HOTLINE: +84 913.135.453
Motul 2

Trải nghiệm Suzuki GSX-S 150: Vua tốc độ trong phân khúc naked bike 150cc

Autopress.vn - Được chính thức ra mắt thị trường Việt tại triển lãm xe máy Việt Nam 2017 (Vietnam Motorcycle Show 2017) vừa qua, GSX-S150 là đối thủ mới đáng gờm của 2 mẫu naked-bike đang 'Làm mưa làm gió' tại thị trường Việt trong phân khúc 150cc là Yamaha FZ-150 và TFX150.

Thiết kế: Gọn gàng nhưng vô cùng mạnh mẽ

Về kích thước, Suzuki GSX-S150 có chiều dài tổng thể 1.975 mm, cao 1.070 mm, chiều dài cơ sở 1.300 mm, chiều cao yên 785 mm và chiều cao gầm 150 mm. Ở phần đầu, xe sở hữu một đèn pha dạng LED có thiết kế đẹp mắt và lạ. Tiến ra phía sau, đuôi xe Suzuki GSX-S150 có thiết kế cân đối điểm nhấn đẹp mắt nằm ở cụm đèn hậu.

GSX-S150 sử dụng một đồng hồ dạng kỹ thuật số với màn hình LCD đơn sắc thể hiện các thông số: Vòng tua máy, tốc độ, mức tiêu hao nhiên liệu, quãng đường… kèm theo là 7 đèn báo được chia đều ở 2 bên khá hợp lý, khiến người lái dễ dàng kiểm soát các thông số của chiếc xe khi đang lái.

Bình xăng của mẫu naked-bike này có dung tích lên đến 11 lít, khá tiện dụng cho những chuyến đi xa. Trọng lượng khô của xe chỉ 130kg giúp việc di chuyển và dời xe linh hoạt và tiện dụng hơn. Đi kèm xe là hệ thống thắng dĩa trên cả 2 bánh. Cả 2 bánh trước và sau đều sử dụng vành nan chấu chữ Y kích thước 17 inch và được đúc toàn bộ. lốp trước và sau của xe có kích cỡ lần lượt là 90/80-17M/C 46P và 130/70-17M/C 26P.

Nhìn từ phía tổng thể, Suzuki GSX-S150 cho cảm giác rất to lớn và hầm hố về mặt thị giác. Nhưng chỉ đến khi trực tiếp "cầm cương" thì bạn mới thấy chiếc xe này luồn lách trong thành phố "sướng" đến chừng nào. 

Sức mạnh của GSX-S150 đến từ khối động cơ DOHC, một xy-lanh, bốn thì, làm mát bằng dung dịch, dung tích 147,3 cc, công suất cực đại 18,9 mã lực tại 10.500 vòng/phút và mô-men xoắn 14 Nm tại 9.000 vòng/phút. 

Vận hành

Với thao tác quen thuộc khi lên một chiếc xe naked-bike, tôi bắt đầu chuyến hành trình trải nghiệm của mình. Lên xe, gạt chống. Chiếc xe được thiết kế với ghế ngồi cũng như độ cao khá hợp lý với những người có chiều cao trên 1m6. Tôi tiếp tục văn chìa khoá, bật công tắc và ấn vào nút nổ máy. Chỉ với một lần bấm và không phải giữ một giây nào, khối động cơ của chiếc xe đã được khởi động với tiếng động cơ uy lực thường thấy trên những chiếc xe Suzuki. Nút khởi động của xe làm tôi liên tưởng đến những chiếc xe ô tô hạng sang, chỉ cần ấn nút nhẹ nhàng mà không cần phải giữ nút khởi động là cỗ máy gần 19 mã lực này đã sẵn sàng lăn bánh.  Âm thanh động cơ là tôi khá phấn khích và muốn lái chiếc xe này ngay lập tức. Tay lái của GSX-S150 có độ rộng khá vừa cho thể trạng của người Việt. 

Điều làm tôi ấn tượng ở chiếc xe này chính là gác chân, cần số được đặt lệch nhẹ về phía sau một chút nên giảm được hơi nóng từ động cơ toả ra 2 chân khi đang chạy cũng như khi dừng đèn đỏ. Đặc biệt gác chân bên cần số có thể gập vào để khi nghiêng xe vào cua ở tốc độ cao ít bị kẹt do chạm mặt đường, bên phải cũng tương tự nhưng không có lò xo đẩy gác chân như bên trái. 

Ghìm tay côn, vào số 1 và bắt đầu di chuyển. Tôi cùng chiếc xe bắt đầu hoà mình vào dòng người trên phố. Có lẽ việc xuất hiện của một chiếc xe naked-bike trên phố cũng không phải là điều gì xa lạ với những người dân nhưng thật sự, GSX-S150 cũng gây khá nhiều ấn tượng với những người trên phố bởi thiết kế cao ráo nhưng tiện dụng.

Đến khu vực đông xe, tôi cùng chiếc xe di chuyển một cách linh hoạt để vượt qua. Chiếc xe khá nhẹ và dễ điều khiển nên chúng tôi dễ dàng thoát khỏi đám đông một cách dễ dàng và không tốn nhiều công sức. Đưa chân chuyển lên số 2, và lần lượt là 3, 4 rồi tăng ga hết mức, xe cho cảm giác chờ khoảng 0,5 giây rồi lao vút đi như một chú cọp được thả về rừng. Không hề có tiếng gào của máy và đặc biệt là khi di chuyển trên phố đông người, ở 2 chân của tôi hoàn toàn không bị ảnh hưởng bởi hơi nóng của động cơ toả ra nhờ chân số và chân phanh được dời về phía sau tách với khối động cơ.

Tách khỏi dòng người, tôi bắt đầu ra khu vực đường vắng để thử độ cân bằng và ổn định của chiếc xe này và chiếc xe đã không làm tôi thất vọng. Trên đoạn đường bằng phẳng, khối động cơ của chiếc xe làm việc khá hoàn hảo. Tiếp theo là chinh phục những khúc cua, chiếc xe đã thể hiện rõ được độ cân bằng và ổn định khi tôi vào cua ở tốc độ thấp hay cao. Không hề có cảm giá chao đảo, mất cân bằng khiến tôi rất an tâm. Điều phấn khích nhất là động cơ có thể đạt đến 12.000 vòng/phút ở mức "red line" trên cụm đồng hồ đo, giúp cho cảm giác phấn khích không bị gián đoạn. 

Tôi tiếp tục bài thử nghiệm trên đoạn đường xấu, bộ giảm xóc hoạt động khá hoàn hảo giúp tôi có thể vượt qua cung đường này một cách dễ dàng. Yên sau của xe khá cao và khá bất tiện cho những người ngồi sau và phuộc sau khá cứng khiến người ngồi sau có cảm giác như đang “bay lên” khi xe lỡ đi qua ổ gà hay đường xấu. Tuy nhiên, với thiết kế thể thao thì hệ thống giảm xóc cứng sẽ giúp cho người điều khiển vào cua tốt hơn và Suzuki đã thiết kế mẫu xe này dành cho những tay lái đam mê tốc độ chứ không ưu tiên sự êm ái.

Kết luận

Với mức giá 68,9 triệu đồng cho một chiếc naked-bike, Suzuki GSX-S150 thực sự là một đối thủ đáng gờm trong phân khúc khi so với Yamaha TFX-150 hay FZ150. Mức giá này khá hợp lý cho những ai muốn sở hữu một mẫu xe thể thao thế hệ mới với thiết kế hiện đại cũng như tính đa dụng trên mọi địa hình. Đây có lẽ là một sự lựa chọn khó có thể bỏ qua cho những tín đồ naked-bike phân khúc nhỏ nói chung và Suzuki nói riêng.

Tuấn Nam

Theo CNOTO

Thoát