Tư vấn & kỹ thuật > Kỹ thuật

Thứ bảy, 27/2/2016 | 07:00 GMT+7

Tìm hiểu về quy trình chạy thử Dyno cho ô tô xe máy

Autopress - Đa số mọi người sẽ liên tưởng đến hình ảnh những chiếc xe mô tô phân khối lớn hoặc các mẫu ô tô đang gầm rú hết công suất trên một chiếc bàn nâng khi nghe đến từ Dyno. Như vậy, mục đích của chạy Dyno là gì ?

Mẫu xe Kawasaki Z1000 trên bàn chạy dyno, xe sẽ được neo chặt và cắm các cảm biến đo thông số rồi dẫn đến máy tính để xử lý

Trước khi trả lời câu hỏi ở trên, chúng ta hãy cùng tìm hiểu rõ hơn về Dyno. Quay lại hình ảnh đầu tiên khi liên tưởng đến Dyno,  những chiếc xe đang vận hành hết mức với nhiều chế độ ở các cấp số khác nhau và các bánh xe truyền lực kéo xuống bàn nâng là hoàn toàn chính xác. Nhưng trên thực tế, Dyno không đơn giản như vậy, đó là một hệ thống hoàn chỉnh bao gồm một phòng thí nghiệm với đầy đủ chức năng như cung cấp nhiên liệu, gom khí thải, các máy tính xử lí và thu thập dữ cơ liệu động cơ cùng máy quay phim và đo độ ồn.

Các KTV đang kiểm tra số liệu của xe sau khi chạy Dyno

Khi chạy thử Dyno, mọi thông số của động cơ đều sẽ được thu thập, bạn có thể biết rõ ràng chiếc xe của mình có sức mạnh bao nhiêu mã lực hay mômen xoắn cực chính xác tại vòng tua bao nhiêu hay tốc độ tối đa của xe nói chung và ở từng cấp số nói riêng (chỉ số mã lực và mô men xoắn là con số thực tế đo tại bánh dẫn động thường sẽ thấp hơn công bố của nhà sản xuất).

Một loại lọc gió hiệu năng cao, cho phép xe hút nhiều không khí hơn so với lóc gió nguyên bản

Dyno có giá trị đáng kể khi bạn thực hiện việc thay đổi bất kì chi tiết nào liên quan đến cụm động cơ như ECU, lọc gió, bộ phun xăng, trục cam, piston, thanh truyền (tay dên) để có được nhưng con số chính xác về tình trạng làm việc và canh chỉnh lại cho hoàn hảo. Nhưng cần phải hiểu rõ, việc chạy Dyno chỉ mang đến kết quả như sức mạnh, tỉ lệ hoà trộn xăng gió có chuẩn hay chưa chứ không có nghĩa là mang xe chạy Dyno là hết việc.

Một bộ thiết bị cho phép điều chỉnh tỉ lệ phun xăng của mô tô phân khối lớn

Đối với những mẫu xe mới hiện nay, đa số đều được trang bị các hệ thống điều khiển điện tử công nghệ cao nên khi thực hiện thay bất kì thay đổi gì phải có thiết bị chuyên dụng mới có thể làm được. Để thay đổi tỉ lệ hoà trộn xăng/gió, bạn phải mua thêm các bộ điều chỉnh như Bazzar Fi hay PC5 hoặc lập trình lại ECU nguyên bản của xe nếu được. Thông thường, người sử dụng xe chỉ thay đổi lọc gió hay ống xả để chiếc xe của mình “bốc” và chạy mượt hơn hay muốn nghe âm thanh uy lực từ bộ ống xả.

Kawasaki Ninja 300 thay thế ống xả "độ" trên bàn chạy thử Dyno

Ví dụ như bạn thay thế lọc gió nguyên bản bằng loại thoáng và cho phép hút không khí nạp nhanh hơn, chắc chắn “xế cưng” sẽ vận hành kém do thiếu xăng do nhà sản xuất đã thiết lập bộ ECU phun nhiên liệu theo bộ lọc gió tiêu chuẩn của xe chứ không phải loại “độ”. Hoặc là bạn muốn xe của mình có âm thanh phấn khích hơn khi vận hành và thay thế bộ ống xả thể thao ít vách ngăn, tăng âm thanh lên và khí xả thoát tốt hơn.

Biểu đồ kết quả của một xe chạy Dyno, thể các thông số như công suất, mô men xoắn và tỉ lệ hoà trộn xăng/gió chính xác tại từng vòng/tua

Lúc này việc chạy thử Dyno là hoàn toàn cần thiết, ta có thể biết động cơ tăng giảm công suất ra sao, tỉ lệ xăng gió nạp có chính xác hay không thông qua bộ gom khí thải tích hợp các cảm biến đo nồng độ oxy hay xăng chính xác ở từng mức vòng tua máy. Tỉ lệ nhiên liệu/không khí hoàn hảo cho động cơ xăng là 1/14,7 (1 phần xăng và 14,7 không khí)  Từ đó, kỹ thuật viên sẽ tiến hành lập trình lại ECU cho xe bạn nhằm tạo nên sự vận hành ổn định nhất.

Hệ thống thiết bị chạy Dyno

Một hệ thống Dyno tiêu chuẩn sẽ bao gồm bàn nâng và con lăn để xe truyền lực xuống, hệ thống thông hơi nhằm đảm bảo lượng oxy cho động cơ tương tự khi vận hành bên ngoài và các quạt gió làm mát vì xe phải vận hành hết công suất tại vị trí đứng yên. Điều này còn quan trọng hơn đối với những xe làm mát bằng không khí. Và đã có không ít trường hợp xảy ra cháy nổ do không trang bị đầy đủ các hệ thống thông hơi hay làm mát do động cơ xe vượt quá nhiệt độ cho phép.

Hệ thống Dynojet hiện đang được phân phối chính hãng tại Việt Nam bởi Motor2k tại đại chỉ 204 Chợ Lớn, Phường 11, Quận 6, T.p Hồ Chí Minh. Sau đây là mức giá tham khảo cho việc chạy Dyno:

Phân khối lớn : 1.500.000 /1 lần test. và canh chỉnh hoàn tất 
Phân khối nhỏ : 1.000.000/1 lần test và canh chỉnh hoàn tất
Phân khối lớn : 500.000/1 lần test lấy thông số ko canh chỉnh
phân khối nhỏ : 300.000/1 lần test lấy thông số ko canh chỉnh

Đoàn Khôi(CNOTO)

Tìm kiếm xe
Thông Tin Xem nhiều nhất

Cách dùng số tay trên xe số tự động - Tài xế Việt cần biết

Autopress - Số tay hay số thể thao có thể sử dụng để vượt xe khác, hãm xe khi xuống dốc hay đơn giản là tăng cảm hứng lái.

Những điều nên lưu ý khi sử dụng ắc quy

Autopress - Ắc quy yếu điện làm động cơ không khởi động được là tình huống không ai muốn đối với các bác tài, nhất là khi lái xe buýt, xe khách đường dài, bởi khi dừng tắt máy nghỉ ngơi, khi tiếp tục hành trình bỗng dưng không khởi động được mà không hiểu lý do tại sao.

 

Quy định mới về biển báo, vạch kẻ đường tài xế Việt cần biết

Autopress - Xe bán tải được coi là xe con, cấm rẽ trái không còn cấm quay đầu là những điểm mới trong luật giao thông ở Việt Nam.

CKD, CBU, SKD là gì?

Autopress - Trong thông số kĩ thuật của những chiếc xe hơi ở Việt Nam thường có một thuật ngữ ghi là CKD, CBU, SKD vv...Đó là từ ghi tắt có nghĩa gì?

Thao tác dừng, đỗ xe số tự động đúng cách

Autopress - Mỗi người đều có kinh nghiệm lái xe riêng, do thầy dạy, do bạn bè và từ bản thân, hoặc cũng có thể học từ sách.

Video
Đơn vị tài trợ