HOTLINE: +84 913.135.453
Motul 6/6/17

Trải nghiệm nhanh Audi Q5 giá từ 2 tỷ đồng tại Việt Nam

Autopress.vn - Audi Q5 là cái tên mới nhất trong phân khúc xe SUV cỡ vừa, cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ như Mercedes GLC, Lexus RX200t hay BMW X3. Mẫu xe này có hai phiên bản là thiết kế và thể thao, đi cùng giá bán dao động từ 2 đến 2,5 tỷ đồng

Audi Q5 tiếp tục tục thừa hưởng ngôn ngữ thiết kế góc cạnh, hoà trộn giữa sự sang trọng và nam tính cũng như phong cách thể thao. Bên cạnh đó, tính thời trang là một đặc điểm không thể thiếu trên Audi Q5, những dãy đèn LED chạy ban ngày tích hợp trong cụm đèn pha chính (có thêm chức năng báo rẽ) và ngay cả đèn hậu làm cho chiếc SUV này nổi bật dù là ban ngày hay đêm. 

Bên cạnh đó là hệ thống đèn pha LED "ma trận" hoàn toàn mới với cảm biến ánh sáng/mưa và các chức năng chiếu sáng đặc biệt – dùng để chuyển hướng, vào khúc quanh, lái xe trên đường cao tốc và trong điều kiện thời tiết xấu.

Về kích thước, Audi Q5 cũng thay đổi nhất định, cụ thể là dài 4.663 mm, dài hơn 34 mm so với mẫu xe tiền nhiệm. Trong đó chiều rộng không thay đổi vẫn là 1.893 mm, chiều cao là 1.659 mm (cao hơn 6 mm) và chiều dài cơ sở mở rộng lên đến 2.819 mm (dài hơn 12 mm). Khả năng Off-Road tạm ổn với góc tới 25 độ và góc thoát 27 độ cùng khoảng sáng gầm xe 208mm.

Phần trước của mẫu xe Q5 mới tương đối thấp và nổi bật với các đường nét thiết kế nằm ngang; khung tản nhiệt đơn cũng có thiết kế nằm ngang tương tự. Khung viền lưới tản nhiệt mạnh mẽ bằng nhôm chạy dài đến đèn pha và làm nổi bật lưới tản nhiệt đơn. Mẫu xe Audi Q5 thế hệ mới với lựa chọn 14 màu sơn thân xe. Các màu cơ bản bao gồm màu đen brilliant và trắng ibis.

Các màu ánh kim và anh ngọc trai bao gồm màu xanh lá Azores, bạc florett, nâu Java, xám Manhattan, đỏ matador, xanh ánh trăng, màu xám moonsoon, màu đen mythos, xanh Navarra, màu trắng Tofane và xanh utopia. Màu xám Daytona đặc biệt nổi bật trong bảng màu cho các gói trang bị S-line. Đối với tùy chọn cá nhân hóa màu thân xe Audi exclusive, khách hàng hoàn toàn có thể lựa chọn bất kỳ màu yêu thích cho chiếc xe của mình.  

Bước vào khoang nội thất của Audi Q5, cảm giác đầu tiên là người điều khiển thật sự là những "ông chủ", thiết kế bảng táp-lô cho đến các nút bấm điều khiển chức năng đều rất thuận tiện trong tầm với. Thiết kế “vòng cung” được bắt đầu từ thành cửa và chạy dài đến bảng táp-lô là điểm nhấn của khoang nội thất và tạo cảm giác rộng rãi. Một khoang lái tập trung vào người điều khiển giúp người ngồi hàng ghế trước tham gia vào quá trình điều khiển xe được tốt hơn. Phần phía trên của bảng tap-lô là cửa gió điều hòa được viền nhôm độc đáo. Phần còn lại bên dưới là ốp trang trí với đa bề mặt tiết diện được thiết kế như chiều rộng của bảng táp-lô, từ đó tạo cảm giác rộng rãi cho khoang nội thất.

Tiếp theo là ghế tài xế được chỉnh điện hoàn toàn và có thêm chức năng bơm hơi tựa lưng, giúp tạo nên sự thoải mái như thể chiếc ghế này được thiết kế riêng cho bạn và chức năng nhớ vị trí tạo nên sự thuận tiện để bạn có thể bắt đầu việc lái xe nhanh nhất. Vô-lăng với thiết kế ba chấu được bọc da cho cảm giác cầm nắm rất thích, đi cùng bộ lẫy sang số trực tiếp giúp mang đến cảm giác lái thể thao hơn, hơi tiếc là chi tiết này lại sử dụng chất liệu nhựa, nếu sử dụng kim loại và to bản hơn đôi chút sẽ hoàn hảo hơn. 

Đạp phanh và ấn nút khởi động, 252 chú ngựa làm cho xe khẽ rung lên để báo hiệu khả năng sẵn sàng "phi nước đại" và trả lại không gian tĩnh lặng như thể động cơ chưa...khởi động nếu như bạn không nhìn vào cụm đồng hồ trung tâm. Tiếp đến là cần số, và cảm giác "ông chủ" lại một lần nữa được mang đến bởi thiết kế dạng ngang, bạn sẽ nắm cần số trọn trong lòng bàn tay và dùng ngón cái để "unlock" cho thao tác chuyển số. Nút P, được dùng khi đậu xe cũng được mang lên trên và ấn bằng ngón cái khá thuận tiện. 

Bước vào thử thách đầu tiên với dạng địa hình gập ghềnh thiết kế mô phỏng bằng các bệ sắt tạo nên hố sâu đặt chéo nhau nhằm chứng minh khả năng chịu lực xoắn của khung gầm chịu và hệ thống treo. Nghe có vẻ đơn giản, nhưng thực tế các hố này khá sâu và "nuốt" đến 1/3 bánh xe. 

Tuy nhiên, hệ thống dẫn động 4 bánh Quattro đã phân bổ lực kéo chính xác đến từng bánh xe giúp đã Audi Q5 vượt qua dễ dàng. Bên cạnh đó, hệ thống dẫn động 4 bánh Quattro với công nghệ Ultra mới sẽ thường vận hành bởi cầu trước và cầu sau chỉ can thiệp khi cần thiết ví dụ như cần nhiều lực kéo để giúp xe vượt địa hình hoặc tăng thêm độ bám đường khi mất cân bằng, điều này giúp cho Audi Q5 tối ưu hoá khả năng tiết kiệm nhiên liệu hơn.

Thử thách thứ hai là cho xe chạy lên bệ dốc với độ nghiêng đến 45 độ. Khi xe vừa tiến vào đoạn này, bánh xe phía bên tài xế "trèo" lên dốc và thân xe nghiêng sẽ làm không ít người phải "giật mình" vì tưởng chừng như xe sắp...lật. Tuy vậy, chiếc Q5 đã vượt qua thành công mà không mấy khó khăn và chứng tỏ khả năng Off-Road của mình. 

Phần thử thách thứ ba là chạy zig-zag qua các cọc tiêu, đây là mục trải nghiệm thú vị nhất cho những tay lái đam mê tốc độ. Phần chạy này yêu cầu người điều khiển phải đánh lái nhanh và chính xác để xe có thể vượt qua các cọc tiêu nhanh nhất nhưng không làm đổ. Tay lái trợ lực điện của Audi Q5 khá nhẹ nhàng để thao tác nhưng vẫn cung cấp phản ứng từ mặt đường tạo nên cảm giác lái thú vị hơn, bên cạnh đó là hệ thống cân bằng điện tử can thiệp nhanh chóng để đảm bảo sự ổn định cho thân xe cũng như giữ nguyên hướng đi mà tài xề mong muốn.

Cuối cùng là tính năng vectoring control, hệ thống điện tử trên xe sẽ phanh nhẹ các bánh xe nằm phía trong cua (ví dụ như cua bên phải thì hai bánh xe trước và sau ở bên phụ sẽ được phanh lại, khi đó các bánh xe bên trái sẽ có tốc độ cao hơn), từ đó giúp cho xe vào cua ngọt hơn.

Và cuối cùng là thử thách vượt qua "bập bênh", chiếc Q5 nhờ vào hệ thống dẫn động 4 bánh Quattro và mômen xoắn cực đại 370Nm ngay chỉ tại 1.600 vòng/phút nên chỉ cần đệm nhẹ chân ga là chiếc xe đã lên đến đỉnh dốc. Người điều khiển được yêu cầu dừng lại để bàn nghiêng về phía bên kia tạo thành con dốc đổ xuống, lúc này chức năng hỗ trợ xuống dốc sẽ được kích hoạt, xe sẽ tự động xuống dốc một cách an toàn nhờ thiết lập hộp số về cấp S1 hay phanh tự kích hoạt mà không cần tác động đến chân ga. 

Đi cùng hộp số S tronic ly hợp kép với 7 cấp số, cảm giác tăng tốc sẽ càng phấn khích khi tăng tốc bởi lực kéo đến các bánh xe sẽ gần như không bị gián đoạn mỗi khi chuyển số. Cùng với thiết kế khung gầm hoàn toàn mới giúp giảm 125 kg trọng lượng so với thế hệ trước, Audi Q5 đã có khả năng tăng tốc từ 0 lên 100 km/h ở mức kinh ngạc là 6,3 giây. 

Nhìn chung, Audi Q5 là một chiếc xe SUV cỡ vừa đáng cân nhắc với nhiều yếu tố hội đủ như thiết kế đẹp mắt và thể thao đi cùng tính thời trang. Bên cạnh đó là hàng loạt các công nghệ an toàn như đèn pha LED, cân bằng điện tử, túi khí, khung sườn hấp thụ lực khi va chạm và không gian nội thất sang trong cùng nhiều tiện nghi phục vụ tối đa cho người cầm lái và cả hành khách. Sự ra mắt của Audi Q5 càng mang đến thêm sự đa dạng cho người tiêu dùng trong phân khúc xe SUV hạng sang tại Việt Nam, nơi mà những ưu điểm của dòng xe này sẽ được phát huy hết công suất.

Khoa Nguyễn

Theo CNOTO

 

 

Thoát