Trải nghiệm > ôtô

Thứ hai, 11/4/2016 | 16:57 GMT+7

Đến Thái Lan và lái thử xe "đầu kéo" UD Trucks

Autopress - Không dưới một lần được lái thử các mẫu siêu xe hoặc xe thể thao nhưng cơ hội được trải nghiệm một "chiến binh" là mẫu xe "đầu kéo" đầy vạm vỡ và mạnh mẽ thật sự là điều thú vị và đầy hứng khởi với những ai chưa ngồi trên cabin của loại xe này

Hân hạnh nhận lời mời từ tập toàn UD Trucks, tôi đã đáp máy bay đến thủ độ Bankok, Thái Lan với tâm trang đầy háo hức cho cơ hội lái thử những chiếc tải đầy to lớn và mạnh mẽ. Nói thêm một chút, thương hiệu UD Trucks trước đây thuộc Nissan, sau đó được tập đoàn Volvo mua lại. Nhà máy của UD Trucks đặt tại Bangna-Trat Highway, Samut Prakan đã từng sản xuất các mẫu xe du lịch của Volvo, nhưng sau đó được đầu tư đến 55 triệu USD nhằm chuyển sang chế tạo xe tải phục vụ cho thị trường Đông Nam Á và AEC (Cộng đồng kinh tế ASEAN)

Một góc trong khu vực sản xuất của UD Trucks. 

Trong buổi sáng, đoàn phóng viên chúng tôi được đến tham quan nhà máy sản xuất của UD Trucks. Nơi đây chế tạo ra những chiếc xe tải UD với động cơ và hộp số được nhập trực tiếp từ Volvo, Thuỵ Điển. UD Trucks là sự kết hợp giữa giá trị bền bỉ như khung gầm của Nhật Bản và sức mạnh động cơ từ công nghệ Thuỵ Điển cùng tiêu chuẩn châu Âu. Dòng xe UD Quester mà chúng tôi được lái thử chính là kết quả giữa sự kết hợp này.

Các dòng xe tải - "đầu kéo" UD Quester

UD Quester được sản xuất với các phiên bản dùng động cơ Diesel với dung tích 8 và 11 lít cùng hộp số sàn 6/9 hoặc 12 cấp. Nhưng điểm đáng lưu ý là mọi yêu cầu của khách hàng từ thay đổi độ đài trục cơ sở, sức mạnh động cơ hay thiết kế chuyên biệt nhằm tối ưu hoá khả năng vận chuyển của xe theo việc sử dụng thực tế đều sẽ được đáp ứng.

Sau giờ ăn trưa, chúng tôi được khu vực văn phòng và xưởng bảo dưỡng xe tải, xe khách của Volvo và UD Trucks. Nơi đây cũng chính là con đường chạy thử những mẫu xe tải mang đầy sức mạnh nhưng cũng được trang bị nhiều công nghệ tiên tiến giúp giảm đi chi phí vận hành từ đó nâng cao lợi nhuận cho người sử dụng xe.

Ngồi trên khoang lái, cảm giác đầu tiên của tôi là rất thích thú vì tầm nhìn rất thoáng cho xe khá cao (phải bước đến hai bậc thang mới có thể ngồi vào ghế lái). Tôi có đôi chút "choáng" do cần số có sơ đồ lên đến 9 cấp do với xe du lịch thông thường chỉ là 5 hoặc 6 cấp. Tuy nhiên, hệ thống điều hoà mát lạnh đã giúp tôi thoải mái hơn và tự tin điều khiển cỗ máy có sức mạnh 330 mã lực này.

Đạp côn và gài số 1, cảm nhận đầu tiên là cần số hơi cứng và bạn sẽ cần dùng nhiều lực hơn thông thường so với các xe du lịch. Nhưng các số 2,3,4 thì mọi thứ đều mượt mà và nhẹ nhàng, ngay khi vòng tua đạt ngưỡng tốc độ nhưng bạn vẫn chưa sang số, hệ thống "Fuel Coaching System" sẽ phát ra âm thanh cảnh báo và hướng dẫn bạn sang hoặc hạ số để tiết kiệm nhiên liệu. Lượng nhiên liệu sẽ tiết kiệm được nếu lái theo đúng chỉ dẫn của xe lên đến 20% so với xe không được trang bị tính năng trên cùng dung tích động cơ và tải trọng.

Độ nặng của vô-lăng chỉ tương tự như các mẫu xe bán tải và không hề khó chịu. Tuy nhiên, do có góc lái khá lớn nhằm xoay trở tốt hơn khi phải kéo container, bạn sẽ phải đánh lái rất nhiều vòng mới thực sự "hết lái". Cảm giác đánh lái liên tục khi phải quay đầu xe khiến cho tôi khá thú vị và biết thêm về xe tải, trong khi những mẫu xe thông thường chỉ cần khoảng 2-2,5 vòng là hết lái. Do là xe tải nên tỉ số truyền của hộp số khá ngắn, vừa gài số 1 khoảng 4-5 giây là đã nghe động cơ "gằn" và hệ thống "Fuel Coaching System" báo hiệu thời điểm sang số, khiến cho việc sang số gần như là liên tục khá lạ lẫm.

Tôi còn được trải nghiệm tính năng "phanh động cơ" bởi một cần gạt ngay dưới vô-lăng. Hệ thống này sẽ giúp xe giảm tốc mà không cần dùng bàn đạp phanh chính, giúp giảm độ mòn của má phanh lên đến 25%, tiết kiệm chi phí thay thế. 

Hiện các sản phẩm xe tải UD Trucks được nhập khẩu trực tiếp tại Việt Nam thông qua hai công ty là 
One Asia Heavy Equipment ( Đà Nẵng vào phía Nam HCM) và UMG Việt Nam (Đà Nẵng ra phía Bắc). Tại phía Nam, khách hàng quan tâm có thể đến xem sản phẩm tại phòng trưng bày toạ lạc địa chỉ: 1/1 Quốc Lộ 13, Khu Phố Trung, Vĩnh Phú, Bảo hành, Thị xã Thuận An, Bình Dương.

Khoa Nguyễn(CNOTO)

 

Tìm kiếm xe
Thông Tin Xem nhiều nhất

"Cầm cương" Benelli TNT 135 độc nhất tại Việt Nam

AutoPress - Benelli TNT 135 là mẫu xe côn tay cỡ nhỏ được ra mắt khá "kịch tính" vào những ngày cuối cùng của triển lãm xe máy Việt Nam 2016 vừa qua. Trong bài viết hôm nay, Autopress sẽ gởi đến quý bạn đọc cái nhìn cận cảnh và khả năng vận hành thực tế của mẫu xe độc đáo này

Cảm nhận mô tô điện của Harley-Davidson tại Malaysia

Autopress - Đoàn lái thử xe mô tô điện Project LiveWire của Việt Nam được tổ chức bởi Harley-Davidson Sài Gòn đã có mặt tại trường đua F1 Sepang tại Malaysia và cập nhật các thông tin mới nhất về dòng xe hoàn toàn mới này.
 

Mercedes-Benz A45 AMG: Chiếc hatchback "siêu tốc độ"

Autopress - Dòng xe A-Class được Mercedes tạo nên nhằm hướng đến khách hàng là những người trẻ tuổi thành đạt. Thiết kế thể thao, kiểu dáng hatchback tiện dụng và thương hiệu hạng “sang”, đó là những thứ hội tụ trên chiếc A45 AMG. 

Đến Thái Lan và lái thử xe "đầu kéo" UD Trucks

Autopress - Không dưới một lần được lái thử các mẫu siêu xe hoặc xe thể thao nhưng cơ hội được trải nghiệm một "chiến binh" là mẫu xe "đầu kéo" đầy vạm vỡ và mạnh mẽ thật sự là điều thú vị và đầy hứng khởi với những ai chưa ngồi trên cabin của loại xe này

Volkswagen Touareg GP: Sang trọng nhưng không kém phần mạnh mẽ

Autopress - Sức mạnh 280 mã lực từ động cơ xăng V6 3.6 lít là khá dư cho một chiếc ô tô với điều kiện đường sá tại Việt Nam, khi kết hợp cùng hộp số tự động Tiptronic 8 cấp, chiếc Touareg thể chạm mốc 100 km/h từ vạch xuất phát chỉ sau đúng 8 giây. 

Video
Đơn vị tài trợ