HOTLINE: +84 913.135.453
Mutul

Royal Enfield: Những chiếc mô tô hoài cổ không đắt những vẫn 'xắt ra miếng'

Autopress.vn - Chính thức có mặt Việt Nam vào tháng 10 năm 2017, thương hiệu xe mô tô đến từ Anh Quốc – Royal Enfield đã gây nhiều ấn tượng bởi những chiếc xe sở hữu thiết kế cổ điển đẹp mắt. Các dòng xe của Royal Enfield đang có mặt tại Việt Nam có chút phong cách Retro Street mang hơi hướng thời kỳ hậu chiến Thế chiến II.

Tất các mẫu xe Royal Enfield từ Bullet 500 EFI, Classic Desert Storm, Classic Battle Green, Classic Chrome, Classic Squadron Blue và Classic 500 đều dùng chung dạng động cơ xi-lanh đơn có dung tích 500cc. Riêng mẫu xe theo kiểu dáng Cafe Racer là Continental GT sử dụng động cơ tương tự nhưng có dung tích nhỉnh hơn là 535cc.

Trong hành trình trải nghiệm Royal Enfield của mình, tôi đã có dịp "cầm cương" mẫu xe Classic Squadron Blue bởi ấn tượng đầu tiên là chiếc yên đơn to bản hứa hẹn mang đến cảm giác ngồi êm ái và cũng đậm chất chổ điển. Phần đầu xe rất đặc trưng với cặp đèn demi nhỏ định vị kiểu mắt hổ (Tiger Eye Lamps), kết hợp chóa đèn pha tròn ngoại cỡ kèm “mí mắt” nhằm tránh lóa cho người lái xe. Bảng đồng hồ trung tâm đơn giản nhưng khá độc đáo, cùng đồng hồ tốc độ và báo xăng đặt chéo nhau.

Tiến xuống thân xe, bình xăng của xe ôm dọc theo chiều dài với dung tích lên đến 14,5 lít được thiết kế đậm chất cổ điển. Hai bên bình xăng chính là hai miếng ốp cao su nhằm tạo sự êm ái và thoải mái cho chân của người lái khi ngồi. Hai bên cốp hông xe được dán biểu tượng khẩu pháo và slogan "made like a gun" của hãng.

Trang bị an toàn trên xe bao gồm phanh đĩa đơn đường kính 280mm ở bánh trước và phanh tang trống cho bánh sau. Giảm xóc trước là dạng thủy lực ống lồng và lò xo trụ đôi ở sau. Phiên bản tiêu chuẩn của xe chỉ sử dụng một yên cho người lái.

Royal Enfield Classic Squadron Blue sở hữu khối động cơ xy-lanh đơn có dung tích 499 phân khối, phun xăng điện tử. Sản sinh công suất tối đa 27,2 mã lực và mô-men xoắn cực đại 41,3 Nm. Xe sử dụng bộ ly hợp ướt với 5 cấp số. Đặc trưng của những khối động cơ xi-lanh đơn là sức kéo tuyệt vời từ vòng tua rất thấp. Và chiếc Royal Enfield Classic Squadron Blue cho sức kéo tối đa ngay chỉ tại 4.000 vòng/phút.

Ngồi thử lên xe, bộ yên đơn to bản với hệ thống lò xo tạo nên sự đồng hành giữa nét đẹp cổ điển và cảm giác thoải mái. Chiều cao yên xe ở mức phù hợp với số đông người Việt có thể xoay trở dễ dàng, bạn có thể chọn các mẫu xe khác có yên đôi nếu cần chở người đi cùng. Tay lái được thiết kế khá cao nên tạo nên sự thả lỏng cho tay và vai, điều khiển chiếc xe khá nhẹ nhàng như thể đang dạo chơi chứ không hề có sự khó khăn nào.

Với trọng lượng 187 kg, nhiều người khi nhìn vào con số này sẽ có đôi chút ái ngại, nhưng đó chỉ là khi chưa trực tiếp cầm lái những chiếc Royal Enfield. Trong thực tế, cân nặng của xe không hề gây bất kì sự khó khăn nào khi xoay trở tại những nơi đông đúc. Bên cạnh đó, nếu bạn nhìn kỹ hơn vào chi tiết của Royal Enfield thì chiếc xe này rất ít vật liệu nhựa mà thay vào đó là kim loại. Tuy nhiên, một chiếc xe nặng không có lợi thế về vận hành, đó là cảm giác "đầm" xe khi vận hành ở tốc độ cao.

Với một khối động cơ khá mạnh mẽ đi cùng hộp số 5 cấp, tôi nhận thấy rằng tỉ số truyền được thiết khá ngắn nên chiếc xe này khá bốc ngay từ khi xuất phát. Phải nói rằng tôi khá bất ngờ với những cú tăng tốc của một chiếc xe cổ điển như Royal Enfield Classic Squadron Blue. Trong chuyến đi dạo quanh thành phố biển Vũng Tàu, chiếc Royal Enfield Classic Squadron Blue cũng thể hiện khả năng leo dốc đầy ấn tượng trên con đường dẫn đến ngọn hải đăng. Với khối động cơ xi-lanh đơn cho sức kéo mạnh mẽ, chiếc xe có thể băng băng vượt dốc ngay ở số 2 và chỉ cần đệm nhẹ tay ga mà không cần về số 1.

Khi di chuyển ngoài xa lộ tại vận tốc 70km/h và ở cấp số 5 thì chiếc xe cho phản hồi khá nhẹ nhàng, không có dấu hiệu "đuối máy" nếu không muốn nói là có phần hơi "dư máy". Có nhiều ý kiến nói rằng các mẫu xe Royal Enfield khá rung ở phần tay lái và điều này thực ra chỉ xuất hiện khi bạn cố "ép ga" ở cấp số thấp nhầm đẩy vòng tua máy lên cao, chứ khi duy trì tốc độ ở cấp số 5 đến 100 km/h (thử nghiệm tại đoạn đường tách biệt) thì chiếc Classic Squadron không hề rung hay gây khó chịu cho người điều khiển. Tuy nhiên, chiếc xe sẽ hoàn hảo hơn khi có thêm cấp 6 số như nhiều mẫu xe mô tô khác, nhằm giúp động cơ giảm tải và êm ái hơn khi di chuyển liên tục trong những hành trình dài.

Nhìn chung, với thiết kế tuyệt đẹp đủ làm xao xuyến những trái tim đam mê phong cách cổ điển và khối động cơ 500cc mạnh mẽ thì các dòng xe Royal Enfield là một lựa chọn gần như không có đối thủ, ít nhất là trong tầm giá bán chỉ từ 113 triệu đồng.  

Theo CNOTO

Thoát