HOTLINE: +84 913.135.453
Mutul

Volkswagen Jetta: Chiếc sedan hạng C tuyệt vời đến từ Đức

Autopress.vn - Có một nói vui rằng: 'Những cô gái xinh đẹp đều xứng đáng được bỏ qua mọi lỗi lầm', và nếu 'nhân hoá' mẫu sedan hạng C - Volkswagen Jetta thì đây là chiếc xe cực kì xứng đáng được bỏ qua một vài điều chưa hoàn hảo cho dù có giá bán 999 triệu đồng tại Việt Nam.

Xe hạng C "tiền tỷ": Phải chăng có gì đó "sai sai"

Trước khi nhận chìa khoá để tiến hành chuyến lái thử, tôi đã có thời gian đi một vòng ngắm nghía xung quanh chiếc sedan hạng C có giá bán "tiền tỷ" này. Cảm giác đầu tiên của nhiều người có thể là:"Xe này có cái quái gì mà để định giá một tỷ, Altis và Focus hồi mới ra mắt cũng 900 hay 950 giờ cũng phải giảm giá hơn trăm, ngay cả Civic mới bây giờ cũng chỉ tầm 900 mà ra giá "ngông cuồng" thế !"

Cũng chẳng thể trách được người tiêu dùng khi mà cơn bão giảm giá xe chỉ mới tạm lắng xuống không lâu, khi mà chỉ cần hơn 600 triệu là đã có thể tiếp cận được những mẫu xe hạng C với trang bị cơ bản. Sự so sánh Jetta với mặt bằng chung này rõ ràng là "khập khễnh", nhưng hãy cùng tôi tìm hiểu rõ ràng hơn, chứ nói miệng thì ai chả làm được! Nhìn vào thiết kế ngoại thất của Jetta thì rõ ràng không hề có sự bắt mắt ngay từ những giây đầu tiên. Thiết kế của Volkswagen dường như ít có sự phô trương hầm hố, mà thay vào đó là những nét đẹp theo kiểu "càng ngắm, càng yêu", có lẽ vì vậy mà ngoại thất của Jetta dường như đều hợp với bất kì ai điều khiển nó.

Nhưng không có nghĩa đây là một chiếc xe "cổ lỗ sĩ" !

Cụm đầu xe được thiết kế lưới tản nhiệt ba thanh ngang mạ crom cùng biểu tượng Volkswagen đặt giữa cho cảm giác khoẻ khoắn. Cụm đèn pha nhìn khá đơn giản nhưng lại có khá nhiều tính năng hiện đại như tự động bật tắt theo môi trường bên ngoài và điều chỉnh khoảng cách chiều sáng theo tốc độ, sử dụng đèn xenon kết hợp gương cầu có thể mở rộng góc chiếu theo hướng đánh lái.

Dãy đèn LED chạy ban ngày và báo rẽ được tích hợp gọn gàng trong một cụm. Phần cản xe phía dưới khá lớn và mang đến chút gì đó thể thao, sẽ đẹp hơn nếu như có thêm một thang ngang mạ crom thay vì nhựa đen có phần "buồn chán". Phần nắp capo và thân xe nổi bật với những đường gân nổi uốn lượn đầy mạnh mẽ, tôi chỉ hơi tiếc nuối vì các khung cửa sổ thiếu đi những đường viền mạ chrome làm giảm đi một chút tính sang trọng. Bước sang phần đuôi xe, phải nói là "bờ mông" này rất bắt mắt với cụm đèn hậu sắc sảo hơn hẳn phía đầu xe, nếu như không có biểu tượng Volkswagen thì có thể nhầm lẫn sang một mẫu xe nào đó của...Audi.

Tổng thể chiếc Jetta nhìn đơn giản thế mà cũng khá hiện đại, gương hậu tích hợp đèn báo rẽ, chỉnh và gập điện. Bộ mâm cỡ 17 inch Bên cạnh đó là trang bị được rất nhiều khách hàng Việt Nam thích thú dù không có nhiều lợi ích thiết thực là...cửa sổ trời, cho thấy Volkswagen đã có bước nghiên cứu tâm lý khách hàng khá kỹ.

Volkswagen còn mang đến nhiều sự lựa chọn với các màu sơn ngoại thất như trắng, xanh lá, đỏ Ruby, xanh dương, xám bạch kim, bạc trắng, màu đồng đen nhằm mang để khách hàng thể hiện cá tính trên chiếc xe của mình.

Không gian nội thất tinh tế nhưng không hào nhoáng !

Và giây phút hấp dẫn nhất cũng đã tới, chiếc chìa khoá thông minh với biểu tượng Volkswagen đã nằm trong lòng bàn tay của tôi. Nóng lòng bước đến và mở cửa xe, chẳng cần phải nhấn nhút unlock trên remote, vô cùng tiện và dễ dàng nhờ vào hệ thống chìa khoá thông minh của Jetta.

Đóng cửa xe lại, một không gian vô cùng tĩnh mịch như tách rời với môi trường xung quanh xuất hiện ngay lập tức. Giữ chân phanh và ấn nút khởi động, xe khẽ rung nhẹ và lại tiếp tục duy trì sự yên ắng lạ thường và bạn chỉ có thể biết động cơ đang hoạt động khi nhìn vào cụm đồng hồ trung tâm.

Lại tiếp tục đảo một vòng xung quanh nội thất, phong cách thiết kế của Volkswagen lại được thể hiện khá rõ ràng, mọi thứ không quá hào nhoáng hay bắt mắt nhưng lại rất tiện nghi. Vô-lăng của xe mang thiết kế ba chấu, được bọc da và có các phần gờ nổi và góc cạnh ở nửa phần dưới cho cảm giác cầm, nắm rất thú vị và đôi chút phong cách của những mẫu xe thể thao. Và điều khiến cho những ai đam mê cảm giác xuất sắc đều nằm trong chiếc vô-lăng đầy "sức mạnh" này, nhưng tôi sẽ kể cho bạn nghe ở phần sau. Các ghế ngồi ngồi đều bọc da mang đến cảm giác sang trọng.

Bên cạnh đó, vô-lăng của xe cũng được trang bị rất nhiều các nút bấm có chức năng như điều khiển màn hình thông tin chính, tăng/giảm âm lượng hay chuyển bài hát và cruise control. Tổng thể không gian nội thất khá dịu mắt, phần táp lô và ốp cửa phía trong sử dụng chất liệu nhiệu nhưng khá đẹp mắt và không có cảm giác "rẻ tiền". Tô điểm thêm là một vài vị trí ốp gỗ cũng như viền kim loại ở móc khoá cửa, cần số, hốc gió máy lạnh.

Tiện nghi đầy đủ và thực tế !

Sau khi "nổ máy" khoảng một phút để làm ấm động cơ, tôi tiến hành điều canh ghế với các nút chỉnh đầy tiện dụng, nhưng bất ngờ hơn với chiếc nút bấm với 4 hướng có chức năng điều khiển bơm hơi lưng ghế nhằm mang đến cảm giác thoải mái nhất cho tài xế. Đây là trang bị khá hay chỉ bắt gặp ở các dòng xe sedan hạng sang cỡ nhỏ có giá từ 1,5 tỷ đồng trở lên.

Hệ thống điều hoà dạng tự động hai vùng riêng biệt khá tiện lợi có tốc độ làm mát nhanh, hành khách ở hàng ghế sau khá thoải mái với cửa gió có thể điều chỉnh cùng ổ điện 12v tiện dụng có thể sạc các thiết bị di động, thân xe rộng rãi có thể ngồi được ba người lớn, khoảng cách để chân không bị gò bó. Hàng sau có khả năng trang bị với loại ghế ngồi cho trẻ em, tất cả các kính cửa sổ đều có khả năng chống kẹt.

Về hệ thống giải trí, xe có màn hình trung tâm cảm ứng khá mượt mà và đẹp mắt với nhiều chức năng hiện đại. Dàn âm thanh đi 8 loa cùng khả năng cách âm môi trường tốt mang đến những giây phút thư giãn với những bản nhạc yêu thích qua kết nối Bluetooth, AUX, ipod hay thẻ nhớ.

Gạt cần số sang mức D và cho xe lăn bánh, tôi khá bất ngờ vì vô-lăng của xe nặng hơn khá nhiều các mẫu xe gần đây có hội được trải nghiệm do đa phần sử dụng trợ lực lái điện. Nói vậy thì nói Jetta với hệ thống trợ lực dầu (thuỷ lực) đã lỗi thời là không sai, nhưng giá trị của nó ở chỗ "lợi cả đôi đường" khi vừa mang đến vừa hiệu quả về kinh tế cũng như mang đến cảm giác lái tuyệt vời cho những ai có niềm đam mê ôm vô-lăng.

Hệ thống trợ lực dầu: Cũ nhưng "chất"

Nếu không kể đến những thương hiệu siêu xe như Lamborghini hay các mẫu xe thể thao như Porsche hay M của BMW, AMG của Mercedes-Benz và RS thuộc Audi với tay lái trợ lực điện mang đến cảm giác lái thú vị với giá bán "khủng" thì đa phần các hệ thống trợ lực điện của xe phổ thông đều khá nhàm chán và mang đến rất ít phản hồi tự mặt đường. Do vậy, hệ thống trợ lực dầu vẫn là một lựa chọn kinh tế nhằm đảm bảo cảm giác lái đặc trưng. Và trong phân khúc sedan hạng C, tôi đã bổ sung Jetta vào danh sách những chiếc xe cho cảm giác lái thích thú, bên cạnh mẫu Chevrolet Cruze mà tôi từng có dịp trải nghiệm. 

Với điểm đến là thành phố biển Vũng Tàu để trải nghiệm chiếc Jetta và nơi xuất phát là quận 2, thay vì ra thẳng đường cao tốc thì tôi lại chọn hành trình vào trung tâm quận 1 đó đi ngược qua hầm thủ thiêm rồi mới đi ra quốc lộ 51. Thực hiện chuyến đi có phần "ngược đường" như thế nhằm trải nghiệm Jetta với thứ đặc trưng của thành phố Hồ Chí Minh là...kẹt xe.

Sự thú vị của Jetta lại một lần nữa theo cách "tiềm ẩn", có lẽ đa phần mọi người sẽ hơi khó chịu với vô-lăng không được nhẹ nhàng của Jetta nhất là khi cần đánh lái để luồn lách nhiều trong thành phố. Nhưng chỉ sau một khoảng thời gian ngắn, Jetta mang lại cảm giác "làm chủ" chiếc xe rất hoàn hảo và sự khó chịu bị xoá nhoà một cách triệt để. Vô-lăng của Jetta cứng nhưng rất mượt mà và cho sự chính xác để bạn có thể tự tin đặt bánh xe vào đúng nơi, với những đoạn đường tốt, tay lái rung lên đôi chút mang đến phản hồi mặt đường khá đặc trưng.

Bên cạnh đó, chân ga có độ trễ vừa phải giúp cho việc di chuyển trong phố rất thoải mái. Xe có thêm các bộ cảm biến khoảng cách được trang bị xung quanh xe cũng giúp bạn tránh được những nguy cơ va quẹt hoặc lùi xe. Với mômen xoắn cực đại 240Nm đạt được từ vòng tua khá sớm 1.500 vòng/phút và 160 mã lực từ khối động cơ "nhỏ nhưng có võ" có dung tích chỉ 1.4 lít, bạn chỉ cần đệm nhẹ chân ga là đã động cơ đã đạt được lực kéo tối đa nên xe rất tiết kiệm nhiên liệu.

Một chiếc xe tuyệt vời cho những ai đam mê ôm vô-lăng!

Trên đường cao tốc, hộp số ly hợp kép DSG 7 cấp làm việc êm ái và chuyển số nhanh gọn, giúp lực dẫn động xuống các bánh xe gần như không bị gián đoạn, giúp mang đến sự thoải mái cho hành khách. Tại vận tốc cho phép là 120km/h, Jetta cho thấy sự đầm chắc của khung sườn đúng kiểu xe Đức.

Gạt cần số xuống thêm một nấc để chuyển sang chế độ lái Sport (thể thao), độ trễ chân ga chỉ còn khoảng 0.3 giây và xe phản ứng khá nhạy cũng như “vọt” hơn hẳn, mang đến cảm giác phấn khích cho người điều khiển. Xe còn có chế độ sang số bán tự động để người lái chủ động hơn trong việc tăng giảm số như khi di chuyển trên đường đèo dốc liên tục. Nhưng nếu được trang bị thêm bộ sang số trực tiếp trên vô-lăng thì Jetta sẽ mang chất thể thao hoàn hảo hơn.

Ngồi trên Jetta khi di chuyển với tốc độ 120 km/h, xe vận hành khá “nhàn nhã” khi động cơ chỉ ở mức 2200 vòng/phút, sự êm ái và khả năng cách âm khá tốt làm cho người lái dễ vượt quá tốc độ do còn dư nhiều chân ga và cảm giác như chỉ đang “dạo chơi” khi đi tại 60km/h nếu không nhìn vào đồng hồ trung tâm. Mức tiêu thụ nhiên liệu khi di chuyển đường trường chỉ khoảng 6,5 lít/100km với phương pháp tương tự.

Vô-lăng của Jetta vẫn nặng và đầy chắc chắn tại vận tốc 120km/h trên cao tốc, tạo nên sự ổn định khi cần chuyển làn đường ở tốc độ cao. Nhưng đó chưa là phần thú vị nhất, quốc lộ 51 đi Vũng Tàu luôn đông đúc dù cho tốc độ tối đa cho phép là 90km/h nhưng thực tế khó đạt được do có khá nhiều xe đi chậm vẫn giữ làn sát trái của dãy phân cách và không nhường đường cho các xe khác cho các xe khác vượt qua. Do vậy, nếu muốn đi nhanh đúng vận tốc cho phép, bạn sẽ phải thường xuyên chuyển làn để vượt và hoặc tìm kiếm làn đường trống xe. Và vô-lăng cứng cáp của Jetta đã hoàn thành nhiệm vụ của mình đầy xuất sắc khi mang đến sự tự tin và đầy chính xác cho người cầm lái khi phải liên tục luồn lách ở tốc độ 80-90 km/h, mang đến cảm giác "xào chẻ" đầy tuyệt vời.

Cùng với chiếc vô-lăng "kì diệu" thì hệ thống treo của Jetta cũng được tinh chỉnh theo hướng thể thao nên thân xe rất ít có hiện tượng bị nghiêng. Nhưng điều rất lạ là Jetta dường như được tạo nên để...chạy nhanh, vì ở tốc độ 50km/g khi cán phải "ổ gà" hay "gờ giảm tốc" thì xe khá xóc, trong khi tại 90km/h thì lại êm ái hơn. Một điều gây đôi chút khó chịu là phần cách âm của xe có phần hơi ồn, có thể do loại lốp đang sử dụng chưa thực sự tốt, nhưng về tổng thể với cảm giác lái và dàn âm thanh ổn thì bạn có thể mở nhạc lớn hơn để át sự đi những âm thanh không dễ chịu. 

Chiếc sedan hạng C "đáng giá" !

Với hàng loạt công nghệ an toàn phanh ABS và khẩn cấp, kiểm soát độ bám đường, ổn định thân xe điện tử, chống trượt khi tăng tốc và 6 túi khí xung quanh xem, khung sườn thiết kế đặc biệt để hấp thụ lực va đập. Jetta chính là một chiếc xe có khả năng vận hành, thiết kế ngoại thất và tiện nghi cực kì xứng đáng với giá bán 999 triệu đồng của mình. 

Khoa Nguyễn 

Thoát