HOTLINE: +84 913.135.453
Mutul

Tìm hiểu hệ thống an toàn Subaru EyeSight vừa được ra mắt tại ASEAN

Autopress.vn - Tại Singapore Motorshow 2018 đang được diễn ra tại Singapore, Subaru đã lần đầu tiên mang đến công nghệ an toàn Subaru EyeSight và chính thức giới thiệu hệ thống này đến với người tiêu dùng tại thị trường Đông Nam Á.

Công nghệ EyeSight là một loạt các chức năng nhằm hỗ trợ người lái, trong đó toàn bộ hệ thống xử lý đều trông cậy vào dữ liệu thu về từ các máy quay kép (stereo camera) được gắn ở phía sau kính lái. Hệ thống các máy quay này có khả năng thu về hình ảnh 3 chiều, có màu, chất lượng hình ảnh cao nhằm đảm bảo khả năng nhận dạng vật thể tối ưu nhất.

Qua các phân tích dựa trên những hình ảnh như vậy, chiếc xe có khả năng nhận biết được những nguy cơ tiềm ẩn, sau đó hệ thống máy tính sẽ phân tích và đưa ra các giải pháp xử lý chủ động phù hợp nhất (bao gồm cả tác động lên hệ thống phanh, hộp số, cũng như cơ chế ga) để giảm thiểu tối đa nguy cơ va chạm. Bên cạnh việc tăng cường các tính năng an toàn, EyeSight cũng được kì vọng sẽ giúp giảm căng thẳng cho người lái khi gặp những tình huống xử lý phức tạp.

Đến với triển lãm ô tô Singapore Motorshow 2018, công nghệ này đã được áp dụng lên 2 mẫu xe Outback và XV hoàn toàn mới. 

Về nguyên tắc hoạt động, EyeSight được trang bị 5 ứng dụng chính. 5 ứng dụng này được phát triển từ những chức năng truyền thống của ô tô nhưng được "thông minh hóa" dựa trên dữ liệu từ máy quay và "bộ óc" phân tích điện tử của xe:

- Kiểm soát hành trình thích ứng (ACC): Không chỉ dừng lại ở việc tự duy trì ga hay hiện đại hơn chính là tự phanh khi có vật cản phía trước như nhiều dòng xe khác đang có, ACC trên thế hệ xe Subaru mới sẽ có thể duy trì khoảng cách với những chiếc xe chạy phía trước một cách hài hòa. Để làm được như vậy, EyeSight cần phải phân tích hình ảnh thu về để đánh giá tốc độ của xe ở phía trước. Từ đó, hệ thống sẽ điều chỉnh hộp số, ga và phanh sao cho chiếc xe có thể chạy theo xe trước một cách êm ái và an toàn nhất có thể.

- Xử lý tình huống chệch làn và chuyển làn liên tục bất thường: Thực tế, đây là tổ hợp của hai tính năng hoàn toàn độc lập. Không chỉ dừng lại ở việc có thể cảnh báo khi xe bị di chuyển chệch khỏi làn đường di chuyển (một tính năng khá phổ biến), EyeSight còn có khả năng cảnh báo được cả hiện tượng chuyển làn một cách bất thường thông qua sự quan sát chính xác bằng các máy quay. Trên thực tế, khi gặp trường hợp chiếc xe bị đảo làn liên tục một cách bất thường (tình trạng thường gặp do tài xế ngủ gật hoặc dùng điện thoại khi đang cầm vô lăng), EyeSight sẽ chủ động báo động để tránh rủi ro xảy ra. Điều đặc biệt là tính năng này chỉ hoạt động khi xe di chuyển với tốc độ lớn hơn 50km/h.

- Cảnh báo xe phía trước di chuyển: Trong trường hợp nhích từng mét một khi tắc đường, hoặc chỉ đơn thuần là dừng đèn đỏ, EyeSight sẽ phát cảnh báo khi xe phía trước di chuyển. Đây là tính năng rất thuận tiện cho những ai dễ bị lơ đễnh mỗi khi chờ đợi trên đường.

- Hệ thống phanh tránh va chạm: Đây có lẽ là trang bị quan trọng và hữu ích nhất của EyeSight. Trong quá trình chiếc xe di chuyển, nếu nguy cơ va chạm bất ngờ xảy đến, hệ thống EyeSight sẽ cảnh báo người lái bằng những âm thanh và đèn chớp trên màn hình điều khiển. Nếu không có phản ứng nào, xe sẽ tự động phanh để tránh va chạm. Tuy nhiên, không chỉ dừng lại ở đó, EyeSight sẽ bù lực phanh cho phù hợp nếu tài xế đạp phanh không đủ mạnh để dừng xe trước khi đâm vào chướng ngại vật phía trước.

- Kiểm soát chân ga tránh va chạm: Để tránh tình huống chiếc xe bị mất kiểm soát hoàn toàn, khi phát hiện có chướng ngại vật phía trước và người lái lại đang để ở cấp số D, EyeSight sẽ phát âm thanh cảnh báo trước khi ngắt hoàn toàn lực kéo động cơ trong 4 giây để tránh va chạm. Tuy nhiên, để tránh chức năng này có thể biến chiếc xe thành mồi ngon cho những tên trộm xe hoặc những kẻ ăn vạ dọc đường, sau khoảng thời gian nói trên, lực kéo sẽ được phục hồi, cho phép người lái dễ dàng tránh được những tình huống không mong muốn.

Tuấn Nam

Theo CNOTO

Thoát