Thị Trường

Thứ sáu, 23/12/2016 | 09:00 GMT+7

Toyota Prado và Ford Explorer - Cuộc cạnh tranh khốc liệt

Autopress - Ford Explorer là 'tân binh' vừa mới gia nhập thị trường Việt cách đây không lâu. Tuy vậy nhưng đây được xem là một đối thủ đáng gờm với tay 'lão luyện' trong cùng phân khúc - Toyota Prado.

Cuộc cạnh tranh của phân khúc SUV tại Việt Nam không "khốc liệt" như ở các phân khúc khác. Ngôi vị "Ông vua" của dòng SUV 7 chỗ cỡ lớn trước đây vốn thuộc về Prado của Toyota nhưng giờ đây, khi mà đối thủ chung phân khúc đến từ Ford - Ford Explorer được nhập và bán chính thức tại Việt Nam thì có lẽ cuộc cạnh tranh này đã bắt đầu đi theo một chiều hướng khác.

Nếu như Toyota Prado đã chiếm lĩnh ngôi vương của dóng SUV tại Việt Nam lâu nay thì Ford Explorer - Đối thủ đến từ Mỹ tuy đã trải qua nhiều thế hệ nhưng vẫn là một cái tên lạ trong mắt người tiêu dùng Việt. Vậy 2 mẫu xe này có gì đặc biệt?

Giá bán

Vấn đề đầu tiên người tiêu dùng Việt sẽ quan tâm chính là giá bán. Nằm ở phân khúc SUV cao cấp nên 2 mẫu xe này đều được nhập khẩu nguyên chiếc. Với chính sách thuế và phí tại Việt Nam, sau khi về nước thì giá của cả 2 mẫu xe này đều không dưới 2 tỷ đồng. Giá bán của Ford Explorer được cho là "đẹp" hơn so với giá của "kẻ gạo cội" Toyota Land Cruiser Prado. Đây có lẽ là điểm cộng lớn nhất cho Ford Explorer tại thị trường Việt.

Giá bán

Ford Explorer

Toyota Land Cruiser Prado

2,180 tỉ đồng

2,331 tỉ đồng

 

Kiểu dáng, kích thước

Với phong cách SUV 7 chỗ, cả 2 mẫu xe đều có dáng vẻ ngoài hầm hố, mạnh mẽ, khỏe khoắn trên từng đường nét thiết kế. Vì cả 2 xe đều thiết kế đến 7 chỗ ngồi nên chiều dài của 2 xe đều ở mức trên dưới 5 mét.

So sánh về kích thước thiết kế, trang bị ngoại thất

Ford Explorer

Thông số

Toyota Land Cruiser Prado

5.037 x 2.005 x 1.813 mm

Kích thước (dài x rộng x cao)

4.780 x 1.885 x 1.845 mm

2.866 mm

Chiều dài cơ sở

2.790 mm

7 chỗ

Số chỗ ngồi

7 chỗ

70 lít

Dung tích bình nhiên liệu

87 lít

Mâm đúc hợp kim nhôm, 20inch. Lốp 255/50R20

Kích thước mâm, lốp xe

Mâm đúc hợp kim, 18inch 6 chấu kép. Lốp 265/60R18

Đèn pha dạng LED tự động với dải dèn LED định vị ban ngày.

Đèn pha

Đèn halogen tích hợp đèn LED định vị và hệ thống cân bằng góc chiếu tự động.

Điều chỉnh điện, gập điện tích hợp chức năng sấy.

Gương chiếu hậu ngoài

Điều chỉnh điện, gập điện tích hợp chức năng sấy và đèn báo rẽ dạng LED

Về thiết kế, Toyota Land Cruiser Prado sở hữu những đường nét mạnh mẽ cơ bắp trong khi Ford Explorer mang dáng vẻ hiện đại, thời trang hơn.

Nhìn đầu xe, Ford Explorer khiến người dùng nhìn thấy xe có vẻ thấp hơn đối thủ, điều này hoàn toàn đúng khi mẫu xe này thấp hơn 32mm so với Land Cruiser Prado. Tuy được trang bị mâm 20 inch nhưng việc Ford lắp đặt thêm ốp cản trước khiến cho Ford Explorer có cảm giác gầm xe bị hạ thấp.

Về kích thước mâm xe hay công nghệ chiếu sáng đèn pha, Ford Explorer đã nói lên được ưu thế của mình so với đối thủ khi sử dụng hệ thống đèn LED tự động cùng với dải đèn LED định vị ban ngày.

Nội thất, tiện ích trên xe

Ở khoang nội thất, cả Ford Explorer và Toyota Land Cruiser Prado đều tạo ra một không gian rộng rãi, thông thoáng cho cả người lái và hành khách ở hàng ghế trước cũng như hai băng ghế sau. Khoang hành lý cả hai xe cũng rất lý tưởng bởi sự linh hoạt của hàng ghế thứ 3, có thể gập lại.

So sánh về thiết kế, trang bị nội thất

Ford Explorer

Thông số

Toyota Land Cruiser Prado

Ghế da cao cấp. Ghế là và ghế hành khách phía trước chỉnh điện 8 hướng, tích hợp chức năng nhớ vị trí ghế lái.

Ghế lái

Ghế bọc da. Ghế lái chỉnh tay 10 hướng, ghế hành khách phía trước chỉnh điện 4 hướng.

Thiết kế 3 chấu bọc da, chỉnh điện 4 hướng và tích hợp các nút điều khiển chức năng.

Vô-lăng

Thiết kế 4 chấu bọc da, điều chỉnh 4 hướng và tích hợp các nút điều khiển chức.

Điều khiển giọng nói SYNC3 thế hệ thứ 3. Màn hình TFT cảm ứng 8inch, tích hợp AM/FM, MP3, Ipod, USB, AUX, Bluetooth. Hệ thống DVD 2 màn hình cho hàng ghế sau.

Hệ thống giải trí

Đầu DVD tích hợp MP4,WMA, AM,FM chức năng kết nối Bluetooth, USB, AUX.

12 loa

Hệ thống âm thanh

9 loa

Tự động 2 vùng khí hậu

Hệ thống điều hòa

Tự động 3 vùng độc lập

Cửa sổ trời toàn cảnh Paronama

Cửa sổ trời

Không có

Có thể thấy về hệ thống giải trí, tiện ích, Ford Explorer lại tỏ ra vượt trội hơn so với Toyota Land Cruiser Prado. Trong khi về tính năng giải trí, mẫu xe Mỹ tạo ấn tượng với hệ thống SYNC3 thế hệ thứ 3 thì Land Cruiser Prado lại khá “đơn điệu” chỉ với đầu DVD. Chưa kể đến Explorer còn được trang bị hai màn hình giải trí cho khách hàng ở hàng ghế 2 và cửa sổ trời toàn cảnh…những trang bị mà bạn không thể tìm thấy trên chiếc Land Cruiser Prado.

Nhìn chung về thiết kế, Ford Explorer mang lại sử tỉ mỉ, sang trọng thường thấy trên các mẫu xe sang trong khi đó Land Cruiser Prado lại mang phong cách thực dụng vố có trên các dòng xe Nhật.

Động cơ - Vận hành

Tuy sử dụng động cơ có dung tích 2.3 lít nhỏ hơn động cơ dung tích 2.7 lít trên Land Cruiser Prado. Tuy nhiên, việc ứng dụng công nghệ mới của dòng động cơ EcoBoost cùng hệ thống tăng áp giúp khả năng vận hành của Explorer mạnh mẽ hơn so với đối thủ đến từ Nhật Bản.

Ford Explorer

Thông số kỹ thuật

Toyota Land Cruiser Prado

Xăng 2.3L EcoBoost phun nhiên liệu trực tiếp kết hợp với Turbo tăng áp.

Động cơ

Xăng 2.7L, 4 xi-lanh thẳng hàng 16 van DOHC, Dual VVT-i.

273 mã lực tại 5.500 vòng/phút

Công suất cực đại

164 mã lực tại 5.200 vòng/phút

420 Nm tại 3.000 vòng/phút

Mô-men xoắn

246 Nm tại 4.000 vòng/phút

Tự động 6 cấp, tích hợp lẫy chuyển số trên vô lăng

Hộp số

Tự động 6 cấp, tích hợp cơ cấu cài cầu điện

Trợ lực điện.

Trợ lực lái

Trợ lực thủy lực biến thiên theo tốc độ.

Động cơ trên Ford Explorer và Toyota Land Cruiser Prado đều được kết hợp với hộp số tự động 6 cấp và dẫn động 4 bánh toàn thời gian. Tuy nhiên, một điểm đặc biệt trên Explorer là xe sử dụng khung gầm liền khối với giảm xóc độc lập cả 4 bánh. Trong khi đó, Prado được tạo nên dựa trên nền tảng hệ thống khung gầm có thể chịu đựng va đập tốt hơn. 

Trang bị an toàn

Ford Explorer

Thông số kỹ thuật

Toyota Land Cruiser Prado

Chống bó cứng phanh (ABS)

Phân phối lực phanh điện tử (EBD)

Hệ thống hỗ trợ phanh khẩn cấp

Hệ thống cân bằng điện tử

Đĩa

Phanh trước

Đĩa

Đĩa

Phanh sau

Đĩa

8 túi khí

Túi khí

7 túi khí

Camera lùi

Cảm biến hỗ trợ đậu xe

Hỗ trợ khởi hành ngang dốc

Không

Hệ thống điều khiển hành trình

Không

 

Tổng kết 

Nhìn chung, Ford Explorer và Toyota Land Cruiser Prado đều là những lựa chọn sáng giá trong phân khúc SUV cỡ lớn tại Việt Nam. Với những khác biệt về thiết kế, công nghệ, động cơ,... có thể thấy rõ Toyota Land Cruiser Prado là một mẫu xe phù hợp với những ai thích trải nghiệm, chinh phục những cung đường ghề ghề hiểm trở và không quá chú trọng đến tiện nghi bên trong. Trong khi đó, Ford Explorer lại là một lựa chọn lý tưởng với những ai yêu thích cảm giác lái mạnh mẽ cũng như sự thoải mái, tiện nghi trong khoang nội thất trên một chiếc SUV.

Tuy chỉ là "kẻ đến sau" nhưng Explorer đã cho thấy mình là một ứng cử viên mạnh mẽ khi có những điểm "lấn lướt" so với đối thủ đầy "kinh nghiệm chinh chiến" tại thị trường Việt Nam là Toyota Prado cả về thiết kế, trang bị và giá bán.

Tuấn Nam

Theo Công Nghiệp Ô Tô

Tìm kiếm xe
Thông Tin Xem nhiều nhất

Ngày tàn của các ông hoàng trong giới Ô Tô tại Việt Nam

Autopress - Sau Honda Civic, đến lượt Toyota Corolla Altis đang rơi vào thời điểm khó khăn. Cả hai đều từng là “ông hoàng” trên thị trường xe Việt.

Xe đạp tre của Việt Nam xuất khẩu

Thiết kế không chỉ độc đáo, xe đạp tre còn có khả năng giảm xóc tốt hơn xe làm bằng kim loại do đặc tính đàn hồi và hấp thụ chấn động của tre. 

Thaco ưu đãi đến 83 triệu đồng cho khách hàng đến trước Tết

Autopress - Khách hàng mua các dòng xe du lịch Thaco như Kia, Mazda hay Peugoet từ đây đến trước Tết âm lịch sẽ nhận được ưu đãi đến 83 triệu đồng tuỳ theo từng mẫu xe

Thuế và phí hiện chiếm 40-50% giá thành xe tại VN

Tại buổi tọa đàm về ngành ôtô do Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương tổ chức ngày 8-12, bà Nguyễn Thị Xuân Thúy - Viện Nghiên cứu chiến lược, chính sách công nghiệp (Bộ Công thương) - cho biết thuế và phí hiện chiếm 40-50% giá thành xe tại VN. 

Ô tô trong nước bán chạy

Nhiều doanh nghiệp sản xuất và lắp ráp ôtô cho biết phải điều chỉnh kế hoạch kinh doanh vì nhu cầu đặt mua ôtô của các doanh nghiệp tăng cao.

Video
Đơn vị tài trợ