HOTLINE: +84 913.135.453
Mutul

Kawasaki Z900: Ông vua trong giới naked bike giá dưới 300 triệu đồng

Autopress.vn - Với mục đích ra đời để thay thế mẫu xe Z800, Kawasaki Z900 ABS là mẫu xe thuộc dòng naked-bike hạng trung mới nhất được Kawasaki Việt Nam ra mắt. Mẫu xe này cũng vừa được Kawasaki ra mắt tại triển lãm EICMA tháng 11 vừa qua tại Milan, Italia.

Thiết kế

Kawasaki Z900 ABS được thiết nổi bật với thiết kế để lộ bộ khung sườn mắt cáo kiểu mới, trọng lượng chỉ 13.5 kg với cấu trúc rất cứng và chắc chắn. Ở phần đầu, đèn xe được thiết kế theo phong cách Sugomi đặc trưng nhìn khá dữ dằn và bắt mắt nhưng thay vì đèn LED, Z900 chỉ sử dụng hai bóng halogen. Đèn xi-nhan trước-sau cũng được sử dụng bóng halogen thay vì LED như trên "đàn anh" Z1000.

Nhìn xuống phía dưới, chắn bùn trước cũng được thiết kế theo một khối đầy góc cạnh. Đi kèm theo đó là cặp giảm xóc hành trình ngược có đường kính 41mm. Phía sau là giảm xóc dạng đơn được đặt theo chiều ngang có hành trình 140mm. Toàn hệ thống giảm xóc trên Z900 đều có thể điều chỉnh theo ý muốn của người điều khiển.

 Z900 được trang bị phanh đĩa kép đường kính 300 mm phía trước, kết hợp cùng kẹp phanh bốn piston của Nissin. Ở phía sau là phanh đĩa đơn cỡ 250mm với kẹp phanh có 1 piston. Hệ thống chống bó cứng phanh ABS trước/sau được trang bị tiêu chuẩn cho thị trường Việt Nam.  

Yên trước của Z900 được thiết kế giúp biker có cảm giác ngồi khá thoải mái và thẳng lưng. Bình xăng có dung tích 17 lít được thiết kế gọn hơn, không bị chồm về phía sau quá nhiều. Ốp nhựa hai bên của thùng xăng nhìn rất cứng cáp, kèm theo là logo chữ “Z” đặc trưng của dòng Kawasaki Z. Độ cao yên xe của Z900 chỉ khoảng 795mm, thấp hơn so với Z1000 (815mm) – phù hợp với người cao tầm 1m6 trở lên. Đây là một điểm cộng giúp Z900 dễ đi vào tầm ngắm của các khách hàng Việt bởi thiết kế này khá phù hợp với thể trạng của người Việt Nam.

Ở phía sau, phần đuôi của Z900 được vuốt nhọn, thiết kế đường cong nhìn khá đẹp mắt. Điểm trừ của phần yên sau của xe là có kích thước chiều ngang khá nhỏ và không có khe để dắt xe nên khá bất tiện. Khu vực đèn phanh sử dụng đèn LED có thiết kế hình chữ “Z” siêu sáng, 2 đèn xi-nhan sau cũng là đèn halogen.

Ở khu vực bảng thông tin, cụm đồng hồ của Z900 ABS được thiết kế đơn giản nhưng đầy hiện đại, thể hiện rõ ràng các thông tin cơ bản của xe: cấp số, tốc độ, số vòng tua và hệ thống đèn cảnh báo được sắp xếp gọn gàng, bắt mắt.

Động cơ

Kawasaki Z900 ABS sở hữu khối động cơ được thừa hưởng từ “đàn anh” Z1000. Động cơ 4 xy-lanh thẳng hàng, dung tích 948 cc, công suất cực đại 126 mã lực, tăng 12 mã lực so với thế hệ đàn anh Z800. Cỗ máy này cũng có ly hợp chống khoá bánh sau khi dồn số Assist & Slipper Clutch. Hệ thống này được ứng dụng từ những mẫu xe dành cho đường đua như Ninja H2R và Ninja ZX - 10R hay Z1000 2017.

Hộp số của xe cũng được thiết kế lại với tỷ số truyền ngắn ở 5 cấp số đầu và chỉ có duy nhất số 6 ở mức nhanh với tỉ lệ (30/29), vì vậy xe có khả năng tăng tốc và hoạt động mượt mà hơn khi đi chậm hoặc trong thành phố. Cũng nhờ đó, âm thanh ống xả sẽ nỗi bật hơn khi đi chậm do động cơ sớm "dư máy".

Vận hành

Bật công tắc và ấn nút khởi động cỗ máy có sức mạnh 125 mã lực, âm thanh đều đặn và đầy uy lực đặc trưng của động cơ 4 xi-lanh thẳng hàng sẽ làm xao xuyến không ít các biker và gây chú ý ở bất kì đâu mà Z900 lăn bánh đến. Âm thanh đầy trầm ấm ở vòng tua thấp và sẽ đầy chát chúa khi bạn nhích tay ga trên 4.000 vòng/phút. Do là một chiếc naked bike, Kawasaki đã tinh chỉnh động có nhiều lực kéo ở dãy vòng tua thấp (dưới 6000 v/phút) và đạt mômen xoắn cực đại 96Nm tại 7.700 v/p.

Cảm giác đầu tiên khi ngồi lên Z900 là chiếc xe này khá nhẹ, phải nói là nhẹ đến bất ngờ so với một ngoại hình đầy hầm hố. Nhờ những cải tiến vượt bật, Z900 chỉ nặng có 210kg nhẹ hơn Z800 đến 21 kg. Nhờ vào độ cao yên thấp và thiết kế gọn gàng không bị phình ngang ra hai bên, người điều khiển Z900 có thể xoay trở xe trong những tình huống như quay đầu, lùi xe từ lề đường hoặc luồn lách rất dễ dàng và thoải mái.

Khi di chuyển trong thành phố, xe cho cảm giác vận hành mượt mà ở dãy tốc độ chậm dưới 20 km/h mà không hề bị giật cục khó chịu. Quạt gió của lưới tản nhiệt được thiết kế đưa luồng khí nóng xuống dưới đất và người điều khiển chỉ cảm thấy đôi chút hơi nóng tại cổ chân. Nếu sử dụng các loại giày boot khi lái xe, bạn gần như sẽ không cảm nhận được luồng khí nóng này, trừ các tình huống...kẹt xe do không có gió làm mát. Các tình huống kẹt xe sẽ dễ dàng hơn rất nhiều nhở tay côn khá nhẹ, như thể các dòng xe 150cc, bạn có thể giữ-nhả côn để di chuyển khi kẹt xe mà không lo bị mỏi tay.

Trên xa lộ, Z900 cho cảm giác vận hành đầy chắc chắc và nhanh nhạy, chỉ cần đi đúng số theo tốc độ hợp lý và siết mạnh tay ga, chiếc xe sẽ giật mạnh cơ thể bạn ra phía sau. Nhưng nhờ có thiết kế yên trước với độ lõm khá sâu, mọi thứ vẫn sẽ an toàn. Hệ thống phanh của xe đầy mượt mà và chính xác, nó hoạt động gần như tương ứng với lực mà bạn tác động đến tay và chân phanh, hệ thống ABS cũng có có độ nhạy cao và can thiệp rất nhanh để tránh mọi tình huống khoá bánh xe.

Về mức tiêu thụ nhiên liệu, có lẽ ít ai quan tâm đến điều này khi đã sở hữu một chiếc xe gần 1000cc như Z900. Đồng hồ của xe thường báo mức 18km/lít tức 5,5 lít/100km khi tôi di chuyển trong thành phố. Nhưng khi đo thực tế trên cung đường xa lộ từ Sài Gòn đi Vũng Tàu và quay về, Z900 chỉ tốn có 200.000 phí nhiên liệu A95, tức 10,3 lít xăng cho chặng đường 240km, tức 4,3 lít/100km.

Kết luận

Với những cải tiến vượt bậc có thể nói "từ trong ra ngoài", Kawasaki Z900 xứng đáng là ứng phiên thay thế hoàn hảo cho mẫu xe Z800 trước đó. Với mức giá bán 288 triệu đồng, bạn sẽ không thể mua được một mẫu xe naked bike nào khác tiệm cận 1000cc ngoài Kawasaki Z900. 

Một số hình ảnh khác:

Chân thành cảm ơn đại lý Kawasaki Maxmoto đã giúp chúng tôi hoàn thành bài viết này.

 

>>>Click xem thêm hình ảnh chi tiết Kawasaki Z900 ABS<<<

Khoa Nguyễn

Thoát