều lĩnh vực. Nhà máy BMW ở Landshut chịu trách nhiệm phần lớn cho công đoạn đúc các thiết bị với công nghệ cao như đầu xi-lanh, vỏ động cơ. Các bộ phận này sau đó được xử lý, tráng và xử lý nhiệt ở các bộ phận tại Munich. Với các ống thu hẹp không khí tại chỗ, động cơ V8 tạo ra khoảng 480 mã lực và nó là “trái tim” mạnh mẽ của BMW M4 DTM. Việc truyền tải điện năng diễn ra với 6 tốc độ liên tục của hộp số thể thao, which is operated using pneumatic shift paddles on the steering wheel.
Hộp số là một trong những bộ phận tiêu chuẩn, thứ được các nhà sản xuất sử dụng trong tất cả các xe DTM. Nó cung cấp 11 thiết lập cụ thể, các kỹ sư và tay đua có thể phản ứng và điều chỉnh khác nhau tùy thuộc vào đặc điểm động cơ.
THÔNG SỐ KỸ THUẬT
Kích thước
Dài: 4,775 mm
Ngang: 1,950 mm
Chiều cao xấp xỉ: 1,200 mm
Động cơ
Loại: 90° V8 tăng áp, bốn van mỗi xi lanh, ống thu hẹp không khí 2 x 28,0 mm (theo quy định)
Công suất cực đại 4.000 ccm/ 480 mã lực (với ống thu hẹp không khí, phù hợp với quy định)
Mô-men xoắn cực đại: 500 Nm
Hệ thống quản lý động cơ: Bosch MS đơn vị kiểm soát 5.1 động cơ, màn hình hiển thị trung tâm
Khung gầm
Sợi carbon monocoque với bể tích hợp và lồng cuộn thép; sợi carbon nguyên tố vụ tai nạn trên bên; sợi các bon va chạm phía trước và phía sau.
Hệ dẫn động
Tuần tự thể thao hộp số 6 cấp, vận hành thông qua mái chèo thay đổi khí gắn trên tay lái; 4 tấm ly hợp ZF sợi carbon; điều chỉnh đa đĩa vi sai chống trượt
Trục đầu / Trục bánh trước
Trục xương đòn kép với pushrods và giảm xóc có thể điều chỉnh các thiết lập với sáu; H & R lò xo cuộn phanh hệ thống phanh kép mạch thủy lực; monoblock, hợp kim nhẹ phanh calipers; phanh đĩa bên trong thông thoáng ở phía trước và phía sau; phân phối phanh lực lượng có thể được điều chỉnh bằng lái xe; van điện từ khởi đầu.
Bánh xe
Vành nhôm; 18 "x 12" phía trước, 18 "x 13" phía sau
Lốp xe
Hankook; phía trước: 300-680-18, phía sau: 320-710-18.
Thanh Bình
Theo Công Nghiệp Ô Tô