HOTLINE: +84 913.135.453
Mutul

Lý do nào khiến thị trường xe máy Việt tưởng dễ mà khó?

Autopress.vn - Là một trong 4 thị trường xe hai bánh lớn nhất thế giới nhưng Việt Nam vẫn không phải là nơi “đất lành chim đậu”, nhất là đối với các thương hiệu mới ít tên tuổi, tại sao vậy?

Như đã nói ở bài viết trước, Việt Nam nằm trong top những thị trường xe máy lớn nhất thế giới nhưng thị phần giữa các thương hiệu lại quá chênh lệch. Hàng chục thương hiệu tranh hùng nhưng chỉ riêng Honda và Yamaha đã chiếm tới 95% thị phần, chỉ khoảng 5% nhỏ bé nhường lại cho hàng chục thương hiệu lớn nhỏ chưa kể riêng 3 thành viên còn lại của VAMM là SYM, Piaggio, Suzuki cũng đã chiếm khoảng 4% thị phần. Tại sao lại có sự chênh lệch lớn như vậy?

Chính thức đặt chân vào thị trường VN muộn hơn SYM nhưng cả Honda và Yamaha đều nhanh chóng có được thành tựu. Trong khi đó, đối thủ SYM dù đến trước nhưng lại không thể bứt phá bất chấp giá bán khá hấp dẫn cũng như khả năng nhạy bén với xu hướng thị trường, bằng chứng là hãng xe Đài Loan đã tham gia khá sớm vào phân khúc xe ga giá rẻ tại VN hay xe côn tay cổ điển.

Lợi thế của Honda và Yamaha có được là nhờ mang thương hiệu Nhật Bản rất được người Việt ưa chuộng thời bấy giờ. Nhất là Honda với nền móng vững chắc từ những chiếc Super Cub, 67 rồi sau này là Dream II đều là những cái tên “kim vàng giọt lệ” mà giới nhà giàu ao ước. Điều này đã giúp Honda rất nhiều trong việc chinh phục thị trường nhất là khi đánh chiếm phân khúc giá rẻ bằng Wave Alpha.

Yamaha dù chưa có nền móng vững chắc như Honda nhưng cũng tạo cho mình được sức hút riêng với bộ đôi Nouvo và Exciter

Ngay cả Piaggio từng một thời làm chủ phân khúc cao cấp với những sản phẩm thời trang, đẳng cấp dân chơi nay cũng đang nguội dần sức hút tất cả chỉ vì Honda đã chính thức nội địa hóa SH dòng xe ga đến từ “châu Âu” làm mưa làm gió thị trường kể từ những năm đầu thế kỷ 21 dưới dạng xe nhập khẩu. Ngay sau khi kéo giá bán xuống gần như ngang ngửa với đối thủ, những chiếc SH “nội” dù bị chê kém sang hơn vẫn nhanh chóng chiếm thị phần trong phân khúc xe tay ga cao cấp đẩy hãng xe Ý vào thế khó.

Bởi xét về sản phẩm thì trước Medley, Piaggio chưa có dòng xe nào kích thước tương đương SH chưa kể cái tiếng xe nhập đắt ngang bốn bánh từ trước cũng giúp “đẳng cấp” của nó cao hơn 1 bậc so với đối thủ trong mắt người tiêu dùng. Cho tới nay, SH125/150i cùng với SH Mode đã chiếm được không ít thị phần trong phân khúc từng là bầu trời riêng của Piaggio. Với những thương hiệu nhỏ hơn như SYM hay Kymco sự lấn lướt này còn diễn ra mạnh mẽ hơn bằng chứng là kể từ khi Honda, Yamaha tấn công phân khúc xe tay ga giá rẻ dưới 30 triệu đồng, cái bóng của hai thương hiệu xe Đài Loan mỗi ngày thêm phai nhạt.

Tất nhiên không chỉ chuộng thương hiệu, người Việt cũng rất chú ý tới yếu tố “ăn chắc mặc bền” khi mua xe và những chiếc xe đến từ Nhật tiếp tục là lựa chọn hàng đầu với độ bền “tính lành” ít hỏng vặt trong quá trình sử dụng đã được kiểm chứng. Cùng với chiến dịch truyền thông mạnh mẽ, bài bản mang tính dài hạn trên báo chí truyền hình không khó hiểu khi những cái tên như Honda, Yamaha dễ dàng gia tăng độ phủ thị trường.

Những thương hiệu xe mới dù có tiếng vẫn gặp khó vì đối thủ truyền thống quá mạnh chiếm hết lợi thế.

Ngoài ra yếu tố giá trị bán lại, dễ dàng thanh lý cũng được người dùng Việt quan tâm khi mua xe máy dù nó không phải là yếu tố quan trọng như xe hơi. Lướt qua các chợ mua bán có thể thấy rõ hầu hết các mẫu xe đến từ Nhật có giá bán lại tốt hơn so với các thương hiệu khác, xe cũng nhanh “bay” hơn. Bên cạnh đó, yếu tố tâm lý đám đông, sự phổ biến của linh kiện thay thế và chi phí sửa chữa thấp cũng giúp những cái tên như Honda, Yamaha ngày một phổ biến.

Khi đã quá mạnh và hưởng mọi lợi thế của kẻ dẫn đầu, Honda hay Yamaha vô hình trung chiếm thế độc quyền trong thị trường xe máy Việt Nam, buộc các hãng xe nhỏ hơn phải tìm hướng đi mới, phân khúc mà hai ông lớn này chưa tham gia. Tuy nhiên, đường dài vẫn rất mong manh…

Theo Thanh Niên

Thoát