Thông Tin > Thông tin trong nước

Thứ ba, 21/10/2014 | 21:00 GMT+7

Thị trường mua bán ô tô cũ: Trăm kiểu gian lận

Thị trường ô tô đã qua sử dụng hiện nay khá sôi động với phân khúc dưới 500 triệu đồng được nhiều khách hàng quan tâm. Tuy nhiên, bằng nhiều chiêu thức tinh vi, dân buôn đã “phù phép” những chiếc xe tai nạn,  xe cũ nát thành “long lanh”.

Cùng với sự ấm lên của thị trường xe mới, từ đầu năm đến nay các dòng xe cũ 5 chỗ, 7 chỗ cũng thu hút sự quan tâm vì phù hợp với túi tiền của nhiều người. Tuy nhiên, khi tìm mua xe đã qua sử dụng, nếu không đến các gara, salon ô tô uy tín, người tiêu dùng dễ mua phải xe đã qua sửa chữa lớn, xe tai nạn. Thông thường những xe đã cũ, hoặc bị tai nạn, taxi nát các gara thu mua lại chỉ 200 - 300 triệu đồng, sau khi “tút” lại có thể bán ra với giá gấp đôi. Do lợi nhuận cao nên không ít dân buôn xe cũ tìm đủ mọi cách để lừa khách hàng.

xe tai nạn
Xe cũ nát, tai nạn thành xe mới

Anh Hùng (một chuyên gia làm xe cũ, xe tai nạn) cho biết, phần lớn các gara hay xưởng chuyên “mông” xe cũ nằm ở ngoại thành để ít bị chú ý.  Những chiếc xe tai nạn được lùng mua nhiều vì loại xe này dễ ép giá. Những tờ rơi dán khắp nơi với lời đảm bảo trung gian được hưởng từ 1 đến 3 triệu đồng tùy loại xe, mức độ biến dạng. Với những xe từng bị tai nạn gây chết người, trước khi phục hồi, chủ gara luôn làm lễ để “xin phép” những người tử nạn đi trên chiếc xe đó, cũng như cầu cho xe không gặp tai nạn nữa. Và sau khi lột xác, chúng sẽ thuộc về một chủ mới và người đó chắc hẳn sẽ khó biết đến lý lịch đáng sợ của xe. 

Việc “mông” lại một chiếc xe cũ dễ như trở bàn tay. Công đoạn đầu tiên, mỗi khi mua được xe cũ, họ thường mang chúng đi “dọn” lại nội, ngoại thất bằng hóa chất để xe bắt mắt hơn; thay phụ tùng không chính hãng để hạ giá thành, đương nhiên ảnh hưởng chất lượng và độ ổn định của xe... Ngoài ra, với công nghệ sơn hiện đại, xe sau khi được sơn lại rất khó phát hiện những vết va đập. 

Ngay cả những xe bị lật, đội thợ lành nghề, gò hàn, đắp, đánh bóng phục hồi như mới,  kể cả khi xe va chạm với tàu hoả “nát bấy”. Nếu khung xe đã quá nát, thợ sẽ cắt riêng phần có số khung rồi hàn vào khung mới, sau đó sơn bả lại cẩn thận. 

Những xe ngập nước xử lý phức tạp hơn, thợ sẽ phải thay nguyên bộ điện của cả xe bao gồm cả các môđun điện tử, hộp đen, hộp điều khiển và các phụ kiện đi kèm. “Đến chúng tôi nhiều lúc không để ý còn bị lừa chứ nói gì đến khách hàng”, anh Hùng nói. 

Khi hỏi đến chuyện “tua” công tơ mét, anh Hùng cho biết, cách đây vài năm ở Hà Nội chỉ có 1, 2 gara làm được chứ bây giờ nhan nhản. Mỗi xe sẽ được tính toán số km đã đi cho phù hợp. “Thông thường chỉ tua từ 10 vạn km xuống 7 vạn, chứ xe đăng ký vài năm rồi mà đi có hơn vạn km thì không ai tin được”, anh Hiếu (một chủ xe chuyên chạy dự án) cho biết. 

Mỗi dòng ô tô như Toyota, Ford, Kia, Hyundai… lại có cách mông má khác nhau, mỗi gara có bí quyết riêng. Để bán được xe, dân buôn xe cũ còn móc nối với nhân viên ở các hãng khi khách yêu cầu đi kiểm tra xe vẫn ra kết quả tốt. Không ít trường hợp khi mua xe được cam kết chưa từng tai nạn, ngập nước, nhưng sau một thời gian sử dụng máy móc bỗng kêu như xe công nông, sơn bong tróc từng mảng, đưa vào hãng mới biết xe từng bị tai nạn. Giới thạo xe cho biết những chiêu trò trên chỉ áp dụng được với xe “cỏ” (dưới 700 triệu đồng). Những xe hạng sang như Mercedes, Lexus, BMW, Audi đời mới thì không thể áp dụng. Chỉ cần trót chạm vào thân xe hay các chi tiết nhỏ liên quan đến hệ thống điện là toàn hệ thống sẽ báo lỗi không thể sử dụng xe, phải đưa xe vào hãng căn chỉnh lại, rất mất thời gian.

Một nguồn xe nữa đó là taxi thải loại, dân trong nghề thường gọi là taxi “hoàn lương”. Xe loại này được một số gara tút lại, lắp thêm “đồ chơi” để nâng đời xe. Điền hình như dòng Toyota Vios Limo chuyên sản xuất cho các hãng taxi trở thành dòng dân dụng Vios E, thậm chí thành bản Vios G tự động.

(Nguồn: ANTĐ)

Tìm kiếm xe
Thông Tin Xem nhiều nhất

Vì sao phân khối lớn tại VIệt Nam bị kỳ thị?

Autopress- Chiếc xe không có lỗi, ý thức do con người. Đừng bắt chiếc 1.000 phân khối có tiếng pô nhỏ như 100 phân khối.

Honda Airblade 2016 giá từ 38 triệu chính thức ra mắt

Autopress - Trải qua bốn thế hệ kể từ khi được ra mắt lần đầu vào năm 2007, mẫu xe tay ga Airblade của Honda giờ đây đã ra mắt thế hệ thứ năm với nhiều nâng cấp đáng kể. Airblade 2016 có giá bán từ 37,99 triệu đồng

Ô tô Thái Lan chỉ còn hơn 150 triệu đồng /xe, dân Việt tha hồ sắm

Autopress - Tới 2018, thuế nhập khẩu về 0%, thuế tiêu thụ đặc biệt về 35% thì trung bình giá ô tô Thái chỉ còn khoảng 7.100 USD/xe, giảm khoảng 40% so với hiện nay…

Kawasaki Z300 có giá bán 139 triệu đồng tại Việt Nam

Autopress - Chương trình mừng xuân Bính Thân với giá ưu đãi đặc biệt cho mẫu xe Kawasaki Z300 phiên bản ABS 2016 từ đại lý Kawasaki MaxMoto.

Từ 01/03/2016, xe cơ giới được chạy tối đa 60 km/h trong khu đông dân cư

Theo Thông tư số 91/2015/TT-BGTVT, kể từ ngày 01/03/2016, xe cơ giới đường bộ sẽ được chạy với tốc độ tối đa 60 km/h trên đường đôi, có dải phân cách giữa và đường một chiều có từ 2 làn xe trở lên. Còn trên đường hai chiều không có dải phân cách giữa và đường một chiều có 1 làn xe cơ giới, các phương tiện xe cơ giới được phép chạy tối đa 50 km/h.

Video
Đơn vị tài trợ