Theo đề xuất của Bộ Tài chính về việc thay đổi cách tính phí trước bạ đối với xe bán tải và ô tô tải Van có khối lượng chuyên chở cho phép dưới 1.500 kg, giá lăn bánh của các dòng xe Van 2 chỗ có thể tăng từ 10 - 20 triệu đồng.
Thị trường ô tô Việt Nam tháng 9 bắt đầu với rất nhiều sự xáo trộn, giá xe diễn biến trái chiều. Trong khi một số mẫu xe được giảm giá mạnh thì một số mẫu xe khác lại tăng giá bán.
Đầy bức phá, mê hoặc, thể hiện sự mạnh mẽ trên mọi cung đường đã tạo ra tầm vóc siêu xe với cỗ máy có tốc độ nhanh kinh hoàng 2018.
Bộ Tài chính vừa hoàn thiện dự thảo nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 140 của Chính phủ về lệ phí trước bạ. Theo đề xuất, xe pick-up, xe tải VAN thì mức thu lần đầu sẽ bằng 60% ô tô con, còn mức biến động giá chuyển nhượng ô tô, xe máy dự kiến giảm từ 20% hiện nay xuống 10%.
Thị trường ô tô đang rất sôi động với dòng xe tới từ nhiều phân khúc khác nhau. Cùng điểm qua các mẫu xe đáng mua trong tầm giá 500-600 triệu.
Trong tháng 8/2018, một loạt mẫu xe có thiết kế đẹp, thêm những tính năng mới, có giá bán từ trên 500-700 triệu đồng, phù hợp với túi tiền của nhiều khách, liên tiếp ra mắt.
Mặc dù khá nhiều dòng xe ra mắt tại Việt Nam cả xe nhập khẩu lẫn xe lắp ráp trong nước song tựu chung lại vẫn chưa phải là các dòng xe giá rẻ như kỳ vọng của người tiêu dùng.
Những chiếc SUV cỡ nhỏ, có phong cách trẻ trung, linh hoạt và tiện dụng, phù hợp với các đô thị, dồn dập ra mắt, đang làm “nóng” phân khúc này. Cạnh tranh giữa các sản phẩm ngày càng quyết liệt, người tiêu dùng có thêm những lựa chọn mới và hy vọng giá giảm.
Các phiên bản nâng cấp, bổ sung trang bị của nhiều mẫu xe bán tải đồng loạt xuất hiện trên thị trường từ tháng 8/2018.
Sau thời gian dài chờ đợi, cuối cùng nhập khẩu xe sang cơ bản đã được khai thông. Thời gian tới, sẽ có nhiều mẫu xe sang nhập khẩu liên tục về Việt Nam, đáp ứng nhu cầu của khách hàng và giải tỏa cơn khát kéo dài nhiều tháng qua.
Gói phụ kiện 120-150 triệu đồng đang được nhiều đại lý bán kèm xe Fortuner cho những khách hàng muốn xe giao ngay.
Theo quan niệm dân gian, tháng Ngâu (tháng Bảy âm lịch), người tiêu dùng Việt Nam sẽ hạn chế mua sắm tài sản lớn, trong đó có ô tô. Tuy nhiên, vói những tín hiệu từ thị trường, các đại lý kỳ vọng tháng Ngâu sẽ không "đóng băng" như nhiều năm trước.
Người mua ôtô kị tháng “cô hồn” nên thời điểm này thường được coi là nỗi khiếp sợ của giới kinh doanh ôtô do doanh số chắc chắn sẽ giảm sâu.
Do thuế nhập khẩu ô tô từ ASEAN xuống 0% từ ngày 1/1/2018, nhiều doanh nghiệp ô tô nước ngoài tại Việt Nam đã chuyển trọng tâm từ sản xuất trong nước sang nhập khẩu để có thêm lợi nhuận. Tuy nhiên, thực tế đã cho thấy những doanh nghiệp chú trọng nhập khẩu (để tận dụng mức thuế này) không thể đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Dường như việc chuyển hướng từ sản xuất, lắp ráp trong nước sang nhập khẩu chưa phải là một lựa chọn phù hợp vì đã gây không ít khó khăn cho khách hàng.
Những mẫu xe lai SUV - MPV 7 chỗ dành cho gia đình, nhập khẩu nguyên chiếc bắt đầu xuất hiện, tạo ra phân khúc mới. Với giá bán dưới 700 triệu đồng, người tiêu dùng có thể lựa chọn cho mình một chiếc xe ưng ý.
Sau khi vượt qua rào cản Nghị định 116 thành công, hàng loạt phiên bản mới và hoàn toàn mới của các mẫu SUV 7 chỗ tại Việt Nam sẽ đồng loạt xuất hiện tạo sự cạnh tranh gay gắt về giá bán và trang bị. Khi đó, người dùng có thể ung dung lựa chọn cho mình chiếc xe ưng ý.
Cận kề tháng cô hồn, các hãng ô tô đang chạy đua nước rút để đẩy mạnh doanh số bán xe. Mà chiêu hữu hiệu để kích cầu tiêu dùng là giảm giá xe. Đón đầu thị trường, hàng loạt mẫu xe đã giảm giá, trong đó có xe giảm tới hơn 200 triệu đồng.
Thị trường ô tô cũ đồng loạt tăng giá từ 10-50 triệu đồng do số lượng khách hàng tăng đột ngột. Đa số khách muốn mua xe trước tháng Ngâu - thời điểm được quan niệm đen đủi cho việc xe cộ, nhà cửa. Giá xe cũ tăng, thiếu xe, có chiếc nào đẹp đều nhanh chóng được khách đặt mua. Kinh doanh xe cũ lại gặp thời, mua bán nhộn nhịp.
Thị trường ô tô nhập khẩu đang ngày càng diễn biến tích cực khi hàng loạt mẫu xe nhập khẩu miễn thuế đã bắt đầu được giảm giá bán, trong đó có mẫu giảm tới hơn 100 triệu đồng.
Cục Đăng kiểm hiện đang chủ trì soạn thảo đề xuất tăng tiêu chuẩn khí thải đối với xe cơ giới, hạ thấp mức giới hạn tối đa khí thải (xe cơ giới thải) ra môi trường, trong bối cảnh số lượng xe cơ giới ngày càng tăng (khoảng 3 triệu ôtô các loại và hàng chục triệu xe máy) trong khi quy định về mức xả thải đã được áp dụng từ rất lâu.
Thị trường ô tô Việt Nam được dự báo sẽ có một cuộc đua giảm giá để ngăn những tác động tâm lý tiêu cực trong tháng Ngâu.
Đón đầu chủ trương của Chính phủ tái khởi động ngành công nghiệp ô tô trong nước sau hàng chục năm triển khai thất bại, nhiều doanh nghiệp ngoại đã nhanh chân đổ bộ vào nước ta, mở rộng quy mô đầu tư sản xuất lắp ráp lẫn lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ (CNHT).
Mặc dù nhu cầu mua xe được đánh giá ở mức cao, song tính chung nửa năm 2018, doanh số tiêu thụ ô tô trong nước vẫn giảm 6% so với với cùng kỳ năm trước.
Thiếu an toàn, độ tin cậy kém và thiếu mạng lưới dịch vụ là lý do người Mỹ ngoảnh mặt với ôtô Trung Quốc.