HOTLINE: +84 913.135.453
Mutul

Vượt bão 'mài lốp' xe Jaguar trong The Art of Performance Tour đầu tiên tại Việt Nam

Autopress.vn - The Art of Performance Tour là chương trình trải nghiệm các dòng xe hiệu năng cao Jaguar đầu tiên tại Việt Nam. Chiến dịch này đã đi qua 46 quốc gia trên toàn thế giới trong vòng 2 năm từ 2016 đến 2017.

Không hề giống như những cuộc lái thử xe thông thường, The Art of Performance Tour được biết đến như là một hiện tượng trên toàn cầu bởi sự kết hợp độc đáo giữa hiệu suất của Jaguar đầy hào hứng trong một vòng đua thật sự gay cấn, tất cả sẽ kích thích lên mọi giác quan của bạn ở cấp độ cao nhất. Việc mang The Art of Performance Tour về Việt Nam cho thấy nhà phân phối Jaguar Việt Nam đã có những động thái tích cực hơn torng việc mang đến cho những người đam mê thương hiệu Jaguar những trải nghiệm đỉnh cao như cách mà thương hiệu này đã được định vị. 

Lần đầu tiên được tổ chức tại Châu Âu vào đầu tháng 4 năm ngoái, sự kiện The Art of Performance Tour sau đó đã được nhân rộng ra ở rất nhiều thành phố khác nhau. Tại khu vực Châu Á Thái Bình Dương, sự kiện này đã được diễn ra tại Singapore và Hồng Kông, Hà Nội và đặc biệt là thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam vào ngày 25 - 29/10 sắp tới tại không gian bên ngoài của triển lãm VIMS 2017 (SECC, quận 7). 

Bài trải nghiệm đầu tiên là chạy zig-zag qua các cột nón rồi ôm cua chữ U và tăng tốc hết ga rồi thắng khẩn cấp. Mẫu xe được chọn là chiếc SUV hiệu năng cao F-Pace với động cơ V6 3.0 lít với bộ siêu nạp cho công suất 340 mã lực cùng mômen xoắn cực đại "khủng khiếp" đến 625Nm cho khả năng tăng tốc 0 lên 100km/h chỉ chưa đến 6 giây. Người điều khiển sẽ được chạy hai vòng với chế độ lái tiêu chuẩn và thể thao để cảm nhận sự khác biệt của độ nhạy chân ga, phản ứng hộp số và độ nặng nhẹ của tay lái. 

Bài chạy này cho phép tốc độ lên đến 60km/h mang đến sự phấn khích tuyệt vời cho người điều khiển. Ngoài trời mưa khá lớn tạo nên bề mặt đường trơn trượt nhưng không làm bất kì ai nản lòng, mà trái lại càng thêm phần hứng thú khi chiếc F-Pace sẽ được đẩy đến giới hạn, bắt buộc các hệ thống cân bằng điện tử phải can thiệp. Bước lên xe và chọn chế độ sang số D (chế độ lái tiêu chuẩn) và thốc ga, chiếc F-Pace nhanh chóng tăng tốc nhưng chân ga không quá nhạy và dễ dàng luồn lách chiếc SUV dài gần 5m qua đường zig-zag với khoảng cách mỗi điểm chuyển hướng tầm 10m ở tốc độ 40-50km/h. 

Tiến vào phần cua chữ U và phải đánh lái khá gắt nhưng chiếc F-Pace vẫn cho thấy sự bám đường khá tốt nhờ vào hệ thống dẫn động bốn bánh toàn thời gian AWD cũng các tính năng như cân bằng điện tử, điều chỉnh lực kéo (vectoring control) bằng cách phanh hai bánh xe trước/sau phía trong cua nhằm giúp xe thoát cua "ngọt" hơn. Vừa thoát khỏi khúc cua là người điều khiển được các HLV yêu cầu đạp mạnh chân ga hết cỡ, chiếc F-Pace lao lên và tài xế "dính ghế" ngay lập tức, tốc độ đạt khoảng 50-60km/h. Dù cho bề mặt đường là sân bê tông và trơn trượt do mưa lớn nhưng chiếc F-Pace vẫn hoàn thành xuất sắc việc "phanh chết" xuống 0km/h với khoảng cách phanh chỉ có 20m.

Điều đáng nói là tại vận tốc 60km/h (tức 16,7 m/s) và phản ứng của não truyền tới chân đạp phanh khi nhận yêu cầu ít nhất từ 0,5 giây (tay đua F1) và 1 giây (người bình thường), tức chiếc F-Pace sẽ lao thêm gần 17m với vận tốc giữ nguyên là 60km/h trước khi được giảm tốc độ và nằm gọn trong ô dừng xe đã được đặt sẵn. Bước sang vòng chạy thứ hai, chế độ lái thể thao được chọn bằng cách đè núm xoay xuống và nhích sang phải. Chiếc F-Pace gầm rú đi cùng những âm thanh "lụp bụp" đầy phấn khích từ ống xả. Những âm thanh mê hoặc này còn khiến những ai đang chờ tới lượt chạy của mình còn thêm phần nôn nao để được "cầm cương" sức mạnh 340 mã lực. 

Việc đưa chiếc F-Pace "chui lọt" qua các cột nón khó khăn hơn do chiếc xe tăng tốc quá nhanh, thân xe chỉ vừa ra hết cột nón này thì ngay lập tức cột nón tiếp theo đã xuất hiện ngay trước mắt. Để xử lý bài tập này, các HLV đã hướng dẫn cho những người cầm lái một kỹ thuật đơn giản nhưng vô cùng hiệu quả có tên "đầu và mắt", bạn cần phải phóng tầm mắt ra phía xa để nhìn toàn bộ đường chạy chứ không chỉ nhìn chăm chăm vào cột nón gần nhất vì khi qua đến cột nón thứ tiếp theo thì bạn sẽ mất sự chủ động và không kịp để xử lý chướng ngại vật.

Bên cạnh khả năng xử lý nhạy bén ở các tính huống khó thì chiếc F-Pace vẫn đảm bảo sự thoải mái cho hành khách bên trong do hiện tượng nghiêng thân xe rất ít xảy ra bởi hệ thống treo tốt và kết cấu khung sườn được thiết kế sử dụng các vật liệu nặng ở khu vực gầm bệ và nhẹ hơn cho phần thân cho đến nóc xe, giúp hạ thấp trọng tâm cao của một chiếc SUV như F-Pace.

Bên cạnh đó, do việc chuyển hướng khá liên tục nên tầm nhìn có thể bị hạn chế, do vậy người điều khiển cần phải xoay đầu tối đa nghịch với hướng chuyển động của xe để đảm bảo tầm quan sát. Ví dụ như xe vừa thoát ra cột nón đầu tiên theo hướng bên phải thì ngay lập tức đầu và mắt bạn phải đảo hướng về bên trái để quan sát và đánh lái để vượt qua chướng ngại vật. Đây là kỹ thuật rất cần thiết cho việc lái xe trong thực tế hàng ngày, bạn luôn luôn phải tập trung quan sát rộng tổng thể phía trước và đôi khi phải liếc thêm kính chiếu hậu để đảm bảo không gian xung quan quanh của mình an toàn chứ không thể chỉ nhìn xe phía trước. Vì nếu có trường hợp khẩn cấp sẽ dẫn tới bị động và rất khó xử lý đến đến va chạm hoặc nặng hơn là tai nạn. 

Bên cạnh đó là đường chạy Smart Cone sáng tạo của Jaguar - nơi đo lường kĩ năng lái xe của người lái và khai thác tính năng xử lý nhanh nhạy, chính xác của chiếc xe trong điều kiện chạy ở tốc độ cao qua những khúc cua thử thách cũng sẽ được giới thiệu tại sự kiện này. Được lấy cảm hứng từ trò chơi rèn luyện sự nhanh nhạy có tên là 'Batak', Smart Cone sẽ tạo ra những đường đua không thể đoán trước với hàng triệu lựa chọn khác nhau. Với việc sử dụng công nghệ không dây để tạo ra cả những cung đường được định trước và ngẫu nhiên thông qua các tháp trụ thông minh hình nón, người lái sẽ chỉ được thông báo về đường chạy kế tiếp của họ ngay tại thời điểm mà các tháp trụ này phát sán.

Sự kiện có sự tham gia của các mẫu xe sedan nổi tiếng của Jaguar như XF với các phiên bản Pure và Prestige, mẫu xe XJL phiên bản XJ kéo dài và mẫu SUV là F-Pace với phiên bản Prestige. Jaguar XF với các phiên bản Pure và Prestige sở hữu động cơ xăng, 2.0L Si4, 4 xi-lanh, hộp số tự động 8 cấp tích hợp lẫy chuyển số trên vô lăng, khả năng tăng tốc từ 0-100km trong vòng 7 giây, công suất cực đại 240 mã lực, mô-men xoắn cực đại 340Nm, tốc độ tối đa 248km/h. Giá bán tiêu chuẩn (chưa bao gồm tùy chọn) cho phiên bản XF Pure và Prestige có giá lần lượt từ 2,5 tỷ đồng và 2,7 tỷ đồng.

Jaguar F-Pace với phiên bản Prestige sở hữu động cơ xăng, 3.0L V6 Supercharged, 6 xi-lanh, hộp số, hộp số tự động 8 cấp tích hợp lẫy chuyển số trên vô lăng, khả năng tăng tốc từ 0-100km trong vòng 5,8 giây, công suất cực đại 340 mã lực, mô-men xoắn cực đại 450Nm, tốc độ tối đa 250km/h. Giá bán tiêu chuẩn (chưa bao gồm tùy chọn) cho phiên bản F-Pace Prestige có giá từ 3,5 tỷ đồng.

Một số hình ảnh khác: 

Khoa Nguyễn

 

 

 

Thoát