Audi A7 tự lái vượt 885 km đến triển lãm công nghệ CES 2015
Thứ năm 08/01/2015 00:00 GMT+7Thực tế, trên suốt quãng đường, các kỹ sư và nhà báo thay nhau ngồi vào ghế lái, nhưng họ không cầm vô-lăng bởi chiếc xe hoàn toàn tự lái.
Audi gọi công nghệ tự lái này là "Piloted Driving" và từng trình diễn trong năm 2014. Hãng nhấn mạnh rằng các cảm biến có trên mẫu xe nghiên cứu, là Jack, "đã sẵn sàng để sản xuất hàng loạt".
Chiếc A7 trang bị radar tầm xa phía trước, loại vốn được dùng cho hệ thống kiểm soát hành trình chủ động, nhưng giờ có thêm 2 cảm biến phía sau và 2 cảm biến hai bên sườn xe. Một máy quét laser, LIDAR, nằm phía sau lưới tản nhiệt với nhiệm vụ một cảm biến phụ để giúp radar phát hiện các vật thể rắn. Một camera 3D cũng ghi hình phía trước, trong khi 4 camera nhỏ hơn giám sát phía trước và phía sau từ các góc của xe.
Thông tin từ tất cả các cảm biến, camera và hệ thống định vị GPS được xử lý bằng máy tính trên xe, nơi có thể kiểm soát hệ thống phanh, tăng tốc và đánh lái.
Hệ thống làm việc ở dải tốc độ từ 0 đến 112,7 km/h, nhưng khi xe đến gần một khu dân cư, sẽ có cảnh báo để tài xế nắm quyền điều khiển. Nếu tài xế không nắm lấy vô-lăng trong một khoảng thời gian giới hạn, có thể do ngủ gật, chiếc xe sẽ bật đèn khẩn cấp và có thể tự tắp vào lề đường.
Nam Phương (CNOTO)