HOTLINE: +84 913.135.453
Motul 6/6/17

Lịch sử phát triển dòng xe S-Class của Mercedes-Benz

Autopress.vn - S-Class hay Sonderklasse là dòng xe sedan cỡ lớn và là dòng xe chiến lược của Mercedes-Benz. Là biểu tượng cho sự sang trọng cũng như được trang bị các công nghệ tiên tiến, S-Class là cái tên không thể không nhắc đến khi nói tới Mercedes-Benz.

Mặc dù cái tên “S-Class” chỉ được biết đến từ năm 1972 nhưng tiền thân của nó đã được giới thiệu từ những năm 1954 với cái tên “Ponton” – là một mẫu xe hạng sang lúc bấy giờ.

Trải qua 6 thập kỷ với 8 thế hệ, sau bao lần thay đổi và nâng cấp mạnh mẽ, hãy cùng Autopress điểm qua những dấu mốc mang đến sự thành công trên dòng S-Class của Mercedes-Benz.

Gian đoạn từ 1954 đến 1959 - Dòng xe Mercedes-Benz Ponton

Với tên gọi “Ponton” ra mắt vào tháng 3 năm 1954, với kích thước khi so sánh với S-Class ngày nay thua kém khá nhiều, nhưng những chiếc sedan đầu tiên này vẫn thu hút được mọi người vào thời điểm đó. Được đặt tên là "Ponton" do thân xe có dạng hình vuông, mẫu xe có thiết kế trục xoay độc quyền như chiếc xe đua W196 công thức 1 của hãng Benz. Ponton được sản xuất với 3 phiên bản là sedan, coupe và mui trần. Ngoài những cải tiến khác, chiếc xe còn được trang bị động cơ 6 xi-lanh thẳng hàng, đây cũng chính là yếu tố giúp hãng xe bán được hơn 111.035 mẫu Ponton trong khoảng thời gian sản xuất 5 năm rưỡi. Mẫu xe này được trang bị hộp số sàn, thiết kế cần gạt số kiểu chữ H mang lại cho người lái xe một niềm vui đơn giản nhưng hấp dẫn. Mặc dù động cơ không thể so sánh với các tiêu chuẩn hiện đại, nhưng cùng một số cải tiến cùng thiết kế vô-lăng nhẹ giúp việc lái xe trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Với phiên bản khởi đầu, Ponton tạo tiền đề để Mercedes phát triển các thế hệ khác của S-Class.

Gia đoạn từ 1959 đến 1971 - Dòng xe Mercedes-Benz Fintail

Chiếc xe sedan Fintail (ở Đức gọi là Heckflosse) của Mercedes-Benz đã giới thiệu khái niệm "crumple zone" (vùng biến dạng khung xe) đầu tiên trên thế giới. Nhưng những người đam mê xe họ ấn tượng với hình dáng kì quặc và động cơ được nâng cấp trong nhiều năm qua (từ động cơ 2,2 lít 6 xi-lanh thẳng hàng đến động cơ V8 3,5 lít). Mẫu xe mới này có công suất mạnh hơn chiếc Fonton, mặc dù hộp số tự động và thân xe nặng hơn đã giảm bớt mô men xoắn và công suất vận hành chiếc xe. Các mẫu xe Fintail được giới thiệu vào năm 1965 có kiểu dáng cân đối hơn nhờ nhà thiết kế xe Paul Bracques huyền thoại cải tiến thiết kế và hàng loạt nâng cấp khác về máy móc. Phiên bản 300SEL 6.3 - chiếc supersedan đầu tiên trên thế giới cũng là đối thủ của Porsche - ra mắt lần đầu tại sự kiện Geneva Motor Show năm 1968. Tuy nhiên, mẫu xe tạo ra sức ảnh hưởng toàn cầu rộng lớn hơn chính là chiếc Landaulet độc nhất và phiên bản mở rộng của dòng Mercedes-Benz 600 được chế tác cho Đức Giáo hoàng.​

Giai đoạn từ 1972 đến 1980 - Dòng xe mang tên gọi S-Class đầu tiên - Series 116

Thế hệ S116 sở hữu một thiết kế tinh tế, hiện đại hơn với những cải tiến về kỹ thuật và một số tính năng an toàn mới chẳng hạn như két nhiên liệu gắn trên trục sau, bảng điều khiển có đệm dày và khoang hành khách an toàn hơn nhờ sử dụng thiết kế phần khung mái cứng cáp, hệ thống phanh ABS cùng các tính năng an toàn chủ động và thụ động. Đây cũng là chiếc xe chở khách đầu tiên được trang bị loại động cơ diesel tăng áp. Mặc dù trên biến thể 350SEL (được trang bị động cơ V8 3,5 lít) có động cơ không mạnh mẽ hay hệ thống tự nâng thủy lực như chiếc 450SEL 6.9 (chiếc xe được trao giải thưởng Xe của châu Âu năm 1974) nhưng nó vẫn được tăng thêm tính hiện đại và sức hút với người tiêu dùng nhờ hệ thống treo đòn chữ A đôi, đúc kết từ nguyên mẫu C111 thử nghiệm.​

Giai đoạn từ 1979 đến 1991 - Dòng Mercedes-Benz 126 dung hòa giữa cổ điển và hiện đại

Vào năm 1979, Mercedes trình làng dòng sản phẩm thuộc series W126 với thay đổi về thiết kế hiện đại hơn rất nhiều so với thế hệ trước, điểm thay đổi dễ nhìn thấy nhất ở ngoại thất là thanh nẹp mạ crôm sáng ở cản trước được thay bằng nhựa tổng hợp. Chiếc S-Class này được chuyển đổi từ khối động cơ sắt cũ sang động cơ làm bằng nhôm, giúp cải thiện sự phân bổ trọng lượng và tăng hiệu suất thêm một chút. Mặc dù chiếc 500SEL tạo cảm giác vướng víu do hệ dẫn động có phần cồng kềnh, nhưng đây là chiếc S-Class đầu tiên đủ khả năng đáp ứng các nhu cầu "săm soi" vào thời đó. Có thể mẫu xe này không có phong cách và sự quyến rũ như những chiếc S-class trước đó, nhưng nó lại là chiếc sedan quyền lực nhất của Mercedes-Benz, không có đối thủ cho đến khi BMW 750i ra mắt vào năm 1987, buộc Mercedes phải phát triển những chiếc V8 hiệu suất cao hơn.​

Giai đoạn từ 1991 đến 1998 - Dòng xe Mercedes-Benz 140

Series 140 - một mẫu sedan cỡ lớn của hãng. Mẫu xe này gắn liền với uy thế và sự nổi tiếng của những người đầu sỏ chính trị ở đất nước Nga thời bấy giờ. Với sự cạnh tranh gay gắt từ Audi và BMW (không kể đến những gương mặt mới như Lexus và Infiniti), Mercedes đã nâng cao mẫu xe của mình với những tính năng mới. Mẫu xe W140 được trang bị động cơ V12 đầu tiên của Mercedes và hệ thống cân bằng điện tử ESP.​

Từ năm 1998 đến năm 2005​ - Dòng xe Mercedes-Benz 220

Series 220 được Mercedes-Benz tung ra vào năm 1998 được xem là quyết định mang tính chất chiến lược của thương hiệu đến từ nước Đức này. Được thiết kế lại toàn bộ mang lại dáng dấp mượt mà hơn, bổ sung thêm nhiều công nghệ mang tính sáng tạo cao mà không có bất kì đối thủ nào trong phân khúc có được như: hệ thống hiển thị trung tâm, hệ thống điều khiển, hệ thống cảnh báo va chạm…, cùng với việc được trang bị khối động cơ turbo kép V12 500 mã lực giúp đây là chiếc xe có doanh số đạt gần nửa triệu chiếc trên toàn cầu.

Từ năm 2005 đến năm 2013​ - Dòng xe Mercedes-Benz 221

Series 221 thuộc dòng S-Class có kiểu dáng thiết kế với nhiều đường nét hơn và nội thất sang trọng, hiện đại, cùng với sự phát triển của những hệ thống điện tử từ mẫu xe tiền nhiệm 220. Đến năm 2009, hãng Mercedes đã áp dụng hệ thống động cơ Hybrid, còn trên phiên bản S400 thì được sử dụng công nghệ pin Lithium-Ion cho hệ thống động cơ Hybrid này. Dòng W221 được công bố với rất nhiều biến thể động cơ cho thị trường thế giới, từ động cơ 4 xi-lanh 2,1 lít lên đến phiên bản động cơ V12 6.0 lít tạo ra công suất tối đa 604 mã lực.​

Từ năm 2013 đến nay - Dòng xe Mercedes-Benz 222

Mặc dù đã có những tiến bộ lớn trong dòng xe sang, thế hệ S-Class hiện tại sẽ đi vào lịch sử như những chiếc sedan lớn, thiết kế với các đường nét mạnh mẽ nhưng đầy sang trọng, công nghệ động cơ không ngừng thay đổi hiện đại hơn và tương lai sẽ mở đường cho những mẫu xe tự lái. Hỗ trợ lái bằng radar và khả năng tự lái dẫn đường bằng camera (đảm bảo tuân thủ các quy định của chính phủ), chiếc S-Class 222 có thể là chiếc xe được cái tiến và sở hữu nhiều công nghệ nhất trong lịch sử của Daimler.​​

Mercedes-Benz đã rất thành công với chiếc xe mang thương hiệu "S-Class" - một chiếc xe có lịch sử phát triển lâu đời cùng rất nhiều cải tiến mà bây giờ khi nhắc đến mọi người sẽ liên tưởng đến một dòng xe sang cỡ lớn, được trang bị rất tiện nghi và hiện đại, đẳng cấp cũng như rất sành điệu.

TUẤN LÊ

Theo CNOTO

Thoát