Trong khi người tiêu dùng đang mơ tới viễn cảnh xe nhập đại hạ giá sau năm 2018, Bộ Tài chính đưa ra đề xuất việc thay đổi cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ôtô nhập khẩu. Đề xuất này nếu được thông qua có thể sẽ đẩy giá xe ôtô nhập khẩu tăng thêm hàng trăm triệu ngay trong năm 2015.
Bộ Tài chính không những ‘bác’ đề xuất của VAMA về cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt có lợi hơn với xe lắp ráp trong nước mà còn điều chỉnh cách tính thuế này với xe nhập khẩu, khiến giá xe nhập khẩu có thể tăng tới khoảng 5% trong thời gian ngắn sắp tới.
Autopress - Theo lộ trình cắt giảm thuế quan thuộc khuôn khổ Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA), năm 2018, tức chỉ 3 năm nữa, thuế suất dành cho ô tô nhập khẩu nguyên chiếc trong khu vực sẽ giảm xuống còn 0%. Như vậy, về lý thuyết, người tiêu dùng Việt Nam sẽ có cơ hội mua ô tô giá rẻ hơn so với hiện tại.
Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai khẳng định, việc áp giá tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô nhập khẩu là giá bán ra nhằm đảm bảo công bằng với ô tô lắp ráp trong nước.
Số tiền mà Việt Nam phải bỏ ra để nhập khẩu ô tô nguyên chiếc (CBU) từ Trung Quốc trong năm 2014 lên tới 538 triệu đô la Mỹ, tăng gần 3,3 lần so với năm 2013 và chiếm hơn 1/3 tổng giá trị nhập khẩu ô tô.
Theo thống kê chưa đầy đủ của Tổng cục Thống kê, lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam trong tháng 9 vừa qua đạt khoảng 8.000 chiếc, tăng gần 18% so với cùng kỳ năm ngoái.
Thuế suất với ô tô nhập khẩu sẽ được xóa bỏ sau 10 năm, trừ loại có động cơ lớn hơn 3.000 cc (với động cơ xăng) hoặc lớn hơn 2.500 cc (với động cơ diesel) sẽ được dỡ thuế quan sớm hơn 1 năm (tức 9 năm).
Xu hướng nhập khẩu ô tô ngày càng rõ nét khi ô tô nhập khẩu đang có lợi thế cạnh tranh mạnh mẽ với ô tô lắp ráp trong nước cả về giá cả, chất lượng…
Theo Tổng cục Thống kê, tháng 10, nhập khẩu ô tô nguyên chiếc của cả nước ước tính đạt khoảng 11.000 xe, trị giá 203 triệu USD, tăng 28,2% về số lượng và tăng 3,6% về giá trị.
Hàng loạt các hiệp định thương mại Việt Nam đã và sắp ký kết đều cắt giảm dần về 0% đối với thuế nhập khẩu ô tô. Sớm nhất, từ 2016, hầu hết ô tô nguyên chiếc nhập khẩu vào Việt Nam sẽ có thuế suất 0%.
Mặc dù thuế nhập khẩu ô tô từ ASEAN về Việt Nam đã chính thức giảm 10% nhưng kể từ đầu năm 2017 đến nay, mới chỉ có rất ít doanh nghiệp công bố giảm xe cho các mẫu ô tô nhập khẩu.
Tham gia Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), Việt Nam cam kết mở cửa thị trường ô tô cho các quốc gia thành viên. Theo lộ trình, sau 13 năm, tất cả ô tô nhập khẩu từ khối TPP sẽ được hưởng mức thuế 0%.