Thông Tin > Thông tin trong nước

Chủ nhật, 24/7/2016 | 13:00 GMT+7

Đầy hấp dẫn khi luyện tập kỹ năng lái xe trên đường đua tại MBDA 2016

Autopress - Để có được kỹ năng lái xe ngày càng tốt hơn thì cách duy nhất mà bạn phải làm chính là tập luyện thường xuyên bất cứ khi nào có thể. Và Mercedes-Benz Việt Nam đã làm rất tốt điều này khi vẫn duy trì chương trình "Học viện lái xe an toàn Mercedes-Benz" - MBDA trong suốt 12 năm qua cho các khách hàng của mình tại cả 3 miền của đất nước.

Video tổng quan về chương trình "Học viện lái xe an toàn Mercedes-Benz" - MBDA 2016

Nhằm đáp ứng nhu cầu trải nghiệm đa dạng của khách hàng, MBV sẽ thiết kế nội dung của MBDA 2016 trên cả địa hình on-road lẫn off-road, cùng dàn xe lái thử và trưng bày lên đến 30 chiếc. Bên cạnh các sản phẩm sedan từ A-Class đến S-Class, MBDA 2016 còn mang đến những mẫu SUV đang được khách hàng quan tâm như Mercedes-AMG GLA 45 AMG, GLC 250 4MATIC, GLC 300 4MATIC, GLE 400 4MATIC. Sự đa dạng về sản phẩm và địa hình cũng giúp khách hàng dễ dàng cảm nhận sự hiệu quả của những công nghệ như DYNAMIC SELECT, 4MATIC hay 9G-TRONIC.

Ông Choi Duk Jun, Giám đốc Điều hành Xe du lịch Mercedes-Benz Việt Nam (bìa phải)

Ông Choi Duk Jun, Giám đốc Điều hành Xe du lịch Mercedes-Benz Việt Nam chia sẻ: “Học viện lái xe an toàn Mercedes-Benz sẽ rèn luyện cho các tay lái những kỹ năng và phản xạ cần thiết trong các tình huống nguy hiểm mà ít khi họ được trải nghiệm trên thực tế

Đường đua là nơi khả năng vận hành của chiếc xe được đẩy lên giới hạn cao nhất. Người lái sẽ thấy rõ giá trị của các tính năng an toàn trên xe Mercedes-Benz khi sự can thiệp kịp thời trong tích tắc sẽ giảm thiểu và hạn chế các tình huống nguy hiểm. Với các bài tập giả lập được thiết kế bởi các HLV có nhiều kinh nghiệm về đua xe chuyên nghiệp, các tay lái sẽ trải nghiệm các công nghệ an toàn của Mercedes-Benz trên đường đua, từ đó áp dụng vào các tình huống giao thông thực tế.

Các bài tập trên đường nhựa (On-Road)

Các nội dung chính của khóa học bao gồm: 1. Phanh và chuyển hướng đột ngột ở tốc độ cao (Cảm nhận hệ thống ABS/BAS); 2. Kỹ năng đổi làn đường trên bề mặt trơn trượt (Cảm nhận hệ thống ESP & Pre-Safe); 3. Giới thiệu hệ thống hỗ trợ phòng ngừa va chạm COLLISION PREVENTION ASSIST PLUS (CPA Plus) với chức năng hỗ trợ tự động giảm tốc. 

Các bài tập trong nội dung đường nhựa cũng tương tự như các lần MBDA trước đây đã được tổ chức. Tuy nhiên, việc bố trí trên một bề mặt đường khá tốt kết hợp những khúc cua trong một trường đua đòi hỏi người điều khiển phải vận dụng nhiều kỹ năng và mang đến sự thú vị hơn hẳn.

Và hơn hết, mọi cơ hội để luyện tập và nâng cao kỹ năng lái xe đều rất hữu ích cho việc áp dụng trong thực tế nên dù các bài tập chuẩn mực có phần "nhàm chán" nhưng nếu bạn không tập luyện thường xuyên sẽ làm giảm khả năng xử lý khi trong tình huống cấp khi bất ngờ gặp phải. Có một câu nói nổi tiếng của những người đam mê mô tô: " Bạn bắt đầu lái xe với nhiều may mắn và không chút kinh nghiệm. Mục tiêu của bạn là phải gom được thật nhiều kinh nghiệm trước khi may mắn bỏ bạn ra đi"

Trong bài tập đầu tiên là phanh và chuyển hướng đột ngột ở tốc độ cao (Cảm nhận hệ thống ABS/BAS), người điều khiển sẽ được yêu cầu đạp hết chân ga rồi bất ngờ đánh lái để tránh các chướng ngại vật theo yêu cầu sang trái hoặc phải từ bộ đàm do các huấn luyện viên nước ngoài trực tiếp yêu cầu. Bài tập này mô phỏng tình huống bạn đang lái xe với tốc độ cao và cần phải đánh lái gấp để tránh và phanh hẳn lại.

Do khoảng cách tăng tốc khá ngắn để hạn chế mức tốc độ trong mức an toàn, người điều khiển sẽ rất thích thú khi được đạp "hết ga" và phải nhanh chóng đạp chân phanh mạnh nhất trong khi phải vừa đánh lái. Khó lòng biết được vận tốc xe đã đạt là bao nhiêu trước khi phanh vì bạn phải tập trung nhìn đường và chờ nghe tín hiệu đánh lái, nhưng xe tăng tốc rất nhanh, ít nhất cũng đạt 60-70 km/h. Bài tập này sẽ giúp nâng cao sự bình tĩnh khi bạn gặp phải một số tình huống ngoài thực tế nhưng bị xe khác tạt đầu, xe sang đường bất ngờ hay đâm từ đường nhánh mà không giảm tốc hoặc tránh "ổ gà".

Một phần nhỏ mà tôi rất thích trong bài tập thứ nhất là chạy zig-zag được bố trí trên các đoạn cua. Người điều khiển phải phóng tầm nhìn rộng bao quát chứ không được nhìn chăm chăm về cột nón phía trước vì rất dễ đâm vào cột. Nghe có vẻ khó nhưng chỉ khi bạn nhìn đường rộng và xa về phía trước thì mới dễ dàng chọn thời điểm đánh lái. 

Bài tập này mang đến cảm giác tay đua thực thụ cho những người say tay lái, "vần" vô-lăng liên tục từ trái sang phải rồi phải sang trái, một lời khuyên nhỏ là bạn nên giữ đều chân ga ở mức di chuyển đủ nhanh. Nếu bạn quá "ham" chân ga thì sẽ phải phanh lại để giảm tốc khi đánh lái qua cột nón rồi cứ phải liên tục ga - phanh rất mất thời gian, giữ đều chân ga hoặc giảm ga là cách vượt qua bài zig-zag nhanh nhất. 

Bước sang bài tập thứ hai là kỹ năng đổi làn đường trên bề mặt trơn trượt (Cảm nhận hệ thống ESP & Pre-Safe), khách hàng sẽ thật sự trở thành các "drifter" khi điều khiển xe với hai lốp sau đặc biệt được cung cấp bởi Michelin giúp mô phỏng việc mất độ bám đường và cảm nhận khả năng xử lý của hệ thống cân bằng điện tử. 

Bước lên xe và gài số sang vị trí D, chỉ cần nhấp hơi mạnh chân ga là đã có thể nghe thấy âm thanh "lẹt xẹt" do bánh sau quay không có độ bám đường. Đưa xe vào khúc cua đầu tiên, đuôi xe bị văng mạnh ngay lập tức, thân xe gần như nằm ngang giữa đường. Khi cảm thấy bánh sau bắt đầu văng, người điều khiển cần phải đánh lái về hướng ngược lại và đệm nhẹ chân ga để xe quay trở lại vị trí cần đi. 

Những tay lái đi quá nhanh và hay đạp ga nhiều sẽ làm cho chiếc xe quay ngược 180 hay thậm chí là 360, tạo thành một vòng tròn như chiếc bánh donut, một trải nghiệm đầy thú vị mà ít chủ xe nào có thể thực hiện với "xế cưng" của mình. 

Trên đoạn đường trở về, lái xe sẽ được kích hoạt trở lại chức năng ESP - cân bằng điện tử, di chuyển với vận tốc 40km/h vào khúc cua khá gắt, phần đuôi xe vẫn "trôi" một ít thốc ga hay đánh lái gấp nhưng không hề xoay ngang thân xe, hệ thống cân bằng điện tự đã tác động bằng cách giảm công suất động cơ và và phanh các bánh xe riêng biệt để lấy lại độ ổn định. 

Phần thứ ba là giới thiệu hệ thống hỗ trợ phòng ngừa va chạm COLLISION PREVENTION ASSIST PLUS (CPA Plus) với chức năng hỗ trợ tự động giảm tốc. Người điều khiển sẽ điều khiển xe thẳng vào chướng ngại vật với vận tốc trên 7km/h (vận tốc tối thiểu để CPA Plus hoạt động). Xe sẽ phát tín hiệu cảnh báo nếu khoảng cách với chướng ngại vật quá gần. Trong khoảng 2 giây tiếp theo, xe sẽ tự động phanh mà không cần bất kỳ tác động nào của tài xế vào chân phanh cũng như không nhận thấy sự giảm tốc của xe.

Hai đoạn clip giới thiệu về CPA Plus trên xe Mercedes-Benz:

Bài tập trên đường địa hình (Off-Road)

Không chỉ mang đến những bài tập đầy hữu ích trên đường nhựa, ban tổ chức chương trình học viện lái xe an toàn Mercedes-Benz còn mang những phần Off-Road với cho khách tham dự với mẫu xe SUV như Mercedes-Benz AMG GLA 45 AMG, GLC 250 4MATIC, GLC 300 4MATIC, GLE 400 4MATIC.

Với hệ thống dẫn động bốn bánh toàn thời gian 4Matic, người điều khiển đã được tự mình cảm nhận sức mạnh và những công nghệ tiên tiến nhất. Những mẫu xe SUV của Mercdes-Benz không chỉ là những chiếc xe sang trọng mà còn có thể thoải mái "băng rừng, lội suối". Có những đoạn dốc khá mà người điều khiển chỉ nhìn thấy bầu xanh do góc nghiêng quá lớn, hệ thống camera toàn cảnh sẽ là đôi mắt thứ hai với đầy đủ mọi góc nhìn thậm chí từ trên cao sẽ giúp người lái đưa chiếc xe vượt qua đỉnh dốc một cách dễ dàng nhất. 

Tổng kết

Chương trình "Học viện lái xe an toàn Mercedes-Benz" - MBDA 2016 đã mang đến cho người tham dự cơ hội tập luyện và nâng cao kỹ năng lái xe nhằm giúp người điều khiển xe có khả năng xử lý tốt hơn trong những tình huống giao thông đầy phức tạp ngoài thực tế mà đặc biệt là tại Việt Nam. Bên cạnh đó, MBDA 2016 cũng mang lại sự trải nghiệm những cảm giác lái xe đầy thú vị và phấn khích như điều khiển xe trong đường đua hay Off-Road mà đa số người tham gia ít khi có dịp được tự mình xoay vô-lăng.

Mercedes-Benz là hãng xe đi tiên phong tổ chức Học viện đào tạo lái xe an toàn tại Việt Nam, cũng như mang học viện này đến cả 3 miền của tổ quốc dưới nhiều biến thể địa hình khác nhau. Qua 12 năm hình thành và phát triển tại Việt Nam, Học viện lái xe an toàn Mercedes-Benz đã huấn luyện và cấp chứng chỉ cho hơn 4.000 khách hàng trên toàn quốc. Với sự giám sát của các chuyên gia đưa xe thể thao quốc tế và các công nghệ an toàn được tích hợp trên xe Mercedes-Benz, tất cả khách hàng nói trên đã hoàn tất khóa học một cách an toàn, trọn vẹn và chưa có bất kỳ sự cố đáng tiếc nào diễn ra. 

Mong rằng, Mercedes-Benz Việt Nam sẽ tiếp tục tổ chức và phát triển chương trình "Học viện lái xe an toàn Mercedes-Benz" hơn nữa trong các năm tiếp theo.

Khoa Nguyễn 

Theo Công Nghiệp Ô Tô

Tìm kiếm xe
Thông Tin Xem nhiều nhất

Vì sao phân khối lớn tại VIệt Nam bị kỳ thị?

Autopress- Chiếc xe không có lỗi, ý thức do con người. Đừng bắt chiếc 1.000 phân khối có tiếng pô nhỏ như 100 phân khối.

Honda Airblade 2016 giá từ 38 triệu chính thức ra mắt

Autopress - Trải qua bốn thế hệ kể từ khi được ra mắt lần đầu vào năm 2007, mẫu xe tay ga Airblade của Honda giờ đây đã ra mắt thế hệ thứ năm với nhiều nâng cấp đáng kể. Airblade 2016 có giá bán từ 37,99 triệu đồng

Ô tô Thái Lan chỉ còn hơn 150 triệu đồng /xe, dân Việt tha hồ sắm

Autopress - Tới 2018, thuế nhập khẩu về 0%, thuế tiêu thụ đặc biệt về 35% thì trung bình giá ô tô Thái chỉ còn khoảng 7.100 USD/xe, giảm khoảng 40% so với hiện nay…

Kawasaki Z300 có giá bán 139 triệu đồng tại Việt Nam

Autopress - Chương trình mừng xuân Bính Thân với giá ưu đãi đặc biệt cho mẫu xe Kawasaki Z300 phiên bản ABS 2016 từ đại lý Kawasaki MaxMoto.

Từ 01/03/2016, xe cơ giới được chạy tối đa 60 km/h trong khu đông dân cư

Theo Thông tư số 91/2015/TT-BGTVT, kể từ ngày 01/03/2016, xe cơ giới đường bộ sẽ được chạy với tốc độ tối đa 60 km/h trên đường đôi, có dải phân cách giữa và đường một chiều có từ 2 làn xe trở lên. Còn trên đường hai chiều không có dải phân cách giữa và đường một chiều có 1 làn xe cơ giới, các phương tiện xe cơ giới được phép chạy tối đa 50 km/h.

Video
Đơn vị tài trợ