HOTLINE: +84 913.135.453
Mutul

Những loại xe nào không nên dùng xăng Ethanol E5?

Autopress.vn - Mới đây, phòng Thương mại ô tô Úc (FCAL), tổ chức đại diện cho các nhà sản xuất và nhập khẩu ô tô - xe máy Úc đã liệt kê một loạt mẫu xe không phù hợp với xăng E5. Trong đó có một vài mẫu xe đời cũ hiện đang được lưu hành tại Việt Nam.

Hiện nay thông tin bán rộng rãi loại xăng sinh học E5 và tiến tới là E10 (năm 2019) để thay thế xăng A92 khiến nhiều người quan tâm đến chất lượng của loại xăng mới này. Theo thống kê, cả nước hiện có hơn 3 triệu ô tô và khoảng 35 triệu xe gắn máy đang lưu thông.

Tại Úc, nhiên liệu ethanol (cồn sinh học) như E10 đã được sử dụng phổ biến để thay thế cho xăng không chì (ULP). Thực tế cho thấy, đa số các loại xe mới chạy bằng loại xăng được pha chế lên đến 10% ethanol (tức là E10) mà không gặp vấn đề gì. Tuy nhiên, khi dùng ethanol pha với xăng không chì RON 91, chúng không đáp ứng được tất cả các tiêu chuẩn nhiên liệu và có thể lượng lưu huỳnh lên tới 150 ppm.

Xăng ethanol có một số tính chất hóa học và vật lý quan trọng cần được xem xét trong thiết kế của một chiếc xe. Chẳng hạn, đối với các động cơ sử dụng chế hòa khí. Trong trường hợp này, hầu hết phương tiện được sản xuất trước năm 1986 đều được trang bị bộ chế hòa khí và thùng  nhiên liệu bằng thép. Việc sử dụng xăng ethanol kết hợp trong động cơ có thể ảnh hưởng đến tỷ lệ không khí/nhiên liệu do các phân tử oxy bổ sung trong cấu trúc hóa học của ethanol.

Phòng Thương mại ô tô Australia (FCAL) cho biết các loại ô tô - xe máy không phù hợp với xăng E5 như: Audi A3 1.8L đời 2000 về trước; Ford Laser sản xuất từ năm 1986 trở về trước và một vài mẫu xe sản xuất trong khoảng năm 2002 - 2004; Tất cả các xe GM Daewoo; Tất cả các xe Mazda ngoại trừ Mazda2 sản xuất tháng 2/2005, Mazda3, Mazda6, RX8, MX-5 sản xuất tháng 7/2005 và từ tháng 4/2006 trở đi; Tất cả xe Suzuki sản xuất trước năm 2008; Toyota Camry động cơ phản lực sản xuất trước tháng 7/1989 hay Toyota Hilux, Toyota Hiace sản xuất trước tháng 8/1997… Đối với mô tô - xe máy, nhiều mẫu xe cũ của Honda, Yamaha cũng nằm trong danh sách không tương thích với xăng E5, nhiều mẫu xe máy của Kawasaki cũng có kết quả tương tự…

Vì vậy, để đảm bảo an toàn cho người sử dụng, nhất là ở Việt Nam lượng xe cũ khá nhiều, các cơ quan quản lý cần có nghiên cứu và thử nghiệm loại xăng này trên các dòng xe cũ, từ đó đưa ra câu trả lời đủ sức thuyết phục về tác động của xăng ethanol đối với các loại xe, dòng xe khác nhau.

Tuấn Nam

Theo CNOTO

Thoát