xe & đời sống

Thứ hai, 5/12/2016 | 08:00 GMT+7

Xe hơi cũ bị đội giá cao - Đại gia Việt vẫn mê mệt

Autopress - Có một nghịch lý tại thị trường Ô tô Việt Nam là tuy những chiếc xe hơi siêu sang, siêu xe bị đội giá lên cao rất nhiều khi về tới Việt Nam nhưng thực tế thì có rất nhiều đại gia Việt vẫn mê mệt...

Trên thực tế, những chiếc xe này chủ yếu là xe mới, bán tại các thị trường Bắc Mỹ, Tây Âu, Trung Đông,... được mua rồi làm cũ để nhập khẩu theo con đường xe cũ. Cách làm cũ là mua xe mới, rồi đăng ký tại nước sở tại, nhờ người chạy cho đạt 10.000 km và đợi đủ 6 tháng thì làm thủ tục bán lại và nhập về nước.

Thông tin đăng tải trên báo Giao thông, ô tô mới khi nhập về hiện chịu ba loại thuế là: Thuế nhập khẩu tương đối, thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng. Nhưng đối với các dòng ô tô cũ có dung tích 1,5 lít trở lên thì phải chịu thêm thuế nhập khẩu tuyệt đối. Chưa dừng ở đó, thuế tiêu thụ đặc biệt theo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt áp dụng từ ngày 1/7 và thuế giá trị gia tăng đối với các dòng xe này cũng sẽ tăng theo.

Đơn cử, một chiếc xe đời 2015 có dung tích dưới 3,5 lít (giá xe nhập mới là 30 nghìn USD) nếu chạy “lướt”, sau khi trừ khoảng 10% do hao phí sử dụng thì giá xe cũ còn khoảng 27 nghìn USD. Khi nhập khẩu về Việt Nam, chỉ tính riêng mức thuế nhập khẩu tuyệt đối giá xe sẽ cộng thêm 17 nghìn USD thành 44 nghìn USD, cộng thêm thuế nhập khẩu tương đối 18,9 nghìn USD sẽ là 62,9 nghìn USD.

Do từ ngày 1/7, thuế tiêu thụ đặc biệt đối với các dòng xe có dung tích động cơ từ 3-4 lít tăng từ 60% lên mức 90% nên mức thuế tiêu thụ đặc biệt của chiếc xe trên là 56.610 USD. Thuế giá trị giá tăng kéo theo sẽ là 11.951 USD. Như vậy, giá chiếc xe trên sẽ thành 131.461 USD. Trong khi đó, với xe mới, chiếc xe trên nhập khẩu về Việt Nam sau khi tính các loại thuế sẽ có giá 106.590 USD, thấp hơn xe cũ 24.871 USD (khoảng 555,3 triệu VND).

Cũng theo báo Vietnamnet, nhiều khách hàng giàu có vẫn rất thích những chiếc "xe cũ" loại này. Lý do được doanh nghiệp giải thích, vì xe mới cùng loại do các doanh nghiệp nhập khẩu chính hãng về Việt Nam, thường bị loại đi rất nhiều trang thiết bị, tính năng hiện đại để giảm tối đa chi phí. Do đó, nó hoàn toàn giống nhau nhưng mất hẳn đẳng cấp và trở nên tầm thường hơn.

Ngược lại, những chiếc "xe cũ" lại là hàng bán tại các nước phát triển vốn có cấu hình hơn hẳn. Chẳng hạn, nhiều chiếc "xe cũ" nhập về có trang bị phanh khoảng cách, nếu thấy chướng ngại vật người lái không phản ứng, thì xe sẽ tự động phanh. Nội thất xe cũng đẳng cấp. Các vật liệu như da, gỗ, nhựa đều rất cao cấp. Hệ thống âm thanh trong xe cũng thuộc hàng đỉnh cao, nhiều xe có cả ngăn lạnh... Trong khi đó, hầu hết xe cùng loại nhập khẩu chính hãng về Việt Nam, không hề có những trang bị như vậy.

Với những khách hàng giàu có thì tiền không thành vấn đề, điều quan trọng là họ muốn một chiếc xe đẳng cấp, không giống xe của người khác và thể hiện cái tầm của mình. Chính vì vậy, dù tốn tiền hơn, chờ đợi lâu hơn và chấp nhận mua xe cũ, nhưng nhiều người vẫn sẵn sàng, doanh nghiệp này cho biết.

Nghịch lý trên đã diễn ra trong gần 5 năm qua tại Việt Nam, kể từ khi Thông tư 20/2011-BCT của Bộ Công Thương ra đời, có hiệu lực từ tháng 5/2011.

Theo quy định tại Thông tư này, chỉ những doanh nghiệp có giấy ủy quyền chính hãng mới được nhập khẩu xe. Kể từ đó, nhiều doanh nghiệp nhỏ không có giấy ủy quyền chính hãng, đã không được tự do nhập khẩu ô tô mới nữa.

Trong khi đó, xe nhập chính hãng như đã nói lại bị loại bỏ đi nhiều trang bị công nghệ được cho là không cần thiết đối với thị trường Việt Nam. Cùng với đó, các doanh nghiệp nhập chính hãng vì phải chịu nhiều ràng buộc nên không thể nhanh chóng đưa các phiên bản mới nhất về nước sớm. Cho nên, đã nảy sinh ra nghịch lý này.

Thanh Bình

Theo VietQ

Tìm kiếm xe
Thông Tin Xem nhiều nhất

Những mẫu xe dưới 200cc được "thèm khát" tại Việt Nam

Autopress - Đây là những mẫu xe có dung tích xi-lanh từ 150 đến 200 phân khối, những chiếc xe này luôn là mẫu xe lý tưởng dành cho các bạn trẻ chưa đủ điều kiện để sở hữu những chiếc xe có dung tích phân khối lớn.

CLB Honda WINNER 150 Đà Nẵng - 3 tháng tạo dấu ấn cho 1 năm đặc biệt

Autopress - Năm 2016 có lẽ là cột mốc thời gian đặc biệt với nhiều kỷ niệm khó quên cho mỗi thành viên của Câu lạc bộ WINNER 150 Đà Nẵng

Xe hơi cũ bị đội giá cao - Đại gia Việt vẫn mê mệt

Autopress - Có một nghịch lý tại thị trường Ô tô Việt Nam là tuy những chiếc xe hơi siêu sang, siêu xe bị đội giá lên cao rất nhiều khi về tới Việt Nam nhưng thực tế thì có rất nhiều đại gia Việt vẫn mê mệt...

10 chiếc xe thể thao tiết kiệm nhiên liệu nhất thể giới

Autopress - Dưới đây là danh sách 10 chiếc xe thể thao tiết kiệm nhiên liệu nhất thế giới hiện nay. Danh sách được sắp xếp dựa trên mức tiêu thụ nhiên liệu khi di chuyển trong nội thành.

[VIDEO] Xe khách Phương Trang, Hoa Mai vượt 'siêu ẩu' trên đường cao tốc

Autopress - Video từ một bác tài khi đang di chuyển trên cao tốc cho thấy xe buýt và xe Minibus 16 chỗ của Phương Trang "lách" với kỹ năng rất "điêu luyện" và nhanh gọn.

Video
Đơn vị tài trợ