20 năm trước, 5 hàng ô tô lớn đã đề nghị Việt Nam mở cửa thị trường ô tô. Nhưng Việt Nam không đồng ý. Đến nay, Việt Nam mới sản xuất 250 nghìn xe/năm trong khi Thái Lan là 3 triệu.
Dù thị trường đang trầm lắng nhưng nhiều mẫu ô tô của các hãng lại không có xe để bán. Người mua vẫn phải nghe điệp khúc quen thuộc là "đặt cọc và chờ".
Vịn lý do nguồn cung khan hiếm, các đại lý ô tô thường tung chiêu ép mua phụ kiện, bán chênh giá. Đây là cách bán hàng thiếu minh bạch và hiện vẫn đang diễn ra ở nhiều đại lý Toyota, trước đó là Ford...
Tuần qua, thông tin thị trường xe hơi thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận là việc hàng loạt ông lớn phải giảm giá xe hơi để cạnh tranh với nhau, cao điểm nhất có xe giảm giá trên 100 triệu đồng. Trong khi đó, do phí tăng và thị hiếu người tiêu dùng thay đổi, xe bán tải đang dần mất giá" ở Việt Nam.
Ít ai biết, để có một mức giá ô tô được nhiều khách hàng chấp nhận là cả một nghệ thuật trong việc phân tích thị trường và thị hiếu tiêu dùng.
Sau hơn 1 tháng áp dụng tăng mức phí trước bạ xe bán tải lên gấp ba lần số phận của phân khúc xe này trên thị trường Việt như thế nào là điều khiến không ít người tò mò.
Nếu như trước đây KIA Morning và Hyundai Grand i10 nắm thị phần áp đảo, thì giờ đây có sự thay đổi lớn, với sự lấn sân của các thương hiệu Nhật Bản.
Trong tháng 4/2019 vừa qua số lượng chương trình khuyến mãi, giảm giá từ các hãng ô tô tăng đáng kể so với đầu năm, nhưng đáp lại là sức tiêu thụ èo uột, thua xa cùng kỳ năm 2018.
3 tháng liên tiếp nhiều hãng xe ở Việt Nam tung chiêu giảm giá kích cầu thúc đẩy doanh số bán hàng, trong bối cảnh ô tô ngoại đang ồ ạt tràn vào thị trường.
Trong tuần thứ hai của tháng 5, thị trường ô tô Việt ghi nhận thêm 5 mẫu xe ô tô hot, có mẫu từng cháy hàng tung chiêu giảm giá cực sốc khiến người tiêu dùng không khỏi bất ngờ. Mức giảm cao nhất tới 100 triệu đồng.
Càng ngày càng có nhiều mẫu ô tô, đặc biệt là các mẫu hot đã được các hãng tái cơ cấu sản xuất, chuyển từ lắp ráp trong nước sang nhập khẩu nguyên chiếc từ các nước ASEAN để hưởng thuế 0%.
Giá ô tô còn rẻ nữa. Đó là kỳ vọng của người tiêu dùng khi suốt 3 tháng qua, hàng chục mẫu xe liên tục giảm mạnh, thậm chí gần 400 trăm triệu đồng và tương lai, tỷ lệ nội địa hóa sẽ hướng tới 40-60%, giảm giá thành xe.
Thuế phí cao ngất ngưởng, lại bị đánh chồng lên nhau khiến giá siêu xe, xe siêu sang “trên trời”. Đại gia Việt ngậm ngùi từ bỏ thú chơi tốn kém, mong chờ ngày giá giảm; còn ai vung tiền mua giờ này được nhìn với con mắt kính nể.
Bước sang tháng 5, thị trường xe máy tiếp tục diễn biến khá chậm, nhiều mẫu xe máy giá vốn rẻ nay còn được điều chỉnh bán ra thấp hơn so với giá đề xuất của hãng từ 500.000 - 2,5 triệu đồng tùy mẫu xe, phiên bản.
Tháng 5 là tháng thứ 3 liên tiếp giá ô tô 2019 giảm sâu và dường như thị trường đã xuống đáy khi có mẫu xe hạ nhiệt mạnh đến hàng trăm triệu.
Là một trong 4 nước có hoạt động sản xuất, lắp ráp ô tô tương đối phát triển trong khu vực nhưng Việt Nam lại có tỷ lệ nội địa hoá thấp nhất.
Tổng số tiền người Việt chi ra để nhập khẩu các loại ô tô đầu năm nay đã vượt mốc 1 tỷ USD.
Bảng giá tính phí trước bạ ô tô mới vừa được Bộ Tài chính ban hành thấp hơn nhiều so với bảng giá cũ. Nhờ đó, giá lăn bánh của một số mẫu xe đã giảm đi đáng kể.
Số tiền bỏ ra mua xe vượt quá khả năng của khách hàng, nhiều thành phố sẽ hạn chế xe hơi, do đó xu hướng sử dụng dịch vụ chia sẻ xe hơi ngày càng phát triển.
Phân khúc xe sedan hạng D cỡ trung một thời bị lãng quên nay sôi động trở lại khi các mẫu mới ra mắt với nhiều thay đổi, mang phong cách trẻ trung hiện đại và đặc biệt là giá giảm.
Các thương hiệu ô tô lớn ở Việt Nam như Ford, Mazda, Honda, Toyota đã và sắp ra mắt những mẫu xe mới, chuẩn bị cho thời điểm kinh doanh quan trọng trước Hè.
Tháng 4 đánh dấu mức giảm giá khá mạnh của các mẫu SUV tại thị trường Việt Nam như: SUV cỡ nhỏ X-Trail, Nissan Terra, Mazda CX-5, Ford Explorer...
Những thương hiệu xe máy đến từ Anh quốc, Nhật Bản mở đầu Quý 2/2019 bằng loạt xe mới nhắm tới giới trẻ với giá từ 33 triệu đến 649 triệu đồng.
Việt Nam ngày càng trở thành điểm đến của các loại xe không thuế từ Thái Lan, Indonesia, theo thống kê của hải quan, xe con từ Thái Lan, Indonesia hiện đã chiếm trên 95% xe con nhập về Việt Nam. Xe từ hai nước trên đã và đang "độc chiếm" thị trường xe Việt.