Năm 2017 đầy biến động đã kết thúc nhưng giá ôtô chưa cho thấy dấu hiệu ổn định. Nhiều hãng đã phải điều chỉnh kế hoạch kinh doanh cũng như giá bán để phù hợp với tình hình mới.
Các mức thuế suất mới được áp dụng, xe đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 4 mới được đăng kiểm, và người ngồi ôtô phải thắt dây an toàn.
Bằng những rào cản thuế quan, thủ tục, nghị định và thậm chí mức thuế, phí đã lên đến mức 120%, Việt Nam đã gần như 'siết chặt' được sự xâm nhập của các mẫu xe nhập khẩu. Nhưng làm vậy liệu có làm lượng xe nhập khẩu giảm đi?
Diễn biến thị trường ô tô thời gian gần đây cho thấy, xu hướng phát triển dòng xe cỡ nhỏ, giá rẻ được các nhà sản xuất và nhập khẩu quan tâm để đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của người tiêu dùng.
Nếu người tiêu dùng tiếp tục chờ đến cuối năm thì sẽ gây áp lực nên các đại lý, giá sẽ tiếp tục giảm để bán tống bán tháo.
Bước sang tháng 7, cuộc đua giảm giá ô tô tại Việt Nam vẫn chưa thấy có dấu hiệu hạ nhiệt. Các hãng ô tô vẫn đua nhau tung ra nhiều chương trình ưu đãi, giảm giá ở tất cả các dòng xe, trong đó có cả những mẫu bán tải bán chạy nhất.
Nếu được coi là xe con, giá các dòng bán tải phổ thông có thể gấp đôi, tăng thêm 400-900 triệu đồng.
Mức thay đổi lệ phí trước bạ với ôtô, xe máy, đặc biệt xe sang khiến các khách hàng Việt phải bỏ thêm nhiều tiền, có thể tới gần tỷ đồng.
Doanh số phân phúc bán tải tháng 3 vừa qua chứng kiến sự xáo trộn lớn về doanh số cũng như thứ hạng khi 2 mẫu xe là Colorado và Triton tháng 03 xếp gần cuối bảng xếp hạng nhưng nay đã vươn lên vị trí thứ 2 và 3, đẩy cả “lão làng” BT-50 xuống vị trí thứ 4, điều mà xưa nay hiếm thấy ở phân khúc này.
Thời gian tới, ô tô có thể sẽ phải chịu mức lệ phí trước bạ tới 50%. Nếu điều này xảy ra sẽ khiến cho chi phí để sở hữu 1 chiếc ô tô không hề giảm, thậm chí còn tăng so với hiện nay.
Hai doanh nhân nổi tiếng Sài Gòn trưng bày những siêu xe Lamborghini và Ferrari hàng độc trên một tuyến phố. Các đại gia khác cũng góp vui bằng những chiếc siêu xe đắt tiền.
Tới 2017, xe có dung tích xi lanh dưới 1.5L hứa hẹn sẽ giảm khá mạnh nhờ mức thuế tiêu thụ đặc biệt giảm thấp. Tuy nhiên, điều này còn phụ thuộc vào chính sách siết xe nhập khẩu của cơ quan quản lý.