HOTLINE: +84 913.135.453

Hành trình chinh phục 'nóc nhà thế giới' kỳ 4: Vượt bao gian khó, lên đỉnh “vinh quang”

Autopress.vn - Trải qua không ít khó khăn từ những ngày đầu tiên xuất phát như cái nắng nóng ở Lào, những đoạn đường offroad bào mòn sức lực, hay hội chứng sốc độ cao mệt mỏi. Giờ đây, những kẻ đam mê xê dịch, đam mê ngắm nhìn núi non trên chiến mã của mình như chúng tôi đây đã đạt được mục tiêu lớn nhất trong chuyến đi "để đời" của mình: Chinh phục “Everest Base Camp” (EBC) ở độ cao 5.300m so với mực nước biển.

Sau hai ngày thong thả nghỉ ngơi chuẩn bị sức khoẻ cho chặng đường còn lại lên EBC tại Thành Quan (Lhasa) – thủ phủ của Tây Tạng, đoàn khởi hành đi Nhật Khánh Tắc (Shigatse) – thành phố lớn thứ 2 của Tây Tạng nằm ở độ cao 3.850m - và tiến tới Định Nhật (Tingri) ở độ cao 4.200m. Cứ mỗi ngày qua đi thì lại càng gần cột mốc Everest Base Camp, mọi người ai nấy đều tràn đầy hứng khởi đến với mục tiêu lớn nhất trong chuyến đi. Chặng đường đến Định Nhật cũng là chặng dừng chân cuối cùng trước khi đến EBC. Cung đường đến Định Nhật qua Baiba (chân núi Everest) khá quanh co và có phong cảnh rất hùng vĩ. Cả đoàn đi với tốc độ vừa phải để ngắm cảnh và lưu lại những khoảnh khắc khó quên, có thể nói là cho tới “hết đời mình”.

Điểm cuối con đường huyền thoại G318 đẹp và dài nhất Trung Quốc

Trước khi chinh phục được EBC, đoàn phải đi qua con đường sỏi đá với địa hình cực kỳ xấu. Cả chiếc xe và người cứ rung lắc trên đường sỏi khiến cơ thể rệu rã, nhức mỏi. Vài biker cũng bị đổ xe, té xuống đường. Thật may chúng tôi đã trang bị cực kỳ kỹ càng các thiết bị bảo hộ cho người và xe, nên mọi sự té ngã đều nhẹ nhàng và an toàn. Sau đó, đoàn tiến vào con đường G318 và đi đến điếm cuối trước khi vào tới EBC. G318 là con đường huyền thoại, nổi tiếng đẹp nhất Trung Quốc, và cũng là con đường dài nhất Trung Quốc (5.476km) nối từ Thượng Hải qua Nepal.

Toàn cảnh Everest Base Camp rộng lớn

Từ Định Nhật, chúng tôi khởi hành từ 4h sáng, với nhiệt độ khu vực là -60C để đi lên trại nền Everest (Everest Base Camp), khoảng cách chỉ còn 100km.Chúng tôi phấn khích và rất háo hức để đạt cột mốc để đời này. Trải qua 12 ngày hành trình, hơn 4.000 km cầm lái trên những chiến mã băng qua muôn vàn khó khăn và thử thách ý chí con người, thì giờ đây tất cả anh em chúng tôi đã đến được Everest Base Camp thuộc "nóc nhà thế giới". Cảnh vật bốn bề phủ tuyết trắng xóa lạnh lẽo, đúng như người ta nói đây là “con đường mây trắng” huyền thoại mang vẻ kỳ bí khó tả.

Đoàn qua trạm kiểm soát trước khi đến EBC

Sau khi gặp những khó khăn không ngờ dù đã được chuẩn bị rất kỹ lưỡng, có những lúc tưởng chừng như chẳng thể vượt qua được, tất cả anh em đã kề vai nhau tại EBC với độ cao 5.150m cao hơn so với mực nước biển để cùng nhau chia sẻ giây phút hạnh phúc khó diễn tả, đồng thời chứng minh cho nghị lực của mỗi thành viên cùng tình đoàn kết đồng đội để cả đoàn có thể chạm đích an toàn. Dù sau đó, các thành viên cũng mệt lả và ngồi cạnh nhau nghỉ ngơi lấy lại sức.

Đoàn tham quan, chụp hình lưu niệm và nhận kỷ niệm chương của nhà tổ chức tại trại nền Everest. Sau niềm vui hạnh phúc chinh phục được EBC, đoàn lại tiếp tục chinh chiến với con đèo nguy hiểm nhất thế giới với 108 khúc cua gắt ở độ cao trên 5.000m.

Con đèo nguy hiểm nhất thế giới với 108 khúc cua gắt ở độ cao trên 5.000m

Tuy đã đạt được mục tiêu lớn nhất của chuyến đi nhưng thực tế thì cả đoàn chỉ mới hoàn thành khoảng 50% hành trình. Trải qua bấy nhiêu thử thách để chinh phục thành công EBC thì bây giờ chúng tôi "chẳng còn gì để e ngại". Đoạn đường còn lại để trở về nhà, gặp gỡ những người thân và chia sẻ những thành công của mìnhnhư rộn vang trong lòng, tiếp thêm "máu lửa" cho chúng tôi tiếp tục đoạn hành trình dài còn lại, với nhiều khó khăn còn ở phía trước.

Anh em lấy lại tinh thần sau khi nghỉ ngơi tại EBC để tiếp tục hoàn thành chặng đường về an toàn

Vậy là sau gần 2 tuần kể từ ngày khởi hành từ Hà Nội, chúng tôi đã băng quanhững cung đường nguy hiểm nhất thế giới, giữa những khoảnh khắc tính mạng đe doạ nếu chỉ một chút sơ sảy, giữa thời tiết khắc nghiệt nóng lạnh đột ngột bào mòn cơ thể, giữa bao nhiêu bão cát và bão tuyết thổi phăng mọi thứ như muốn giật chúng tôi ra khỏi xe, giữa những cơn đói khát mà vẫn phải chạy cho nhanh để kịp về đến khách sạn trước khi trời quá tối lúc nhiệt độ xuống thấp hơn, giữa những vật lộn tâm lý đi tiếp hay quay đầu bỏ cuộc, giữa những cơn ngủ chưa tròn giấc và đầu óc choáng váng vì thiếu Oxi…rất nhiều rất nhiều những khó khăn ập đến tấp nập tưởng chừng chạm mức giới hạn không thể chịu đựng thêm nữa, chúng tôi đã động viên nhau hoàn thành mục tiêu lớn này. Cho đến nay, chúng tôi đã an toàn và khoẻ mạnh để ca vang cho thế giới biết rằng “chúng tôi đã chinh phục được cung đường khó khăn thử thách nhất thế giới để đến được Everest Base Camp bằng mô tô”– đoàn mô tô hùng hậu nhất từ trước đến nay tới đây, và là lần đầu tiên với Việt Nam.

Một kỷ niệm ghi dấu lại khoảnh khắc đáng nhớ của anh em biker Việt trên Everest Base Camp, với sau lưng là núi băng vĩnh cửu

Nhưng quan trọng hơn hết, chúng tôi cũng không ngờ vào khả năngcủa mình đã vượt qua được giới hạn của bản thân trong những khoảnh khắc muốn bỏ cuộc, vượt qua những trở ngại tâm lý, thử thách ý chí đàn ông để tự tin tìm được chính mình, trở thành những biker đích thực, mạnh mẽ đạt được “cột mốc để đời”. Đó mới chính là niềm vui sướng to lớn nhất đối với các anh em chúng tôi.

Các em học sinh phải băng qua sa mạc để đến trường.

Các thành viên đều phải nhờ đến bình thở oxy khi ở trên EBC với độ cao 5.150 mét

Một thành viên đang tận dụng thời gian để nghỉ ngơi.

Mọi người đã đặt chân đến Everest Base Camp (EBC).

Đón xem kỳ tiếp theo – kỳ 5. Những bài học kinh nghiệm đắt giá nào, những động lực nào đã giúp những con người nhỏ nhắn của nước Việt hoàn thành cung đường “thử thách nhất thế giới” này, chắc chắn sẽ là những câu chuyện tuyệt vời và vô cùng bổ ích để chia sẻ cùng cộng đồng nói chung, và cộng đồng chơi xe, các anh em biker Việt Nam nói riêng.

Chân thành cảm ơn sự theo dõi từ quý đọc giả, đây sẽ là niềm động viên to lớn giúp cho đoàn hoàn tất chuyến hành trình này.

Quốc Hưng

Theo CNOTO

KÉO TIẾP ĐỂ XEM NỘI DUNG ...