HOTLINE: +84 913.135.453

Porsche 919 Hybrid Evo phá kỷ lục tại đường đua Spa-Francorchamps

Autopress.vn - Ngày 9 tháng 4, mẫu xe Porsche 919 Hybrid phiên bản Evo thiết kế cho đường đua Le Mans đã xác lập kỷ lục mới tại đường đua Spa-Francorchamps.

Tay đua của đội Porsche, Neel Jani, đã hoàn thành đường đua Grand Prix Bỉ tại dãy núi Ardennes với quãng đường 7.004 km trong 1:41.770 phút. Tay đua 34 tuổi người Thụy Sĩ đã đánh bại kỷ lục cũ được lập bởi Lewis Hamilton (GB) cầm lái mẫu xe Mercedes F1 W07 Hybrid với 0.783 giây. Vòng đua của Hamilton là 1:42.553 phút vào ngày 26 tháng 8 năm 2017 giúp anh giữ vững vị trí đầu bảng trong cuộc đua F1 vào năm ngoái. Jani đạt vận tốc tối đa 359 km/h và vận tốc trung bình là 245,61 km/h tại vòng đua kỷ lục, bắt đầu lúc 10 giờ 23 phút. Nhiệt độ xung quanh là 11°C, nhiệt độ đường đua là 13°C.



Ông Fritz Enzinger, Phó Chủ tịch giải đua phân hạng LMP1 cho biết: “Đây là một vòng đua vô cùng tuyệt vời – kỹ năng lái xuất sắc của Neel cùng công nghệ vượt bậc đã đem lại một pha trình diễn ngoạn mục. Kỷ lục đường đua ngày hôm nay minh chứng mạnh mẽ cho hiệu suất ưu việt của dòng xe đua tân tiến nhất thời đại. Mục tiêu của chúng tôi là muốn thể hiện những gì một chiếc Porsche 919 Hybrid có thể làm được khi chúng tôi không bị hạn chế bởi các luật lệ và quy định.”

 

Đội trưởng của đội đua, anh Andreas Seidl chia sẻ “Thành công ngoài dự đoán này là thành quả lao động không ngừng của đội LMP và là một ngày đáng tự hào cho các kỹ sư. Chúng tôi không thể làm gì hơn là chúc mừng Neel và cả đội vì đã đạt được thành tích này. Tất cả sáu tay đua 2017 LMP1 đều cống hiến hết mình cho giải đua này. Chúng tôi muốn thể hiện tất cả các khả năng của mẫu xe Porsche 919 Hybrid khi không bị hạn chế từ quy định của giải đua Vô địch Sức bền Thế giới.”

Với mẫu xe 919 Hybrid, Porsche đã ba lần liên tiếp giành chiến thắng tại giải đua Le Mans 24 giờ từ năm 2015 đến năm 2017 cũng như đạt danh hiệu vô địch cho nhà sản xuất và cả tay đua trong mùa giải của FIA World Endurance Championship (WEC) của trong cùng năm.

Neel Jani cho biết: “Phiên bản 919 Evo cực kỳ ấn tượng. Đây chắc chắn là chiếc xe nhanh nhất mà tôi từng lái. Độ bám đường của xe khiến tôi bất ngờ, thậm chí tôi còn không thể hình dung được trước đó. Tốc độ của mọi thứ trong vòng đua diễn ra trên chiếc 919 Evo nhanh đến mức sự đòi hỏi về tốc độ phản xạ cũng rất khác so với những gì tôi đã quen thuộc tại WEC. Kỷ lục vòng đua hôm nay không chỉ nhanh hơn kỷ lục đường đua F1 từ năm 2017 mà còn nhanh hơn 12 giây so với kỷ lục giải WEC của chúng tôi vào năm trước! Chúng tôi đã có 3 ngày cực kỳ căng thẳng tại Spa. Hôm nay, tôi đã biết được rằng hiệu suất của chiếc xe vô cùng tuyệt vời trong vòng đua đầu tiên vào buổi sáng. Kỹ sư đường đua đã làm tốt nhiệm vụ chuẩn bị xe và lốp Michelin thật xuất sắc. Cảm ơn Porsche rất nhiều vì đã mang đến trải nghiệm này.”

Thoát khỏi hạn định và giành kỷ lục

Các quy định kỹ thuật từ Liên đoàn FIA cho giải WEC và Le Mans đã tăng tính cạnh tranh giữa các nguyên mẫu hybrid Le Mans phân hạng 1 khác nhau như Audi, Porsche và Toyota. Kết quả là cho đến tận bây giờ chúng ta mới có thể trả lời được câu hỏi – Tiềm năng của một chiếc Porsche 919 Hybrid nếu không bị hạn chế là gì?

Ông Stephen Mitas, Kỹ sư Trưởng người Úc của dòng xe đua phân hạng LMP1, là người chịu trách nhiệm chính của dự án thừa nhận rằng: “Đối với chúng tôi, dường như giấc mơ của các kỹ sư đã thành hiện thực. Cùng phát triển, cải tiến, và tham gia đua với chiếc xe trong suốt bốn năm, giữa chiếc xe và mọi người đã có sự liên kết chặt chẽ. Tất cả chúng tôi biết rằng, dù cho chiếc 919 Hybrid có thành công vang dội đến mức nào, cũng chẳng bao giờ có thể biết được hết khả năng của mẫu xe đó. Thực ra, ngay cả phiên bản Evo cũng chưa phát huy hết tiềm năng kỹ thuật. Tại thời điểm này, chúng tôi không bị giới hạn bởi quy định mà thay vào đó là nguồn lực. Có thể nói chúng tôi rất vui sướng khi mẫu xe này đánh bại kỷ lục tại giải đua F1.”

Chiếc xe được tạo ra trên khung gầm cơ sở của chiếc xe vô địch thế giới năm 2017 cùng những công nghệ được phát triển để chuẩn bị cho mùa giải 2018 WEC dù chưa từng được đưa vào đường đua kể từ khi rút lui vào cuối năm 2017. Thêm vào đó, chiếc xe đã được hoàn thiện bởi hàng loạt tinh chỉnh về mặt khí động học.

Đối với phiên bản ‘Porsche 919 Hybrid Evo’, toàn bộ phần cứng của hệ truyền động được giữ nguyên.

Dòng xe 919 vận hành bởi động cơ 2,0 lít V4 tăng áp kép, và hai hệ thống phục hồi năng lượng khác nhau – năng lượng phanh từ trục trước kết hợp với năng lượng khí xả. Động cơ đốt trong truyền động cho trục sau trong khi động cơ điện gia tốc cho trục trước để tăng tốc cho xe với hệ dẫn động 4 bánh toàn phần. Đồng thời, xe thu hồi năng lượng khí thải từ hệ thống xả để không phát tán khí thải vào môi trường. Năng lượng điện phát sinh ở phanh trước và khí thải được tạm thời lưu trữ trong bình ắc quy ion lithium được làm mát bằng chất lỏng.

Các quy định về hiệu suất của WEC yêu cầu cắt giảm năng lượng nhiên liệu mỗi vòng bằng việc lắp máy đo lưu lượng nhiên liệu. Tại vòng vô địch 2017 ở Spa, mùa giải cuối cùng của mẫu xe Porsche 919 Hybrid, chiếc xe sử dụng 1.784 ki-lô-gram/ 2.464 lít xăng mỗi vòng. Công suất của động cơ đốt trong V4 lúc đó đạt khoảng 500 mã lực. Sau khi định chế được gỡ bỏ và được trang bị với phần mềm cải tiến nhưng vẫn sử dụng nhiên liệu đường đua thông thường (E20, chứa 20% bio-ethanol sinh học), mẫu xe 919 Hybrid Evo đạt công suất 720 mã lực.

Mức năng lượng từ hai hệ thống phục hồi có thể được sử dụng tại giải đua ở Spa năm 2017 lên đến 6,37 mê-ga-jun. Con số này thấp hơn nhiều so với tiềm năng của hệ thống. Tại vòng đua kỷ lục, Neel Jani đã đạt mức năng lượng tối đa là 8,49 mê-ga-jun – công suất của động cơ điện tăng 10% từ 400 mã lực đến 440 mã lực.

Các kỹ sư cũng phát huy tính khí động học của chiếc 919 Evo vượt khỏi những hạn định. Hiện tại, hệ thống khuếch tán phía trước mới to hơn để cân bằng với cánh gió sau có kích thước lớn, cả hai bộ phận đều chủ động kiểm soát hệ thống giảm lực cản. Hệ thống thủy lực điều khiển đuôi cánh khuếch tán không khí phía trước và tạo khoảng trống đáng kể giữa phần thân của cánh lướt gió sau và cánh lướt gió phụnhằm tăng cường hiệu suất khí động học trên phiên bản Evo. Ngoài ra, quạt gió và gầm của mẫu xe Evo được tối ưu hóa cùng với cánh gió hông cố định chiều cao cũng giúp tăng hiệu suất khí động học một cách hiệu quả nhất. Nhìn chung, các tinh chỉnh khí động học đã giúp cung cấp lực nén lớn hơn 53% và làm tăng hiệu suất thêm 66% (so với tiêu chuẩn của mùa giải 2017 Spa WEC).



Nhằm gia tăng mức hiệu suất, mẫu xe Evo siêu tốc này được trang bị hệ thống phanh điện bốn bánh giúp tăng cường kiểm soát độ trệch. Hơn nữa, tay lái trợ lực điện cũng được lắp đặt nhằm hỗ trợ trọng tải lớn hơn và hệ thống treo tay đòn mạnh hơn (cả trước và sau).

Trọng lượng khô được giảm đi 39 ki lô gram còn 849 ki lô gram so với xe trong quá trình đua. Để đạt được điều này, những bộ phận không cần thiết cho một vòng đua được loại bỏ, bao gồm: điều hòa, cần gạt nước, hàng loạt cảm biến, các thiết bị điện từ điều khiển chặng đua, hệ thống đèn, và hệ thống khí nén.

Đối tác về lốp xe lâu năm của Porsche, Michellin, đã ngay lập tức hào hứng được làm việc với một mẫu xe có thể sản sinh nhiều lực nén hơn cả một chiếc xe đua F1. Kích thước lốp (31/71-18) được giữa nguyên nhằm tăng khả năng bám đường triệt để. Michelin đã phát triển hợp chất mới đem lại độ bám đường cần thiết mà không thỏa hiệp về mặt an toàn.

Hành trình “919 Tribute Tour” vẫn tiếp tục

Mẫu xe xác lập kỷ lục tại vòng đua ở Spa xuất hiện đầu tiên trong hành trình 919 Tribute Tour. Mẫu xe này sắp tới sẽ trình diễn tại đường đua huyền thoại Nordscheleife trước khi bắt đầu đường đua 24 giờ tại Nurburgring vào ngày 12 tháng 5. Tham gia “Lễ hội Tốc độ” (Festival of Speed) tại Goodwood (ngày 12-15 tháng 7) và “Đại tiệc Porsche” Festival of Porsche tại Brands Hatch (ngày 2 tháng 9), cũng như sự có mặt của mẫu xe này tại Cuộc hội ngộ Rennsport (Porschhe Rennsport Reunion) tại Laguna Seca, California (ngày 26 – 29 tháng 9).



Porsche 919 Hybrid Evo - (919 Hybrid WEC)

Thông số kỹ thuật
Nguyên khối: 
Cấu trúc vật liệu hỗn hợp bao gồm sợi cacbon và nhôm đúc dạng tổ ong. Buồng lái khép kín.

Động cơ đốt trong: 
Động cơ V4 (xy-lanh xếp góc 90 độ), tăng áp, 4 van mỗi xy-lanh, DOHC, 1 bộ tăng áp Garrett, phun xăng trực tiếp, hộp trục khuỷu xy-lanh nhôm chịu tải toàn phần, hệ thống bôi trơn cat-te khô
Tốc độ động cơ tối đa ≈ 9.000/phút

Hệ thống quản lý động cơ:
Bosch MS5

Dung tích: 
2.000 cm3 (động cơ V4)

Công suất: 
Động cơ đốt trong: 720 PS, trục sau (< 500 PS)

MGU: 
440 PS, trục trước (> 400 PS)

Động cơ hybrid: 
KERS cùng với hệ thống mô-tơ phát điện (MGU) được lắp vào trục trước; ERS thu hồi nhiên liệu khí thải. Lưu trữ năng lượng dưới dạng ắc-quy ion lithium được làm mát bằng chất lỏng cùng với ngăn bình điện từ hệ thống A123

Hệ truyền động: 
Dẫn động trục sau, hệ thống quản lý hợp lực kéo (ASR), dẫn động toàn phần 4 bánh tạm thời tại trục trước thông qua động cơ điện khi tăng tốc, hộp số xe đua thể thao thủy lực 7 cấp tăng tốc tuần tự

Khung gầm: 
Hệ thống treo độc lập bánh trước và sau, bố trí cần đẩy với bộ giảm xóc tùy chỉnh, hệ thống Pitch Link với hệ thống khóa kiểm soát chủ động (không có hệ thống khóa kiểm soát chủ động như trên phiên bản 919 WEC)

Hệ thống phanh:
Hệ thống phanh điện 4 bánh toàn phần (hệ thống phanh điện trước – sau), cặp phanh hợp kim nhẹ nguyên khối, đĩa phanh bằng sợi cacbon thông gió trước và sau. Điều khiển tùy biến mô-men bánh xe để tối ưu hóa lực cân bằng xe (điều khiển tùy biến mô-men xoắn từ phía trước đến sau)

Bánh xe và lốp: 
Vành mâm xe bằng Ma-giê từ BBS; Lốp Michellin Radial, trước và sau: 310/710-18

Trọng lượng: 849 kg (888 kg bao gồm bộ chấn lưu)
Chiều dài: 5.078 mm (4.650 mm)
Chiều rộng: 1.900 mm
Chiều cao: 1.050 mm
Dung tích bình nhiên liệu: 62,3 lít

Tuấn Nam

Theo CNOTO

KÉO TIẾP ĐỂ XEM NỘI DUNG ...

Thoát