Tư vấn & kỹ thuật > Tư vấn

Thứ hai, 26/12/2016 | 13:00 GMT+7

Tại sao cao tốc ở Việt Nam không có đèn?

Autopress - Khi lắp đèn cao áp để chiếu sáng trên cao tốc, các chuyên gia cho biết tác hại nhiều hơn là lợi ích.

Cảm quan ban đầu cho thấy nhiều đèn để nhìn rõ mọi vật sẽ tốt hơn là không có đèn, nhưng điều đó chỉ đúng khi đứng yên hoặc chạy với tốc độ thấp như trong đô thị. Với tốc độ cao thì ngược lại.

Đèn cao áp thường có chỉ số hoàn màu thấp, vì thế ánh sáng mà tài xế tiếp nhận vào mắt thường là màu vàng cam dù nguồn phát sáng có thể là màu đỏ, trắng... Sự sai lệch này khiến tài xế khó quan sát và nhận biết nhanh biển chỉ dẫn, làn đường, chướng ngại vật trên đường. Bên cạnh đó, giữa không gian rộng lớn của đường cao tốc, đèn đường không phát huy hết khả năng chiếu sáng.

Một nguyên nhân nữa là đèn đường gây ra hiện tượng tán xạ ánh sáng, tài xế sẽ thấy dường như đoạn đường nào cũng giống nhau, khả năng nhận biết xe phía trước xa hay gần giảm xuống đáng kể. Bên cạnh đó, mắt tiếp nhận nhiều thứ ánh sáng khác nhau trong thời gian dài liên tục gây mỏi nhanh, ảnh hưởng đến thị lực.

Người lái xe cũng tập trung hơn khi đường tối so với đường có nhiều đèn. Bởi những nguyên nhân này, đường cao tốc ở mọi nơi trên thế giới đều không có đèn chiếu sáng. Thay vào đó, dẫn đường cho tài xế là hệ thống thiết bị phản quang.

Thiết bị phản quang gắn trên giải phân cách, lan can lề đường. Khi đèn ôtô chiếu vào, chúng sẽ phát sáng với cường độ gấp nhiều lần đèn cao áp. Nếu đường thẳng, tầm chiếu của đèn pha ôtô có thể giúp người lái nhìn thấy những thiết bị phản quang này ở khoảng cách cả nửa cây số. 

Bên cạnh thiết bị gắn trên giải phân cách, đường cao tốc còn sử dụng cả biển báo sơn phản quang và có thể vạch kẻ đường sơn phản quang. Với kích thước đủ lớn, những biển báo này giúp tài xế nhận biết và đọc được từ xa khi đang lao nhanh.

Đường cao tốc không có đèn chiếu sáng là tiêu chuẩn chung trên toàn thế giới chứ không riêng Việt Nam. Trên những con đường cao tốc ở Mỹ, Đức hay Nhật cũng không có đèn chiếu sáng mà chỉ có thiết bị phản quang dẫn đường.

Tuấn Nam

Theo VnExpress

Tìm kiếm xe
Thông Tin Xem nhiều nhất

Cách dùng số tay trên xe số tự động - Tài xế Việt cần biết

Autopress - Số tay hay số thể thao có thể sử dụng để vượt xe khác, hãm xe khi xuống dốc hay đơn giản là tăng cảm hứng lái.

Những điều nên lưu ý khi sử dụng ắc quy

Autopress - Ắc quy yếu điện làm động cơ không khởi động được là tình huống không ai muốn đối với các bác tài, nhất là khi lái xe buýt, xe khách đường dài, bởi khi dừng tắt máy nghỉ ngơi, khi tiếp tục hành trình bỗng dưng không khởi động được mà không hiểu lý do tại sao.

 

Quy định mới về biển báo, vạch kẻ đường tài xế Việt cần biết

Autopress - Xe bán tải được coi là xe con, cấm rẽ trái không còn cấm quay đầu là những điểm mới trong luật giao thông ở Việt Nam.

CKD, CBU, SKD là gì?

Autopress - Trong thông số kĩ thuật của những chiếc xe hơi ở Việt Nam thường có một thuật ngữ ghi là CKD, CBU, SKD vv...Đó là từ ghi tắt có nghĩa gì?

'Báo giá' mức phạt các lỗi phổ biến nhất ở Việt Nam

Autopress - Theo luật GTĐB, nếu chạy quá tốc độ, tài xế bị phạt ít nhất là 800.000 đồng và nhiều nhất 6.000.000 đồng chưa kể nếu gây tai nạn hoặc chống đối thì hình thức nặng nề hơn.

Video
Đơn vị tài trợ