HOTLINE: +84 913.135.453

Năm 2014, Việt Nam bỏ ra 538 triệu usd để mua xe Trung Quốc

Autopress.vn - Số tiền mà Việt Nam phải bỏ ra để nhập khẩu ô tô nguyên chiếc (CBU) từ Trung Quốc trong năm 2014 lên tới 538 triệu đô la Mỹ, tăng gần 3,3 lần so với năm 2013 và chiếm hơn 1/3 tổng giá trị nhập khẩu ô tô.

xe tải

Ảnh minh họa: SGT

Theo số liệu thống kê mà Tổng cục Hải quan vừa công bố, trong năm qua Việt Nam nhập khẩu 13.805 ô tô nguyên chiếc các loại từ Trung Quốc với tổng giá trị lên đến 537,6 triệu đô la Mỹ. Con số này năm trước đó chỉ là 4.266 chiếc, tổng giá trị gần 165 triệu đô la Mỹ.

Như vậy, số lượng ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc trong năm 2014 đã tăng tới 3,2 lần và kim ngạch tăng gần 3,3 lần so với năm 2013.

So với Hàn Quốc và Thái Lan, lượng ô tô nguyên chiếc Việt Nam nhập khẩu từ Trung Quốc chỉ đứng thứ ba về số lượng (chiếm gần 20%), nhưng về giá trị thì lại đứng đầu bảng, chiếm tới gần 34% tổng giá trị kim ngạch nhập khẩu mặt hàng này trong năm vừa qua.

Theo các hãng xe, phần lớn xe nhập khẩu từ Trung Quốc là xe thương mại, chủ yếu là xe tải. Các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô cho biết, sở dĩ lượng xe ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc tăng cao do sản xuất xe tải trong nước không đáp ứng đủ, và giá xe nhập khẩu từ Trung Quốc rẻ hơn các loại xe từ các nước khác ở châu Á và châu Âu.

Nguyên nhân trực tiếp của việc này, theo nhiều doanh nghiệp, là do Bộ Giao thông vận tải siết xe quá tải thời gian qua đã kéo theo nhu cầu phải mua thêm ô tô để chuyên chở hàng hóa.

Sản xuất trong nước không đáp ứng kịp nhu cầu mua xe tăng cao đột biến, giá lại cao khiến nhiều doanh nghiệp chuyển sang mua xe nhập khẩu từ Trung Quốc.

Theo một số doanh nghiệp, nếu mua xe trong nước phải chờ 3-4 tháng, nên họ chọn mua xe tải Trung Quốc vì có ngay, giá lại rẻ hơn khoảng 25-30%, thời gian khấu hao ngắn hơn. Nếu mua xe nhập khẩu từ Nhật Bản và Hàn Quốc, thì giá xe còn đắt hơn xe lắp ráp ở Việt Nam nhiều.

Nam Phương (CNOTO)

KÉO TIẾP ĐỂ XEM NỘI DUNG ...

Thoát