HOTLINE: +84 913.135.453

Những quan niệm sai lầm về xe hơi tại Việt Nam

Autopress.vn - Autopress - Để máy nổ không tải tiết kiệm nhiên liệu hơn hay đi chậm không cần thắt dây an toàn là những quan niệm mà nhiều tài xế Việt cần sửa

1. Để xe nổ máy không tải tiết kiệm nhiên liệu hơn tắt máy khởi động lại?

Hầu hết các tài xế cho rằng việc khởi động lại xe sau một thời gian ở trạng thái chờ sẽ tốn xăng hơn là để xe nổ máy. Lý thuyết này chỉ đúng với những loại xe đời cũ, sử dụng chế hòa khí. Với xe ngày nay sử dụng thiết bị phun xăng điện tử hoặc trực tiếp thì để xe nổ máy tốn xăng hơn nhiều. Các chuyên gia khuyên nên tắt máy nếu chờ lâu hơn một phút. 

2. Xăng càng cao cấp càng tốt cho động cơ?

Không phải cứ đổ xăng cao cấp hơn thì sẽ tốt cho động cơ hay tiết kiệm nhiên liệu hơn. Thực tế, chọn loại xăng phù hợp với thiết kế của nhà sản xuất mới là đúng đắn. Loại xăng phù hợp cho xe luôn được ghi trong sổ tay hướng dẫn của xe hoặc trong nắp che bình xăng. 

Xăng cao cấp hơn được hiểu là loại xăng có chỉ có octane cao hơn. Nếu động cơ ra đời để sử dụng loại xăng có chỉ số octane là 95 nhưng đổ loại xăng có chỉ số octane 98 thì cũng không giúp xe mạnh lên hoặc tiết kiệm nhiên liệu hơn, bền hơn. 

3. Khi xe bất ngờ bị nổ lốp, tài xế không nên phanh mà để xe trôi?

Phanh là phản xạ tự nhiên của đại đa số tài xế khi gặp trường hợp nổ lốp. Nhưng khi xe vừa mất trọng tâm, lệch hướng mà phanh gấp sẽ dẫn tới đột ngột mất lái, xoay vòng hoặc trượt. Lời khuyên của chuyên gia là thả phanh, thả ga, giữ chắc vô-lăng để cố định hướng di chuyển của xe, từ từ chờ xe giảm tốc và đánh lái vào sát lề.

4. Xe để lâu nhưng chưa chạy đủ cây số vẫn cần thay dầu?

Nhiều tài xế thường đợi đến khi đi được một quãng đường nhất định mới thay dầu. Nhưng thực tế, dầu để càng lâu, khả năng bôi trơn và bảo vệ động cơ càng giảm. 

Ví dụ, nhà sản xuất khuyến khích thay dầu mỗi 10.000 km. Chủ xe đợi 18 tháng để đi hết 10.000 km rồi mới thay dầu, nhưng thời gian quá lâu khiến dầu đọng bụi than, axit nên dù có chạy đủ cây số thì chất lượng dầu đã giảm trước đó. Thời gian hợp lý để thay dầu là mỗi 6 tháng hoặc mỗi 5.000 km.

5. Phanh ABS không kích hoạt dưới 40 km/h?

Hệ thống chống bó cứng phanh được phát triển để hoạt động ở mọi dải tốc độ, cũng có loại ABS chỉ kích hoạt khi chạy nhanh hơn một tốc độ nào đó, nhưng giá trị này thường rất thấp, ví dụ có ABS của vài hãng kích hoạt ở trên 7 km/h, tức tương đương một người đi bộ.

6. Đi chậm trong thành phố dây an toàn không phát huy tác dụng?

Nhiều tài xế có suy nghĩ rằng đi trong thành phố thường tốc độ di chuyển chậm, do đó nếu có va chạm cũng không đủ lực và gia tốc để dây an toàn kéo lại. Tuy nhiên đây là nhận định và thói quen sai lầm. Bởi lẽ, ngay cả đi trong thành phố, cũng không thể lường hết trước những trường hợp bất ngờ như bị dồn toa, đâm từ phía sau, tài xế lơ là vù ga..., những trường hợp này đều rất cần tới dây an toàn.

7. Phụ nữ nên lái xe số tự động bằng hai chân?

Mặc dù nhiều phụ nữ cho rằng lái xe bằng hai chân sẽ chủ động hơn vì một chân ga một chân phanh riêng rẽ. Tuy nhiên đây chỉ là cách cảm nhận của người mới lái. Cách lái xe bằng hai chân sẽ khiến sai tư thế cột sống dẫn tới chấn thương về lâu dài, đồng thời khi có tình huống khẩn cấp, phản xạ đạp cả hai chân dễ dẫn tới những trường hợp "xe điên".

8. Đặt tay ở 10 giờ 10 phút là cách cầm vô-lăng chuẩn nhất?

10 giờ 10 phút là cách cầm vô-lăng thành thói quen của bộ phận tài xế cũ trước đây, sau đó dạy lại cho những người mới học lái hiện nay. Cách cầm vô-lăng này được nhiều người cho là thoải mái nhất, nhưng thực tế không phải an toàn nhất hiện nay. Khi bất ngờ gặp tình huống va chạm, tư thế cầm lái này có thể hẹp đường bung của túi khí, có thể khiến gãy tay hoặc đập tay vào mặt, ngực. Cách cầm chính xác nhất là 9 giờ 15 phút, đây cũng là vị trí đánh lái chủ động nhất.

Tuấn Nam

Theo VnExpress

KÉO TIẾP ĐỂ XEM NỘI DUNG ...

Thoát