HOTLINE: +84 913.135.453

Volkswagen Passat Blue Motion: Chiếc xe Đức đầy hiện đại và lịch lãm (Vận hành)

Autopress.vn - Passat Blue Motion là mẫu xe mới nhất của thương hiệu xe ô tô lớn nhất châu Âu – Volkswagen vừa có mặt tại Việt Nam và được nhập khẩu nguyên chiếc từ Đức. 

Cảm giác lái: Nhẹ nhàng êm ái nhưng không kém phần thú vị

Là một mẫu xe được nhậu khẩu nguyên chiếc từ châu Âu nên yếu tố an toàn được nhà sản xuất rất chú trọng đến tính an toàn cho hành khách. Do vậy, xe được trang bị hệ thống 6 túi khí gồm trước, rèm và bên hông. Bước vào khoang lái, đóng cửa và khởi động, những người mới lái Passat lần đầu sẽ có thể nhầm lẫn và ấn nút khởi động đến…hai lần do động cơ hoạt động khi cầm chừng rất êm ái cũng như khó nhận biết xe đã nổ máy hay chưa nếu không nhìn vào bảng đồng hồ.

Các hệ thống an toàn chủ động trên Passat là trang bị tiêu chuẩn trên xe có thể kể đến như hệ thống lái trợ lực điện tử, cảm biến theo tốc độ (EPS), hệ thống chống bó cứng phanh (ABS), cân bằng điện tử (ESC) chống trượt khi tăng tốc (ASR).

Gạt cần số sang mức D và bắt đầu di chuyển vào trung tâm thành phố, Passat thể hiện khả năng cách âm khá tốt của một chiếc xe châu Âu, không gian ồn ào của đường phố bên ngoài và không gian tĩnh lặng bên trong xe như hai thế giới khác nhau. Chân ga có độ trễ vừa phải giúp cho việc di chuyển trong phố rất thoải mái, vô-lăng cũng rất nhẹ, bạn có thể vô tư đánh lái liên tục để luồn lách mà không hề mỏi tay. 

Passat còn có một trang bị rất “đáng giá” là phanh tay điện tử có chức năng Auto Hold. Xe sẽ tự động kích hoạt phanh tay khi các bánh ngừng lăn và tự động nhả khi bạn tăng ga di chuyển, rất tiện lợi khi bạn phải nhích từng cm khi kẹt xe và dừng đèn đỏ mà không cần giữ chân phanh. Tất nhiên, việc khởi hành xe ngang dốc cũng không còn là mối bận tâm của tài xế. Bên cạnh đó, xe cũng trang bị tính năng tự động ngắt/khởi động máy để giúp tiết kiệm nhiên liệu khi xe tạm dừng, đây là tính năng chỉ có trên phiên bản Passat BlueMotion 

Bên cạnh đó, các bộ cảm biến khoảng cách được trang bị xung quanh xe cũng giúp bạn tránh được những nguy cơ va quẹt hoặc lùi xe. Với mômen xoắn cực đại 250Nm đạt được từ vòng tua khá sớm 1.500 vòng/phút, bạn chỉ cần đệm nhẹ chân ga là đã động cơ đã đạt được lực kéo tối đa nên xe rất tiết kiệm nhiên liệu.

Đo mức tiêu hao thực tế bằng phương pháp đổ xăng đầy bình rồi di chuyển đúng 100km sau đó lại “đầy bình” thì Passat chỉ “ăn” 8.5l/100km đường nội thị, một con số khá ấn tượng. 

Ngay tại chế độ lái tiêu chuẩn (cần số ở mức D) độ trễ chân ga là khoảng một giây, nhưng nếu bạn cần tăng tốc gấp thì chỉ việc ấn chân ga mạnh hơn, sức mạnh 177 mã lực từ động cơ tăng áp có dung tích 1.8 lít sẽ đẩy chiếc Passat vút lên đầy nhanh chóng. Điều này được chứng minh bởi khả năng tăng tốc từ 0 lên 100km/h của xe chỉ trong 7,9 giây.

Gạt cần số xuống thêm một nấc để chuyển sang chế độ lái Sport (thể thao), độ trễ chân ga chỉ còn khoảng 0.3 giây và xe phản ứng khá nhạy cũng như “vọt” hơn hẳn, mang đến cảm giác phấn khích cho người điều khiển. Xe còn có chế độ sang số bán tự động để người lái chủ động hơn trong việc tăng giảm số như khi di chuyển trên đường đèo dốc liên tục. Nhưng nếu được trang bị thêm bộ sang số trực tiếp trên vô-lăng thì Passat sẽ mang chất thể thao hoàn hảo hơn.

Trên đường cao tốc, hộp số ly hợp kép DSG 7 cấp làm việc êm ái và chuyển số nhanh gọn, giúp lực dẫn động xuống các bánh xe gần như không bị gián đoạn, giúp mang đến sự thoải mái cho hành khách. Tại vận tốc cho phép là 120km/h, Passat cho thấy sự đầm chắc của khung sườn đúng kiểu xe Đức và độ nặng tay lái cũng được nâng lên do hệ thống trợ lực cảm biến theo tốc độ can thiệp.

Ngồi trên Passat khi di chuyển với tốc độ 120 km/h, xe vận hành khá “nhàn nhã” khi động cơ chỉ ở mức 2000 vòng/phút, sự êm ái và khả năng cách âm khá tốt làm cho người lái dễ vượt quá tốc độ do còn dư nhiều chân ga và cảm giác như chỉ đang “dạo chơi” khi đi tại 60km/h nếu không nhìn vào đồng hồ trung tâm. Mức tiêu thụ nhiên liệu khi di chuyển đường trường chỉ khoảng 6,5 lít/100km với phương pháp tương tự. Xe cũng được trang bị công nghệ cảnh báo chệch làn đường và xe phía sau vượt lên hỗ trợ khá tốt cho người điều khiển.

Đánh giá chung

Trong phân khúc xe sedan hạng sang cỡ nhỏ với khá nhiều mẫu xe “ngang tài ngang sức”, Volkswagen Passat là một mẫu xe đáng mua với thiết kế đẹp mắt, khả năng tiết kiệm nhiên liệu và chú trọng đến người lái. Bên cạnh đó, mức giá từ 1,45 tỷ đồng cho phiên bản BlueMotion cao cấp cũng khá hợp lý cho một mẫu xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Đức. Nếu bạn cần một chiếc Passat với trang bị cơ bản hơn, phiên bản GP với giá bán 1,35 tỷ đồng sẽ là lựa chọn hoàn hảo. 

Một vài hình ảnh khác:

 

Khoa Nguyễn 

KÉO TIẾP ĐỂ XEM NỘI DUNG ...

Thoát