Tư vấn & kỹ thuật > Kỹ thuật

Thứ năm, 24/12/2015 | 17:38 GMT+7

Những sai lầm phổ biến khi lái xe ôtô số tự động

Autopress - Khi lái các mẫu xe số tự động, có những lái xe vẫn áp dụng các thao tác của hộp số sàn khiến cho chiếc xe bị hư hỏng, tiềm ẩn các hiểm hoạ tai nạ là những sai lầm phổ biến khi lái xe ôtô số tự động.

Về số N khi xe xuống trôi dốc

Nhiều lái xe muốn tiết kiệm nhiên liệu, họ thường về số N để chuyển động theo quán tính khi chạy ở tốc độ cao hoặc xuống dốc. Nhưng ít ai biết rằng hộp số dễ bị hư bởi vì khi đó vòng quay trục thứ cấp của hộp số tự động là rất lớn. Và đối với bộ ly hợp kép nhiều đĩa trong hộp số, tuy lực truyền đã bị tách rời, nhưng với các đĩa bị động khác vẫn vận hành ở tốc độ cao do lực kéo của bánh xe, trong khi vòng quay các đĩa chủ động của động cơ truyền động lại rất thấp. Khe hở giữa hai đĩa này lại rất nhỏ, dẫn đến hiện tượng bị cộng hưởng và trơn trượt, tạo ra các hậu quả khó lường.

Đạp mạnh chân ga khi tăng tốc

Nhiều lái xe cho rằng chỉ cần để ở vị trí D, và đạp mạnh chân ga để đạt tốc độ cao. Nhưng không ngờ đó lại là cách làm sai lầm bởi các thao tác chuyển số đều dựa trên nguyên tắc “nhấn chân ga để nâng số và nhả chân ga để hạ số”. Và để đảm bảo duy trì tiết kết kiệm nhiên liệu, nên nhấn nhẹ chân ga sao cho xe đạt vận tốc 40km/h, sau đó nhả nhẹ chân ga nhằm giảm vòng tua động cơ rồi tiếp tục nhấn chân ga từ từ để chuyển số.

Khi hạ số, phải căn cứ theo tốc độ xe đang vận hành, nhả nhẹ chân ga để hộp số hạ từ từ. Mặc dù các hộp số hiện nay đã sử dụng rất nhiều cấp và cho phép nhảy cấp để đạt hiệu quả trong khả năng tăng tốc, nhưng chú ý trên các mẫu xe thông thường lái xe không nên đạp sâu chân ga, tránh việc sử dụng trong thời gian liên tục dễ bị hư hộp số.

Để số D khi dừng xe

Khi đứng đợi đèn tín hiệu giao thông hay tắc đường, nhiều lái xe thường vẫn duy trì ở vị trí số D, đồng thời giữ phanh chân. Trong thời gian ngắn thì có thể chấp nhận được, nhưng khi thời gian dừng xe dài, cách tốt nhất bạn nên chuyển về số N hoặc P và giữ chân phanh.

Bởi vì khi hộp số nằm ở D xe số tự động vẫn di chuyển về phía trước mặc dù rất nhỏ, và đạp phanh trong thời gian dài chẳng khác nào cách sử dụng phanh để giữ xe dừng lại làm cho nhiệt độ dầu ở hộp số tăng lên, dầu bôi trơn bị biến chất, nhất là khi hệ thống điều hoà đang làm việc, như vậy sẽ làm tốn nhiên liệu hơn.

Nhã Khanh (CNOTO)

 

Tìm kiếm xe
Thông Tin Xem nhiều nhất

Cách dùng số tay trên xe số tự động - Tài xế Việt cần biết

Autopress - Số tay hay số thể thao có thể sử dụng để vượt xe khác, hãm xe khi xuống dốc hay đơn giản là tăng cảm hứng lái.

Những điều nên lưu ý khi sử dụng ắc quy

Autopress - Ắc quy yếu điện làm động cơ không khởi động được là tình huống không ai muốn đối với các bác tài, nhất là khi lái xe buýt, xe khách đường dài, bởi khi dừng tắt máy nghỉ ngơi, khi tiếp tục hành trình bỗng dưng không khởi động được mà không hiểu lý do tại sao.

 

Quy định mới về biển báo, vạch kẻ đường tài xế Việt cần biết

Autopress - Xe bán tải được coi là xe con, cấm rẽ trái không còn cấm quay đầu là những điểm mới trong luật giao thông ở Việt Nam.

CKD, CBU, SKD là gì?

Autopress - Trong thông số kĩ thuật của những chiếc xe hơi ở Việt Nam thường có một thuật ngữ ghi là CKD, CBU, SKD vv...Đó là từ ghi tắt có nghĩa gì?

Thao tác dừng, đỗ xe số tự động đúng cách

Autopress - Mỗi người đều có kinh nghiệm lái xe riêng, do thầy dạy, do bạn bè và từ bản thân, hoặc cũng có thể học từ sách.

Video
Đơn vị tài trợ