HOTLINE: +84 913.135.453
Motul 6/6/17

Brixton BX150 Classic - Xe máy cổ điển với phong cách và công nghệ hiện đại

Autopress.vn - Được cầm lái một chiếc xe máy mới xuất hiện trên thị trường là một cảm giác rất nhiều người mong muốn. Với Brixton cũng vậy, đây là mẫu xe máy chỉ mới được ra mắt tại triển lãm xe máy Việt Nam - VMCS 2017 và chúng tôi đã có cơ hội được cầm lái và đánh giá chi tiết mẫu xe cổ điển nhưng đầy hiện đại này.

Tổng quan

Brixton Motorcycle là thương hiệu xe máy mới đến từ Áo, được phân phối bởi tập đoàn đa quốc gia KSR - doanh nghiệp đang phân phối khá nhiều loại xe cho thị trường châu Âu, như Benelli, CFMoto, Generic... Các mẫu xe của Brixton được sản xuất tại nhà máy đặt ở Trung Quốc và phân phối sang các thị trường khác.

Brixton chính thức được ra mắt khách hàng Việt vào tháng 5 vừa qua tại Triển lãm xe máy Việt Nam 2017 - VMCS 2017 - và đã tạo ấn tượng đặc biệt khi có hàng trăm đơn đặt hàng ngay tại triển lãm. Sở hữu mức giá chỉ nhỉnh hơn vài triệu đồng so với các mẫu xe côn tay underbone đang làm mưa làm gió tại thị trường "chuộng" xe máy - Việt Nam - như Yamaha Exciter, Suzuki Raider, Honda Winner... Brixton đã gây nên một cơn sốt khi những đợt hàng về đều trong tình trạng "cháy hàng". Vậy điều gì đã khiến mẫu xe đến từ nước Áo này hấp dẫn đến vậy?

Thiết kế

Sở hữu thiết kế cổ điển, Brixton BX150 Classic mang hình dáng của những chiếc xe từ những năm thập niên 80. Kiểu dáng thiết kế này phù hợp với những ai sở hữu tâm hồn nghệ sĩ bay bổng hay những ai muốn sở hữu chiếc xe với dáng vẻ cổ điển nhưng có thể tạo được sự chú ý trên phố. Những chiếc xe của Brixton khi di chuyển trên các con đường thành phố đều tạo một vẻ cuốn hút tới những người xung quanh. Có lẽ tại Việt Nam, những mẫu xe với thiết kế cổ điển rất ít khi xuất hiện trên đường nên mẫu xe này thu hút rất nhiều sự quan tâm của người dân.

Ở phía trước, xe được trang bị cặp phuộc ống lồng có che cao su ty phuộc. Bánh xe trước có kích thước 18 inch, căm lớn đi kèm với lốp size 100/90-18 chuyên dụng khiến chiếc xe trông khá hầm hố và điều này làm chiếc xe di chuyển êm ái hơn trong nội thành. Ở phía sau là bánh xe có kích thước 17 inch đi kèm với lốp size 120/80-17. Điều đặc biệt ở Brixton là trên tất cả mẫu xe mà hãng này sản xuất, đều được trang bị hệ thống phanh kết hợp CBS. Khi đạp phanh sau, cả 2 heo dầu bánh trước và sau đều nhận được lực phanh chia đều. Đây là trang bị tối thiểu của các dòng xe có tiêu chuẩn Châu Âu.

Brixton BX150 Classic vẫn dùng khung sườn dạng ống, mang đậm phong cách của các dòng xe cổ điển, nhưng được tính toàn lại và gia cố khá cứng cáp. Yên xe thiết kế dạng "bánh mì" cổ điển, vải bọc mềm mại thế nhưng phần xốp đàn hồi bên trong có vẻ hơi thô cứng, chiều cao yên 760 mm rất phù hợp với vóc dáng người Việt.

Bình xăng trên BX150 Classic được thiết kế khá bắt mắt, dung tích thiết kế 13,8L, nhưng khi đổ đầy óc ách bình thì phải hơn 14L. Nắp bình xăng dạng rời, có ổ khóa và nắp che ở khóa khá lạ mắt. Phần hông bình xăng được làm hơi lõm vào đôi chút,  khi người lái ép sát 2 chân vào bình xăng thì không có cảm giác vướng víu ở đuôi bình . Logo kim loại Brixton Motorcycles cũng được gắn tại 2 bên bình xăng. Cụm đèn hậu, xi nhan được thiết kế nhỏ dạng tròn.

'Khuôn mặt' của BX150 Classic là hệ thống đèn daylight với các bóng LED quanh viền chiếu sáng ban ngày bao bọc hệ thống đèn halogen ở chính giữa. Điều này làm chiếc xe nổi bật hẳn lên khi di chuyển trên những con phố đông người.

Ở khu vực ghi-đông, độ rộng của tay lái trên BX150 Classic khá lớn. Trên khu vực đồng hồ trung tâm, BX150 Classic nói riêng và Brixton nói chung được trang bị một đồng hồ dạng tròn nhỏ kèm ở trong là một màn hình LCD đơn sắc hiển thị các thông số như tốc độ, mức xăng và và quãng đường đã đi; Người lái có thể chuyển từ km sang dặm bằng cách bật tắt chìa khóa 2 lần. Phía trên hiển thị vòng tua máy và có giới hạn là 16.000 v/ph, cùng 1 đèn báo áp lực nhớt và 1 đèn báo vị trí số N.

Điểm nhấn của Brixton chính là mẫu xe này được trang bị hệ thống sạc bằng cổng USB rất tiện lợi, có thể tháo rời bằng cách nhấc cụm sạc lên ra khỏi đế ở tay lái. Chủ nhân của Brixton có thể trang bị thêm cho chiếc xe của mình một giá đỡ điện thoại và cổng sạc này rất hữu dụng khi đi xa.

Ở cụm nút điều khiển bên phải, các chức năng như nút đề máy, đèn ưu tiên và tắt/mở đèn dạng nút gạt như những chiếc xe cổ điển. Tuy nhiên lại không kết hợp công tắc OFF-RUN như các mẫu xe cùng phân khối hiện nay. Có vẻ Brixton cố tình đem thiết kế đơn giản vị trí này để tăng tính cổ điển.

Cụm nút điều khiển bên trái cũng tương tự với hệ thống công tắc đèn xi-nhan dạng 3 vị trí gạc, công tắc cos-pha và nút còi được làm đơn giản hết mức có thể. Bao tay khá mềm, chất liệu cao su có độ bám cao, nhưng cũng mang thiết kế cổ điển.

Động cơ

BX150 Classic được trang bị khối động cơ SOHC, 4 thì, dung tích 150 phân khối. Khối động cơ này sản sinh công suất 11,66 mã lực tại vòng tua 8.000 vòng/phút và mô-men xoắn 11,9 Nm tại vòng tua 6.000 vòng/phút. Kèm theo đó là hộp số 5 cấp và hệ thống phun xăng điện tử. Khối động cơ trên BX150 Classic nói riêng và trên tất cả các mẫu xe Brixton nói chung đều được Suzuki cung cấp.

Nếu như so sánh với các mẫu xe classic cùng phân khúc 150 phân khối tại thị trường Việt, BX150 Classic có vẻ vượt trội với khối động cơ mạnh mẽ, khung sườn đầm chắc và trên hết là thiết kế vô cùng bắt mắt.

Vận hành

Tôi bắt đầu với các thao tác quen thuộc: Lên xe, gạt chống, vặn chìa khoá và nổ máy. Tiếng động cơ của Brixton tuy không to lớn và uy lực như những chiếc xe phân khối lớn nhưng vẫn tạo một cảm giác khá hào hứng với những âm thanh mạnh mẽ, không gây ồn ào, chú ý như những chiếc xe phong cách cổ điển khác. Tay lái của Brixton khá rộng và cao so với những chiếc xe dân dụng thông thường nên phải mất một lúc tôi mới có thể quen được với chiếc xe này. Điểm đặt chân của những chiếc xe cổ điển thường hay chếch về phía trước một chút, khá lạ lẫm so với những mẫu xe underbone thông thường. Tôi ghìm tay côn, vào số 1 rồi bắt đầu cùng với Brixton hoà vào dòng người nhộn nhịp buổi sáng.

Với những người mới cầm lái những chiếc xe cổ điển như Brixton, chắc hẳn khi chạy trên đường, bạn sẽ có cảm giác bỡ ngỡ bởi dòng xe này không linh hoạt như những chiếc underbone hay những chiếc mô tô cỡ nhỏ của Yamaha và Benelli như FZ150i, TNT15... 

Cảm giác ngồi lái trên chiếc xe này khá khác lạ, khác lạ rất nhiều so với những chiếc xe tôi từng lái. Tầm nhìn của tôi khi ngồi trên chiếc xe này có vẻ như cao hơn so với những chiếc xe thông thường. Trên con đường thoáng, xe khá bốc và khiến người lái như có cảm giác mình đang trở về những năm thập niên 80, thời kỳ mà những chiếc xe Classic thịnh hành nhất, bởi cảm giác lái khá thú vị và độ cân bằng ổn định. Trên đoạn đường thoáng, tôi bắt đầu thử vào số, thốc ga, chiếc xe có vẻ như hơi chồm lên phía trước. Điều này có thể dễ hiểu bởi chiếc xe có phần đầu hơi cao và động cơ có gia tốc khá lớn. Kết thúc số 1 ở con số 20km/h, tôi đưa chân gảy số lên số 2 rồi dần dần số 3, số 4 tốc độ tăng khá ổn định nhưng điều khiến tôi khá lo chính là tiếng máy "gào" khá to. Được một đoạn, đến khu vực đông xe, tôi hạ tốc độ và len lỏi vào dòng người đang tấp nập ở đường phố Sài Gòn. Trong đám đông, chiếc xe khá nổi bật bởi thiết kế lạ mắt cùng với tiếng động cơ đặc trưng của dòng xe Classic. Tôi len lỏi giữa đám đông với BX150. Khi đi từ từ bởi dòng người quá đông, khối động cơ có vẻ khá nóng bởi theo tôi đoán, lượng gió không đủ để làm mát, hơi nóng bắt đầu phả vào hai chân. Vậy nên nếu phải bất đắc dĩ khi di chuyển trong giờ cao điểm thì đây có lẽ không phải là một ý kiến hay.

Tránh ra khỏi con phố đông đúc, tôi bắt đầu đưa chiếc xe ra khu vực thông thoáng. Tại đây, tôi bắt đầu thử độ cân bằng và ổn định của xe bằng cách đi qua những đoạn đường xấu. BX150 Classic đã không làm tôi thất vọng bởi hệ thống giảm xóc làm việc quá hoàn hảo. Không quá cứng cũng không quá mềm; Khi đi qua gờ nổi trên đường, người lái không bị đẩy khỏi yên hay thiếu cảm nhận mặt đường. Tôi cùng chiếc xe nhanh chóng vượt qua đoạn đường gồ ghề một cách đơn giản và không gặp bất cứ khó khăn nào. Tiếp theo, tôi bắt đầu sử dụng chiếc xe để lướt qua những khúc cua. Độ cân bằng của chiếc xe làm tôi bất ngờ bởi khi vào cua, xe khá nhẹ và lướt qua một cách nhanh chóng, an toàn. Bộ lốp khá bám đường càng làm tôi yên tâm hơn.

Kết luận

Với mức giá 52,9 triệu đồng, BX150 Classic thực sự là một sự lựa chọn khá hợp lý cho những ai muốn sở hữu những chiếc xe với phong cách hoài cổ. Brixton dường như thổi một làn gió mới vào thị trường xe máy Việt. Với mức giá hợp lý, thiết kế hoài cổ, Brixton BX chắn chắn sẽ là một sự lựa chọn khá có thể bỏ qua với những người mới chơi xe và đam mê các mẫu xe hoài cổ.

Tuấn Nam

Theo CNOTO

Thoát