Tỷ lệ nội địa hóa thấp, chi phí sản xuất cao hơn xe nhập khẩu 10-20% , khiến giá xe trong nước khó có thể giảm để cạnh tranh với xe nhập khẩu từ ASEAN.
Thị trường ô tô trong nước đang diễn biến trái chiều. Trong khi nhiều mẫu ô tô được giảm giá nhằm tăng sức cạnh tranh, thu hút khách hàng thì một số mẫu xe khác lại bất ngờ tăng giá bán.
Cụ thể trong tháng 10/2018 số lượng xe được bán ra ở Hyundai Thành Công 16% so với tháng trước, đạt 6,510 xe, cộng dồn 10 tháng đầu năm 2018 đạt 51,046 xe.
Theo chia sẻ của nhiều đại lý, cửa hàng kinh doanh xe hơi, nhu cầu xe hơi 7 chỗ qua sử dụng thời điểm gần cuối năm tăng mạnh, lượng người hỏi mua xe chủ yếu là người có gia đình, người có nhu cầu chạy xe kinh doanh khi mùa lễ tết đang đến rất gần.
Lượng xe nhập khẩu tiếp tục tăng mạnh trong tháng 10/2018 nhưng vẫn chưa đủ để giúp giá xe giảm như mong muốn của phần lớn người tiêu dùng.
Cơ quan thuế sẽ cập nhật giá tính lệ phí trước bạ khi giá xe có thay đổi tăng hoặc giảm 5% trở lên thay vì chỉ cập nhật nếu biến động giá từ 20% trở lên như hiện nay.
Dòng xe máy mang tính hoài cổ, dành cho những khách hàng luôn nhớ về dĩ vãng hoặc ưa thích phong cách cổ điển, ngày càng được nhiều người Việt ưa chuộng. Có khách hàng sẵn sàng bỏ ra cả trăm triệu đồng để không quên “tình yêu” cũ.
Báo cáo của Tổng cục Thống kê cho biết, ước tính có khoảng 11.000 ôtô nguyên chiếc (CBU) nhập khẩu về nước trong tháng 10/2018, đạt giá trị kim ngạch khoảng 233 triệu USD.
Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa có văn bản gửi Vụ Chính sách thuế, Bộ Tài chính đóng góp Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 140/2016/NĐ-CP về lệ phí trước bạ.
Khi thuế nhập khẩu ô tô từ các nước Asean về 0% thì kỳ vọng giá xe sẽ giảm khoảng 30% nhưng thực tế người mua xe vẫn phải mua với giá đắt hơn.
Trong tháng 10, hàng loạt các mẫu xe mới xuất hiện, cả nhập khẩu nguyên chiếc, lẫn lắp ráp trong nước, khiến thị trường ô tô cuối năm thêm sôi động, tăng tính cạnh tranh. Một đợt giảm giá mạnh dự kiến sẽ sớm diễn ra.
Nhiều mẫu ô tô cũ, chạy lướt có giá rao bán cao hơn giá niêm yết của xe mới khiến nhiều người không khỏi bất ngờ.
Chất lượng là yếu tố quan trọng hàng đầu đối với các nhà cung cấp linh kiện phụ tùng cho ô tô, bên cạnh yếu tố giá cả. Đây cũng là thách thức cho các doanh nghiệp làm phụ tùng tại Việt Nam.
Mặt hàng ô tô từ châu Âu vào nước ta sẽ được miễn thuế nhập khẩu hoàn toàn.
Bỏ mặc nhận định về khái niệm bão hòa cũng như những đề xuất hạn chế xe máy tại các thành phố lớn, tổng sức mua trên thị trường xe máy Việt Nam trong 9 tháng đầu năm 2018 vẫn tăng.
Xe nhập khẩu khan hàng, nguồn cầu của xe lắp ráp cũng tăng theo nên giá xe không giảm, thậm chí tăng trong 2018.
Các dòng xe nhập khẩu từ Nhật Bản đã tìm được “đường vòng” để về Việt Nam, bất chấp việc chính phủ Nhật Bản không cấp giấy chứng nhận chất lượng cho các loại xe này. Những cái tên đáng chú ý có Lexus RX-series, Toyota Land Cruiser Prado... Ngoài ra, trong tháng 10 này ghi nhận nhiều mẫu xe mới chính thức xuất hiện, chào đón triển lãm chuyên ngành lớn nhất năm tại Tp. Hồ Chí Minh vào cuối tháng.
Doanh số bán ô tô tăng trưởng mạnh trong tháng 9 vừa qua nhờ sự đóng góp lớn của những sản phẩm nhập khẩu. Nhiều mẫu xe nhập khẩu có giá ngang bằng xe trong nước, đang đẩy xe trong nước vào thế khó.
Hai mẫu xe Toyota và Honda nằm ở nhóm đầu ôtô bán chạy nhất trong tháng 9, dù khách muốn mua xe phải bỏ thêm tiền phụ kiện.
Thị trường ô tô cuối năm tiêu thụ mạnh, nhiều mẫu xe “cháy hàng”. Trong khi đó, do doanh số bán thấp, giá một số mẫu xe đã giảm mạnh, từ 20 đến 70 triệu đồng.
Việc Fitch hạ triển vọng xếp hạng Vingroup từ ổn định xuống tiêu cực sau khi tăng cường vay vốn đầu tư cho VinFast đã được tập đoàn dự trù.
Cục Hải quan TP.HCM cho rằng nếu không chịu tác động từ cắt giảm thuế quan và từ ô tô nhập khẩu chịu tác động của Nghị định 116 thì đơn vị này vẫn thu được 87 nghìn tỷ đồng, thay vì chỉ thu được hơn 76 nghìn tỷ trong 9 tháng.
Đầu tháng 10, khoảng 12 mẫu xe mới thuộc các dòng xe của 4 thương hiệu xe đã hạ giá xuống mức dưới 400 triệu đồng, thậm chí có mẫu xe giá chỉ trên 250 triệu đồng. Mức giá này được cho là tiệm cận mức giá rẻ nhất trên thị trường, cạnh tranh trực tiếp để loại bỏ xe cũ ở Việt Nam.
Các thương hiệu xe sang cuối năm liên tục tung ra sản phẩm mới, từ xe sang hạng trung cho đến xe siêu sang, tuy vậy vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu của khách hàng. Nhiều người sẵn sàng bỏ ra cả chục tỷ đồng nhưng vẫn phải chờ đợi sang 2019 mới có xe.