Bộ Tài chính không những ‘bác’ đề xuất của VAMA về cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt có lợi hơn với xe lắp ráp trong nước mà còn điều chỉnh cách tính thuế này với xe nhập khẩu, khiến giá xe nhập khẩu có thể tăng tới khoảng 5% trong thời gian ngắn sắp tới.
Ngoài phương án chỉ tăng nhẹ thuế tiêu thụ đặc biệt (70-75%) với ô tô sang do Bộ Tài chính đề xuất, Văn phòng Chính phủ đang tổ chức lấy ý kiến với phương án 2, tăng thuế tới 90-150% theo kiến nghị của Bộ Công Thương.
Theo cam kết hội nhập Asean, thuế nhập khẩu ôtô từ các nước như Thái Lan, Indonesia sẽ dần về 0%. Trong khi đó, những đề xuất mới từ Bộ Công thương giảm thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ khiến giá ôtô giảm mạnh. Hàng loạt xe giá 7.000 - 10.000 USD sẽ về Việt Nam sau 2020.
Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai khẳng định, việc áp giá tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô nhập khẩu là giá bán ra nhằm đảm bảo công bằng với ô tô lắp ráp trong nước.
Autopress - Chiếc coupe siêu sang kịp cập cảng trước khi áp thuế tiêu thụ đặc biệt mới. Nếu về sau ngày 1/7 giá tăng thêm khoảng hơn 13 tỷ.
Trước ý kiến lo ngại người tiêu dùng thiệt thòi khi thay đổi cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt, Bộ Tài chính cho rằng giá xe phụ thuộc vào thị trường.
Nếu thuế tiêu thụ đặc biệt giảm từ 2016, xe nhỏ từ Đông Nam Á và Ấn Độ sẽ tràn vào Việt Nam.
Autopress - Tới 2018, thuế nhập khẩu về 0%, thuế tiêu thụ đặc biệt về 35% thì trung bình giá ô tô Thái chỉ còn khoảng 7.100 USD/xe, giảm khoảng 40% so với hiện nay…
Cách tính sai thuế tiêu thụ đặc biệt của liên bộ Tài chính - Công thương với mặt hàng xăng dầu khiến giá xăng bán lẻ ra thị trường đội lên gần 200 đồng/lít và người tiêu dùng phải thiệt hại hàng ngàn tỉ đồng.
Đại diện Tổng cục Thuế cho biết, các đơn vị đua nhập khẩu xe từ 30/6 trở về trước để tránh thuế tiêu thụ đặc biệt cao, nhưng lại bán xe ra sau thời điểm này thì vẫn bị truy thu theo mức mới.
Autopress- Thay đổi cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt ô tô; giảm thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ ASEAN; phạt nếu ô tô không có bình chữa cháy; cấp giấy phép lái xe số tự động; dừng thu phí đường bộ với xe máy…là những chính sách nổi bật liên quan đến ô tô xe máy có hiệu lực từ 1/1/2016.
Theo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt vừa mới được Quốc hội thông qua, hiệu lực từ 1.1.2016, Chính phủ sẽ không điều chỉnh thuế tiêu thụ đặc biệt dành cho ô tô nhưng sẽ ban hành lộ trình giảm sắc thuế này sau mỗi 3 năm.