Ô tô cũ, với đủ thương hiệu tên tuổi như Mercedes, Toyota, Honda, Nissan, Ford,... đang được rao bán khoảng 300 triệu đồng. Nhiều người quan niệm, chỉ cần có tầm 100 triệu, rồi vay ngân hàng thêm 200 triệu nữa là có ngay một chiếc ô tô. Tuy nhiên, vay tiền mua những chiếc xe quá cũ, không ít người sau đó đã nhận ra sai lầm bởi chi phí không hề thấp và tự dưng rước nợ vào thân.
Trong lúc người tiêu dùng đang 'mơ' về một tương lai giá xe hơi nhập khẩu sẽ giảm trong năm 2018 để có thể dễ dàng sở hữu một chiếc xe nhập khẩu thì thông tư 03 vừa được ban hành lại 'đập tan' ước mơ đó.
Tâm lý mua xe ô tô chạy Tết và thuế nhập khẩu ô tô khu vực ASEAN giảm từ 30% xuống 0% từ 1/1/2018 khiến thị trường xe ô tô những ngày cận Tết Nguyên đán 2018 trở nên sôi động. Nhưng rủi ro với người mua ô tô cũng xuất hiện.
Gần Tết Nguyên Đán, thị trường ô tô cũ đang lâm vào cảnh ế chỏng chơ vì không có khách hàng mua. Mặc dù đã giảm giá khá sâu nhưng vẫn không đủ lực lôi kéo khách hàng tới showroom.
Trái với phát biểu lạc quan của một vài doanh nghiệp ô tô khi khẳng định giá xe nhập khẩu sẽ giảm, có thể từ giữa 2018, nhiều động thái từ phía cơ quan quản lý cho thấy khả năng này khó xảy ra. Ngược lại, giá xe trong nước có điều kiện giảm mạnh.
Ô tô cũ những ngày giáp Tết nguyên đán Mậu Tuất bỗng khan hiếm lạ thường, khác hẳn mấy tháng trước đây, xe nhiều, giá rẻ bán không ai mua. Giá bán xe cũ tăng lên, thấp thì 20-30 triệu, nhiều lên tới cả trăm triệu đồng/chiếc.
Qua ngày 1/1/2018, thời điểm nhạy cảm với thị trường xe hơi Việt Nam khi nhiều loại thuế được giảm đối với xe nhỏ, xe có xuất xứ từ ASEAN, các liên doanh trong nước bắt đầu tính giá để chống lại làn sóng đổ bộ ồ ạt của ô tô nhập miễn thuế. Còn đối với xe cũ, cú bồi giảm thuế trên tiếp tục đẩy thị trường xe cũ vào cuộc chiến giảm giá “kịch sàn”.
Thông thường vào thời điểm cuối năm, sức mua thường tăng vọt và nhiều hãng xe đẩy mạnh nhập khẩu để phục vụ cho nhu cầu. Tuy nhiên, năm nay, diễn biến có phần bất thường khi hoạt động nhập khẩu ô tô của nhiều hãng xe tạm ngưng trệ để chờ thuế mới, trong khi người tiêu dùng tiếp tục mang tâm lý chờ đợi sang 2018 mới quyết định mua xe…
Những đợt giảm giá nhằm kích cầu cũng như chuẩn bị cho năm 2018 của các hãng xe dẫn đến việc nhiều mẫu xe có giá rất rẻ.
Cuối năm, nhiều mẫu xe nhập khẩu đang cháy hàng, giá bị đẩy lên cao chót vót. Thậm chí xe cũ cùng loại, có giá bán cao hơn giá xe mới niêm yết tại các đại lý. Muốn mua xe chơi Tết, khách hàng phải chi tiền chênh thêm cả trăm triệu đồng.
Chỉ còn vài ngày nữa đến thời điểm các DN NK ô tô phải thực hiện các quy định mới theo NĐ 116/2017/NĐ-CP (NĐ 116) và hiện có những ý kiến cho rằng, hoạt động NK ô tô đang bị ngừng trệ do gặp khó. Tuy nhiên, có một điểm lạ là khá nhiều DN NK ô tô khi được phóng viên hỏi đến đều từ chối không công khai trả lời về vấn đề này. Không những thế, thông qua văn bản gửi lên Chính phủ ý kiến của các DN cũng khá trái chiều.
Một loạt các quy định về sản xuất lắp ráp và kinh doanh nhập khẩu ô tô, được ban hành trong năm 2017, đã tác động mạnh tới thị trường ô tô. Xe nhập ngày càng gặp khó, trong khi xe nội đồng loạt giảm giá.