HOTLINE: +84 913.135.453

1000km tuyệt vời cùng Kawasaki Versys 650 và Vulcan S tại Việt Nam

Autopress.vn - Autopress - Hân hạnh nhận lời mời từ Kawasaki Việt Nam, tôi đã tham gia chuyến hành trình trải nghiệm hai mẫu xe gồm Versys và Vulcan S (650cc) 

Nếu Vulcan S mang kiểu dáng Cruiser dành cho những ai đề cao sự thoải mái trong tư thế ngồi khi di chuyển những chặng đường xa và ít quan tâm đến tốc độ thì đối với Versys, đây là dòng xe sinh ra dành cho những chuyến hành trình dài nhưng được thiết kế để đảm bảo khả năng vận hành ổn định tại tốc độ cao, cảm giác lái phấn khích và quan trọng hơn là sự thích ứng cũng như êm ái khi di chuyển qua nhiều địa hình khác nhau.

Bắt đầu với hai mẫu xe trang bị động cơ 650cc, tôi chọn cho mình chiếc Versys 650 với kiểu dáng thanh thoát và bắt mắt. Xét về kiểu dáng bên ngoài khi đặt Vulcan S và Versys 650 cạnh nhau, dù là hai mẫu xe này thuộc các phân khúc hoàn toàn khác biệt, nhưng không thể phủ nhận sự hấp dẫn của Versys. Đó chính là sự bề thế, cao ráo cho đến các trang bị hiện đại như giảm xóc hành trình ngược Up side down hay phanh đĩa kép so với Vulcan S cổ điển hơn.

Kawasaki Versys 650 và Vulcan S đều sử dụng động cơ 2 xy lanh, dung tích 649 phân khối cung cấp công suất 70 mã lực tại vòng tua máy 8.500 vòng/phút, mô-men xoắn tối đa 64 Nm tại 7.000 vòng/phút.

Tuy nhiên, “bộ đôi” này đã khiến tôi đi từ bất ngờ này đến bất ngờ và tôi xin phép được kể vào đoạn sau. Ngoại hình của Kawasaki Versys 650 2015 sở hữu thiết kế hiện đại và mạnh mẽ với đèn pha đôi nằm ngang với cánh gió nhỏ phía dưới, phần ốp nhựa phía trước cũng điều chỉnh gọn gàng, ôm sát hơn lấy thân xe. 

Khi tiếp xúc thực tế với Versys 650, thực sự mẫu xe này khá đồ sộ và nặng cân chứ không thon gọn như trong hình. Tuy nhiên, đó chính là những yếu tố đáng giá của mẫu xe đa địa hình đường trường này, một chiếc xe có khoảng sáng gầm cao đến 170mm cùng hành trình giảm xóc trước, sau (đều có thể điều chỉnh độ cứng/mềm) là 150 và 145mm, giúp bạn có thể vô tư lướt qua những dằn xóc trên những cung đường xấu và có thể chẳng cần bận tâm quá nhiều đến việc tránh “ổ gà” (trừ những hố sâu quá lớn) mà vẫn đảm bảo độ êm ái.

Cùng với chiều cao yên xe 840mm, đôi chân của bạn cũng được duỗi thẳng nhiều hơn, giúp tránh bị mỏi khi đi xa. Nhưng đây cũng là một bất lợi so những ai có chiều cao khiêm tốn dưới 1m70 khi phải chống chân và đảm bảo thăng bằng với một chiếc xe nặng 210kg. Tuy nhiên, với sự hỗ trợ của những đôi dày chuyên dùng để đi xe mô tô, việc xoay trở Versys 650 sẽ không quá khó khăn.

Đặc biệt đối với những mẫu xe đa địa hình có chiều cao lớn và khi gắn các bộ thùng để vận chuyển hành lý, việc leo lên/xuống xe cũng có đôi chút khác biệt chứ không đơn thuần chỉ là bước chân qua. Dựng chống nghiêng của xe tại nơi có bề mặt phẳng và không bị lún, hai tay cầm chắc ghi-đông rồi bước lên gác chân trái (phía cần số) và dồn trọng lượng cơ thể theo phía chống nghiêng rồi chậm rãi bước chân phải sang và ngồi hẳn xuống xe nhẹ nhàng.

Tiếp đó, đặt chân phải chạm đất để dung chân trái gạt chống nghiêng lên và bắt đầu cho xe lăn bánh, nếu bạn thực hiện thao tác lên/xuống xe quá nhanh và không dồn trọng lượng sang phía có chân chống, tình huống xe bị lật sang bên phải có thể xảy ra gây đổ xe và nguy hiểm cho người điều khiển.

Trên cung đường từ Sài Gòn ra Phan Thiết, chất lượng mặt đường khá tốt không thể “làm khó” Versys 650. Cảm nhận của tôi là các bước số của xe từ 1 đến 4 là khá ngắn, điều này giúp cho xe linh hoạt và có nhiều sức mạnh khi di chuyển chậm hoặc trong phố.

Từ cấp số 5 và 6, tỷ số truyền được thiết kế khá cao, giúp xe duy trì vận tốc cao với vòng tua máy thấp, mang đến sự thoải mái cho người trên xe và đặc biệt là tiết kiệm nhiên liệu. Với mức tiêu thụ 3 lít xăng/100km tại vận tốc 70km/h cùng dung tích thùng chứa 20,8 lít, bạn có thể di chuyển tối đa gần 700km với Versys 650 mới cần tiếp thêm nhiên liệu.

Ngồi trên Versys 650 khá thoải mái, tầm nhìn khá rộng và cao,  kính chắn gió có thể điều chỉnh độ cao giúp hướng luồng không khí lên phía trên và không tạt thẳng vào người điều khiển và cũng chẳng cần cúi thấp người để “núp gió”. 

Xe vào cua khá ổn định, nhưng lại không dễ dàng “đè cua” nhưng các dòng xe thể thao nên bạn cần chú ý và mở góc cua sớm hơn. Có dịp trải nghiệm Versys 650 trong thành phố sau chuyến đi, Versys vẫn khá linh hoạt khi đi trong phố nhưng cần quan sát kỹ hơn do kích thước xe có phần to lớn, đi tốc độ chậm không bị giật cục khó chịu và đặc biệt nhất là nhiệt độ từ động cơ toả ra ngay cả khi xe bật quạt gió làm mát chỉ là hơi ấm ngay cổ chân khá thoải mái.

>>>Click xem thêm ảnh cận cảnh Kawasaki Versys 650 tại Việt Nam<<<

Vulcan S

Chuyển sang Vulcan S, đây chính là mẫu xe làm tôi bất ngờ. Với dáng cổ điển và yên thấp kiểu Cruiser, Vulcan S không mấy hấp dẫn về mặt thiết kế nhưng bạn sẽ phải “giật mình” về độ “nhàn” khi chạy xe. Với tay lái cao và gác chân đặt xa về phía trước, ngồi trên Vulcan S như thể một chiếc ghế sofa đầy êm ái đang di động.

Với Vulcan S, tôi đã cơ hội trai nghiệm mẫu xe từ đúng theo kiểu "lên rừng, xuống biển" với hành trình Sài Gòn - Đà Lạt - Nha Trang rồi quay trở lại Sài Gòn. Xét về thông số kỹ thuật, Vulcan S dung chung động cơ với Versys 650 và có trọng lượng cao hơn. Nhưng cảm giác mỗi khi dồn số thốc ga để tăng tốc còn “bốc” hơn cả Versys 650. 

Sau khi đổ đầy bình xăng tại 348km và đi thêm 50km thì xe chỉ mất đi 1 nấc đo (có 7 nấc cho bình xăng 12 lít)

Với chặng đường từ Sài Gòn lên Đà Lạt với những chặng đường leo đèo dốc với cách chạy thốc ga mạnh nhằm tăng tốc nhanh để vượt xe cùng chiều và có cảm giác lái thích nhất. Với chặng đường 300km quốc lộ và 50km nội đô Đà Lạt, Vulcan S đã khiến tôi phải "choáng" với tổng chặng đường 348 mà chỉ tốn 180 nghìn đồng tương đương 10,9 lít xăng với cách chạy "đốt xăng" không thương tiếc (đo thủ công bằng cách đổ đầy bình, cài đặt lại đồng hồ hành trình rồi tiếp tục đổ đầy).

Khi ôm cua, có thể ví Vulcan S như một chiếc “búp bê bập bênh” bởi chuyển đổi liên tục từ việc ngang sang phải rồi qua trái để “đè cua” mang đến cảm giác đầy chắc chắn và tự tin cho người điều khiển, thậm chí là những ai không có nhiều kinh nghiệm chạy mô tô phân khối lớn.

Vulcan S vận hành liên tục ở tốc độ cao cũng khá êm ái nhưng tất nhiên là “xóc” hơn Versys 650 khi đi qua những cung đường xấu. Nhưng nếu xét về tổng thể, nếu người điều khiển Versys còn phải “dè chừng” đôi chút khi điều khiển thì “cầm cương” Vulcan S chỉ như đang khiêu vũ với cô gái xinh đẹp nhất mà bạn thích. Bạn có thể tự tin để “đùa giỡn” với Vulcan S đầy thú vị và vui vẻ tận hưởng cung đường phía trước theo một cách rất “nhẹ đầu”.

Nhìn chung, Versys 650, Vulcan S là hai mẫu xe mô tô phân khối lớn tầm trung khá hợp lý cho những thích “xê dịch”, giá bán lần lượt của “bộ đôi” này là 279 và 261 triệu đồng. Về mặt an toàn, hệ thống phanh chống bó cứng ABS đã là trang bị tiêu chuẩn cho tất cả các mẫu xe được Kawasaki bán ra tại Việt Nam.

Nếu mua Vulcan S từ ngày 15 đến 30 tháng 10/2016, tin vui cho bạn là chỉ cần bỏ ra 239 triệu đồng (tiết kiệm đến 22 triệu đồng) tại đại lý Kawasaki Max Moto trên toàn quốc. Chi tiết xin liên hệ hot line: 0909.677.889

>>>Click xem thêm ảnh cận cảnh Kawasaki Vulcan S tại Việt Nam<<<

Khoa Nguyễn

Theo CNOTO

KÉO TIẾP ĐỂ XEM NỘI DUNG ...

Thoát